Background VIC News
Thứ bảy, 03/09/2022, 14:00 (GMT + 7)
Thứ bảy, 03/09/2022, 14:00 (GMT + 7)

Metaverse làm thay đổi lực lượng lao động như thế nào? Liệu “nhân công ảo” có trở thành xu hướng trong tương lai

Soul Machines, công ty sản xuất "lực lượng nhân công ảo" cho Metaverse khẳng định: “Một lực lượng lao động ảo sẽ có nhiều chức năng hơn khi Metaverse tiếp tục phát triển”.
Mục lục bài viết
  1. Metaverse tác động vào văn hóa làm việc
    1. Tạo ra công việc mới
    2. Linh động trong công việc
    3. Quyền riêng tư
  2. "Lực lượng nhân công ảo" trong metaverse
  3. Kết luận

https://viccrypto.com//userfiles/files/tiepdx/xu%20huong%20tuong%20lai(2).webp

Với tình trạng dân số không cân bằng trên thế giới, các nước phát triển thường thiếu nhân lực, còn nước chậm phát triển và đang phát triển lại thừa nhân công. Điều này khiến “ngành xuất khẩu lao động” ra đời.

Mặc dù, xuất khẩu lao động không còn là khái niệm mới, nhưng con đường này ngày càng nguy hiểm, khi hàng loạt các vụ giết người lao động xa xứ xảy ra.

Do đó, ý tưởng về một thế giới ảo, nhằm giải quyết vấn đề này, ngày càng bức thiết. Và Metaverse chính là giải pháp tối ưu. Nó tác động vào cách mọi người làm việc và khu vực lực lượng lao động.

Metaverse tác động vào văn hóa làm việc

Trong giai đoạn giãn cách xã hội do dịch bệnh, nhiều công ty đã thực hiện việc họp trực tuyến. Nhưng với Metaverse, giới chuyên gia kỳ vọng nó còn thay đổi hoàn toàn cách làm việc từ xa, thậm chí tạo nên những công việc mới.

Hiện tại, Metaverse vẫn ở giai đoạn đầu, phần cứng đắt đỏ và cồng kềnh, nhưng hứa hẹn mở ra nhiều tiềm năng lớn về tương tác trong công việc.

John Egan, CEO công ty dự đoán thị trường L'Atelier BNP Paribas (Pháp), nhận xét: "Metaverse sẽ có tính chất tiến hóa hơn là mang tính cách mạng. Năng lực sản xuất sẽ được mở rộng đáng kể, giống như cách máy tính và điện thoại di động tạo ra mức năng suất và độ phức tạp cao hơn".

Tạo ra công việc mới

Khi Internet xuất hiện, hầu hết doanh nghiệp bắt đầu thích ứng và đồng loạt chiếm thị phần. Do đó, xu hướng tương tự có thể diễn ra trong Metaverse: cửa hàng ảo, địa điểm giải trí ảo và những hình thức tương tự có thể xuất hiện, khách hàng chỉ cần ở nhà và mua sắm với kính VR.

Ngoài ra, một số công việc chưa từng tồn tại có thể ra đời.

Giám đốc công nghệ Kurtoglu chia sẻ: "Trước khi có Internet, liệu bạn có nghĩ sẽ có những KOL xuất hiện trên mạng xã hội và kiếm sống từ đó không? Với Metaverse cũng vậy, có khả năng một danh mục công việc mới sẽ bắt đầu hình thành".

Các công việc hiện nay cũng chuyển hướng để thích nghi ở mức nhất định. Ví dụ, đại lý bất động sản có thể cho khách hàng xem phiên bản ảo của khu đất hoặc căn nhà trước khi mua, hay hướng dẫn viên du lịch sẽ cung cấp phiên bản ảo của vùng đất, khách sạn, căn phòng... khách hàng sắp ghé thăm.

Theo Egan, Metaverse còn có thể "hồi sinh" những người đã mất từ những dữ liệu khi còn sống của họ và tạo bot tương tác với người còn sống.

"Giờ đây, trong môi trường ảo, bạn có thể trải nghiệm bài giảng của Albert Einstein, một buổi hòa nhạc của Elvis hoặc một bài thơ của Maya Angelou và nhìn thấy họ trước mắt".

Ngoài ra, Metaverse có thể được dùng để phỏng vấn ảo, đào tạo nhân viên từ xa... Sự khác biệt lớn nhất khi thực hiện công việc hoặc đào tạo qua Metaverse là quá trình sẽ được rút ngắn 10 lần so với khi thực hiện qua video trực tuyến.

Linh động trong công việc

Florent Crivello, người sáng lập và CEO công ty cung cấp văn phòng ảo Teamflow, cho biết: "Bạn có thể gặp gỡ đồng nghiệp hoặc đối tác ngay lập tức dù đang ở đâu, như thể dùng phép dịch chuyển tức thời".

Theo ông, những cuộc họp như vậy sẽ vượt xa Zoom và các nền tảng trực tuyến hiện tại. Bởi vì Metaverse mang lại trải nghiệm hấp dẫn hơn, khi bản thân được tiếp xúc trực tiếp với mọi thứ xung quanh mà không có rào cản.

Tolga Kurtoglu, Giám đốc công nghệ của HP, đã sử dụng Metaverse để thử nghiệm sản xuất sản phẩm. Kết quả thật bất ngờ, Metaverse giúp đẩy nhanh đáng kể quá trình phát triển sản phẩm. Điều này giúp công ty tiết kiệm chi phí, thời gian, nhất là với các thử nghiệm đòi hỏi xử lý thiết bị nguy hiểm hoặc đắt tiền.

Quyền riêng tư

Đi kèm với những tiện ích, một số chuyên gia lo ngại Metaverse có thể cung cấp cho các tổ chức, công ty một công cụ "mạnh mẽ theo cấp số nhân" để giám sát nhân viên.

Brian Kropp, trưởng bộ phận nghiên cứu nguồn nhân lực tại Gartner, cho rằng các ông chủ sẽ can thiệp sâu hơn vào trạng thái cảm xúc nhân viên. Điều mà các cuộc họp thông thường hoặc họp qua video trực tuyến chưa làm được.

Theo Opsahl, mặt tích cực của công nghệ là có thể giúp nhà quản lý xác định nhân viên nào tập trung, nhân viên nào lơ đễnh, từ đó có thể đánh giá hiệu quả công việc.

"Lực lượng nhân công ảo" trong metaverse


"Nhân công ảo" trên Metaverse 

Khi nói về Metaverse, chúng ta thường coi đó là thế giới ảo cho phép người dùng, hay đúng hơn là các avatar - bản thể của người dùng – sống, làm việc và tham gia các hoạt động ảo.

Tuy nhiên, chính công ty Soul Machines mới là đơn vị lấp đầy dân số trong Metaverse – “lực lượng nhân công ảo”. Những người nhân công này sẽ vận hành tương tự các NPC trong các game bạn vẫn chơi.

Greg Cross, nhà đồng sáng lập Soul Machines cho biết: “Khi chúng ta chơi game, chúng ta thường tự kiến tạo một nhân cách riêng, khi chúng ta tương tác với bạn bè, chúng ta lại mang một nhân cách khác. Trên thực tế, chúng ta luôn chỉnh sửa nhân cách và vai trò của mình cho phù hợp hoàn cảnh. Do đó, chúng tôi cũng tạo ra những hình nhân ảo có tính linh hoạt như vậy”.

Ở thời điểm hiện tại, Soul Machines đang tập trung vào việc kiến tạo hình nhân ảo ứng dụng trong khâu chăm sóc khách hàng và hiện hữu trước đám đông.


Video đội ngũ phát triển tạo ra "hình nhân ảo" có não bộ và hoạt động giống như người thật trên Metaverse. 

Hiện tại, Soul Machines không phải doanh nghiệp duy nhất tìm cách tạo ra hình nhân ảo. Thị trường còn chứng kiến một tay chơi khác, chính là AI Foundation (AIF) với sự hậu thuẫn từ nhiều chuyên gia đầu ngành.

Dự định, trong tương lai, “nhân công ảo” sẽ chiếm số lượng đáng kể trong Metaverse, thậm chí có thể thay thế hoàn toàn con người, giống như robot ở cuộc sống thực.

Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, những hình nhân ảo sở hữu trí tuệ nhân tạo này vẫn cần chỉ đạo từ người thật để có thể đi đúng hướng, đưa ra những hành động hợp lý với hoàn cảnh thực tế.

Mục tiêu cuối của Soul Machines là dạy hình nhân ảo đưa ra quyết định dựa trên mục tiêu (và trong tương lai, có thể dựa trên cả giá trị của từng hành động). Tuy nhiên, đây vẫn là ước mơ xa vời.

Đặc biệt, nếu hình nhân ảo trở thành lực lượng lao động “xương sống” của metaverse, thì bước tiến hóa tiếp theo của ngành công nghiệp game cũng sẽ phải bứt phá ngang ngửa với ngành chăm sóc sức khỏe hay ngành giáo dục.

Game không còn là thú vui tiêu khiển đơn thuần, mà sẽ trở thành ngành công nghiệp tỷ đô với một hệ sinh thái độc đáo của nhà phát triển, nghệ sĩ, người tạo nội dung, thậm chí là cả sao Hollywood.

Việc mua bán những món đồ ảo có độ thanh khoản cao, những cơ chế lôi kéo người chơi tiêu tiền… mang lại những khoản lợi nhuận không nhỏ cho các nhà phát triển. Tuy nhiên, việc nhân cách hóa cỗ máy kiếm tiền này bằng những hình nhân ảo sẽ có thể gây ra những hậu quả xã hội và văn hóa chưa lường trước được.

Kết luận

Việc chuyển đổi sang môi trường ảo có thể không suôn sẻ đối với tất cả mọi người — một số người không am hiểu về công nghệ. Tuy nhiên, theo thời gian, tất cả những điều này sẽ trở nên  bình thường mới.

Bên cạnh đó, với Metaverse, nguồn nhân lực trên toàn cầu có thể bước sang 1 trang mới, khi bản thân người lao động không cần rời khỏi gia đình và quê hương mà vẫn có thể có cơ hội làm việc ở khắp mọi nơi trên thế giới. Đồng thời, cơ hội việc làm cũng rộng mở hơn.

VIC Crypto tổng hợp

Tin tức liên quan:

enlightenedCẩm nang Metaverse dành cho giới HR

enlightenedSự khác biệt giữa web3 và Metaverse

enlightenedBí quyết kiếm việc làm, tạo giá trị, thu lợi nhuận trong Metaverse và Web3

enlightenedCách các "gã khổng lồ" lấn sân sang Metaverse với tham vọng thống lĩnh



Mục Lục Bài Viết
  1. Metaverse tác động vào văn hóa làm việc
    1. Tạo ra công việc mới
    2. Linh động trong công việc
    3. Quyền riêng tư
  2. "Lực lượng nhân công ảo" trong metaverse
  3. Kết luận

Liệu Metaverse có thể tồn tại mà không cần blockchain?

Kể từ khi Metaverse trở thành từ khóa được cả thế giới quan tâm. Rất nhiều câu hỏi xoay quanh chủ đề này....
2 ngày trước Góc nhìn thị trường

Báo cáo tổng quan thị trường GameFi tháng 08/2022

Splinterlands và Alien Worlds vượt khó khi họ tăng đều đặn số lượng người dùng kể từ tháng 6 bất chấp thị trường.
5 ngày trước Góc nhìn thị trường

“Cuộc chơi” trong ngành bất động sản bị xoay chuyển khi blockchain xuất hiện

Dưới đây là 5 khía cạnh quan trọng trong ngành bất động sản mà công nghệ blockchain có khả năng cải thiện hoặc....
một tuần trước Góc nhìn thị trường

Stablecoin có thực sự an toàn không? 

Không giống như các tài sản tiền điện tử khác, stablecoin có ít rủi ro hơn vì chúng thường không bị ảnh hưởng....
một tuần trước Góc nhìn thị trường

Polkadot vs Solana: Những điểm khác biệt chính

Polkadot và Solana là một trong những mạng blockchain thế hệ thứ ba phổ biến nhất. Cả hai đều tự hào về khả....
2 tuần trước Góc nhìn thị trường