Background VIC News
Thứ bảy, 13/08/2022, 08:53 (GMT + 7)
Thứ bảy, 13/08/2022, 08:53 (GMT + 7)

Cách các "gã khổng lồ" lấn sân sang Metaverse với tham vọng thống lĩnh

Việc các ông lớn công nghệ đẩy mạnh đầu tư vào Metaverse dự báo sức nóng của cuộc chạy đua mới trong tương lai.
Mục lục bài viết
  1. Hiệu ứng FOMO
  2. Cuộc đua của các ông lớn công nghệ
    1. Facebook (Meta)
    2. Google
    3. Microsoft
    4. Apple
    5. Netflix
    6. Disney​
    7. Gucci
    8. NVIDIA

Hiệu ứng FOMO

Ngay khi Mark Zuckerberg lần đầu khởi xướng ý tưởng ‘siêu vũ trụ’ vào cuối năm ngoái, một loạt doanh nghiệp lớn như Microsoft, GameFi, thậm chí các hãng giày Nike, Adidas, các thương hiệu thời trang Gucci hay Louis Vuitton, hãng bán lẻ Walmart đều nhảy vào cuộc chơi này. Mới đây, “ông lớn” LG cũng bất ngờ chen chân vào cuộc đua Metaverse.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Verge, phát ngôn viên của Walmart, Carrie McKnight, chia sẻ rằng Walmart đang liên tục nghiên cứu các công nghệ mới nổi bởi chúng có thể hình thành trải nghiệm mua sắm tương lai. Ngoài ra, công ty cũng thông báo rằng họ sẽ cung cấp cho người dùng một loại tiền mã hóa mới để mua sắm, giống như NFT.

Không để bị tụt lùi, Nike và Adidas cũng đang liên tục giới thiệu NFT và giày thể thao ảo. Không những thế, các sản phẩm của Adidas trong bộ sưu tập NFT đã “cháy hàng”.

Trong khi đó, hãng thời trang cao cấp Balenciaga cũng hợp tác với tựa game Fortnite nhằm ra mắt bộ trang phục ảo có nhãn hiệu của hãng này. Một số thương hiệu khác như Gucci, Louis Vuitton và Ralph Lauren đã chọn hợp tác với tựa game Roblox nhằm thử nghiệm các sản phẩm trên Metaverse.

Với sự tham gia của hàng loạt ông lớn vào metaverse, thị trường nhiều khả năng sẽ ngày càng sôi động hơn trong năm nay. Không chỉ vậy, nhiều chuyên gia nhận định Metaverse sẽ ngày càng nóng hơn khi các quỹ đầu tư chú ý đến những dự án này hơn.

Cuộc đua của các ông lớn công nghệ

Facebook (Meta)

Facebook đang tập trung hoàn toàn cho công nghệ metaverse. Việc đổi tên công ty thành Meta cuối năm 2021 phản ánh tham vọng dẫn đầu của họ. Meta cũng có lợi thế lớn so với các đối thủ Big Tech, khi các sản phẩm VR của hãng chiếm 75% thị phần trong năm 2021.

Cuối năm 2021, ứng dụng phổ biến nhất trên App Store tại Mỹ là phần mềm Oculus dùng trên kính Quest 2. Mặc dù Meta chưa công bố doanh số kính Quest, nhưng nhà sản xuất chip Qualcomm ước tính công ty này đã bán được ít nhất 10 triệu thiết bị tính tới tháng 11/2021. Con số này còn thua kém so với smartphone, nhưng rất đáng kể với một lĩnh vực mới như VR.

Meta dự kiến tung ra một thiết bị VR khác trong năm nay và nằm trong dự án Cambria. Thiết bị này được tối ưu hóa cho "thực tế hỗn hợp", trong đó dùng camera bên ngoài để ghi hình và hiển thị thế giới thực trong kính. Nó cũng được trang bị hệ thống theo dõi chuyển động khuôn mặt và mắt, tăng tính phản hồi với mệnh lệnh của người sử dụng.

Nỗ lực xâm nhập thị trường từ sớm cũng giúp Meta xác định những phần mềm người dùng muốn cài vào thiết bị. Công ty đã khởi động nền tảng xã hội mang tên Horizon Worlds, cho phép người dùng tham gia các buổi diễn hài và phim ảnh trong thế giới ảo của Facebook.

Google

Google chính là hãng khởi động cơn sốt kính thực tế ảo ở Thung lũng Silicon khi cho ra mắt Google Glass năm 2013. Mặc dù sản phẩm không được đón nhận bởi phiên bản Glass này dành cho doanh nghiệp, trong khi người dùng bình thường khó tiếp cận được thiết bị, nhưng hãng vẫn không bỏ cuộc.

Hiện nay, Google đang có động thái đầu tư vào AR một lần nữa, dù hãng chưa công bố nhiều về công nghệ hay sản phẩm như đối thủ. Năm 2020, Google mua lại North, startup chuyên phát triển kính AR cỡ nhẹ. Google cũng đang có một nhóm tập trung vào xây dựng hệ điều hành cho AR, đồng thời liên tục tuyển dụng nhân lực để phát triển "thiết bị AR tiên tiến".

Microsoft

Đây là tập đoàn Big Tech đầu tiên công bố bộ kính AR đầy đủ tính năng mang tên HoloLens từ năm 2016. Dù vậy, sản phẩm hiện vẫn chưa thể trở thành thiết bị thuận tiện để người dùng đeo hàng ngày.

Thay vào đó, hãng hướng đến doanh nghiệp - nhóm khách hàng không ngại chi 3.500 USD cho một bộ kính và muốn đánh giá liệu công nghệ này có thể tăng năng suất lao động hay không.

Khách hàng nổi bật nhất của HoloLens là quân đội Mỹ, với đơn hàng 22 tỷ USD để sản xuất 120.000 kính HoloLens được ký hồi năm ngoái. Tuy nhiên, lục quân Mỹ sau đó thông báo hoãn đợt thử nghiệm thực tế của HoloLens sang năm nay. Dù thỏa thuận có tiếp tục bị đình trệ hay không, nó vẫn là dấu hiệu quan trọng với thị trường thiết bị AR.

Microsoft đang đầu tư mạnh mẽ vào dịch vụ đám mây để trở thành "chất kết dính" cho một thế giới ảo dự kiến ​​sẽ được giới thiệu rộng rãi hơn đến công chúng trong năm nay.

Tháng 3/2021, công ty đã công bố Mesh, cho phép các nhà sản xuất phần mềm tạo ra ứng dụng giúp các thiết bị khác nhau chia sẻ cùng một thực tế kỹ thuật số. Microsoft đã đặt nền móng cho sự thúc đẩy này vào năm 2017 khi mua lại AltspaceVR.

Microsoft đang tích hợp Mesh vào nền tảng giao tiếp doanh nghiệp Teams. Các tính năng dành cho trò chơi Xbox cũng đang được hoàn thiện, nhưng chưa có ngày phát hành cụ thể.

Apple

Apple chưa từng xác nhận phát triển kính VR, nhưng được cho là đã thử nhiều cách tiếp cận công nghệ này trong những năm qua. Các dòng iPhone mới nhất đều tích hợp cảm biến Lidar, cho phép đo khoảng cách đến từng vật thể, yếu tố quan trọng với những ứng dụng dựa trên vị trí người dùng.

iPhone và iPad mới cũng kèm phần mềm ARkit, giúp các nhà phát triển tạo ứng dụng tận dụng cảm biến của iPhone để lập bản đồ không gian chi tiết.

Đây là những công nghệ nền tảng để Apple xây dựng dòng sản phẩm hoàn toàn mới - mẫu kính cao cấp kết hợp giữa thực tế hỗn hợp và AR, được dự đoán trình làng cuối năm nay.

Khác với Meta, Apple không bao giờ nói trước về sản phẩm phần cứng cho tới khi chúng sẵn sàng được công bố. Nhiều chuyên gia kỳ vọng thị trường sẽ trải qua biến động lớn khi Apple giới thiệu kính AR, giống như khi iPhone và Apple Watch xuất hiện.

Dù vậy, nhà sản xuất iPhone không gọi đó là sản phẩm metaverse. CEO Apple Tim Cook nói: "Tôi sẽ tránh xa những thuật ngữ thời thượng. Chúng tôi sẽ chỉ gọi đó là thực tế tăng cường".

Netflix

Netflix đã bắt đầu khai thác giá trị của Metaverse sau khi thuê Mike Verdu làm Phó chủ tịch phát triển trò chơi của mình. Netflix đã có được danh sách tài sản trí tuệ (IP) từ phim đến trò chơi và có thể sử dụng các thương hiệu này để thúc đẩy giải pháp lớn hơn cho trải nghiệm phong phú và thương mại điện tử.

Gần đây, công ty phát trực tuyến phim đã cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với các sản phẩm giải trí nhập vai và thực tế ảo (VR).

Netflix đã thâm nhập vào VR sau khi phát hành “Black Mirror: Bandersnatch” vào năm 2018, được ca ngợi là một thành công phi thường với phong cách kể chuyện nhập vai 'immersive storytelling'.

Gã khổng lồ trực tuyến cũng tham gia thị trường video game sau khi phát hành Black Mirror, Stranger Things, Squid Game để cạnh tranh với các nền tảng đối thủ như Microsoft Gamepass và Sony Playstation Now.

Disney​

Vào 10/11/2021, Giám đốc điều hành Walt Disney (DIS.N) Bob Chapek cho biết tập đoàn giải trí này đang chuẩn bị thực hiện bước nhảy vọt về công nghệ vào một thế giới thực tế ảo lần đầu tiên được các nhà văn khoa học viễn tưởng tạo ra.

Bob Chapek hình dung Metaverse của Disney sẽ là phần mở rộng từ dịch vụ video trực tuyến Disney, thông qua một hình thức kể chuyện mới mà ông gọi là 'tấm vải ba chiều'.

Chapek khẳng định với các nhà đầu tư rằng Metaverse phù hợp với hướng đi của Disney – vốn là hãng hoạt hình có lịch sử đổi mới công nghệ từ cách nay gần 1 thế kỷ. Khi phim Steamboat Willie ra mắt thì bộ phim này được xem là hoạt hình đầu tiên có âm thanh đồng bộ.

Gucci

Metaverse cũng sẽ thay đổi thế giới thời trang, như thương hiệu thời trang Gucci của Ý đã chứng minh. Trong một trong những sự kiện Roblox vào năm 2021, Gucci đã bán một chiếc túi ảo với giá 350.000 Robux (gần 4.115 USD), cao hơn giá của chiếc túi thực tế.

Thương hiệu cũng cung cấp các bộ sưu tập mới được phát hành trong NFTs để có được chỗ đứng trong nền kinh tế kỹ thuật số. Để nắm bắt thêm cơ hội mới này, Gucci đã hợp tác với The Sandbox, một siêu thị hàng đầu.

NVIDIA

NVIDIA là nhà phát triển GPU hàng đầu thế giới và sản xuất công nghệ cho máy tính xách tay, máy chơi game, PC, máy tính xách tay và thậm chí cả giàn khai thác tiền điện tử.

Hiện, công ty đang “nhắm tới” Metaverse với các kế hoạch xây dựng thiết bị, công nghệ và đổi mới. Bên cạnh đó, nhu cầu về GPU tiên tiến ngày càng tăng mạnh, do đó, NVIDIA muốn đi đầu trong lĩnh vực này.

NVIDIA hiện đang phát triển công cụ Omniverse hỗ trợ các nhà phát triển xây dựng ứng dụng của họ. Đây là một nền tảng phát triển cho mô phỏng và thiết kế 3D. Họ cũng đang lên kế hoạch phát triển các ứng dụng cho phép tạo hình đại diện thực tế cho Metaverse.

Ngoài các công ty trên thì Intel, Qualcomm, Alphabet, Coinbase, Electronic Arts, Samsung, Adobe, Alibaba, PayPal và nhiều công ty khác cũng tham gia xây dựng Metaverse.

Bên cạnh đó, với sự đầu tư mạnh mẽ như hiện nay, lĩnh vực này được kỳ vọng cán mốc giá trị 800 tỷ USD trong 3 năm tới.

VIC Crypto tổng hợp

Tin tức liên quan:

enlightenedThành phố giàu có bậc nhất thế giới trở thành thủ đô Metaverse toàn cầu (viccrypto.com)

enlightened5 thành phần thiết yếu tạo nên sức hấp dẫn của Metaverse

enlightenedBí quyết kiếm việc làm, tạo giá trị, thu lợi nhuận trong Metaverse và Web3

enlightenedỦy ban Thương mại Liên bang Mỹ kiện "gã khổng lồ" này vì cố gắng độc chiếm metaverse



Mục Lục Bài Viết
  1. Hiệu ứng FOMO
  2. Cuộc đua của các ông lớn công nghệ
    1. Facebook (Meta)
    2. Google
    3. Microsoft
    4. Apple
    5. Netflix
    6. Disney​
    7. Gucci
    8. NVIDIA

Top 5 Fan Token đáng chú ý năm 2022

Khi mùa World Cup đang đến gần, cộng thêm sự tăng trưởng mạnh mẽ của các fan token trong thời gian vừa qua,....
một ngày trước Góc nhìn thị trường

Tương lai của DeFi là trên Tiktok

Thế hệ trẻ hiện nay tuy chưa có tiềm lực tài chính mạnh, nhưng họ có hiểu biết về tài chính nhờ các....
3 ngày trước Góc nhìn thị trường

Có phải Binance đang xóa các đối thủ cạnh tranh như Google đã làm 10 năm trước?

Binance đã không còn hỗ trợ USDC trên sàn giao dịch của mình. Vốn hóa thị trường của USDC giảm 5% kể từ....
một tuần trước Góc nhìn thị trường

Các lĩnh vực của Crypto biến động ra sao đối với cơn “sóng thần” DXY?

Không phải tất cả các loại tiền điện tử đều giống nhau; cách chúng phản ứng với một thế giới có lạm phát....
một tuần trước Góc nhìn thị trường

4 dự án Layer-1 tiềm năng trong thị trường gấu sắp tới (P2)

Như Viccrypto đã tổng hợp trong phần 1 về vị thế của các blockchain công khai đặc trưng trong web3, bài viết này....
một tuần trước Góc nhìn thị trường