banner
banner
Background VIC News
Thứ hai, 19/12/2022, 15:53 (GMT + 7)
Thứ hai, 19/12/2022, 15:53 (GMT + 7)

8 xu hướng tài chính phi tập trung (DeFi) hàng đầu năm 2023

Sự xuất hiện của các sáng kiến ​​dựa trên Chuỗi khối như NFT, GameFi, Metaverse và Tài chính phi tập trung (DeFi) đang tạo ra sự tăng trưởng nhanh chóng trong lĩnh vực tiền điện tử. Các dịch vụ dựa trên DeFi này đã cho phép người dùng vay, tiết kiệm, cho vay hoặc trao đổi tiền điện tử mà không cần đến các tổ chức thị trường tài chính truyền thống.
Mục lục bài viết
  1. DeFi là gì?
  2. Xu hướng DeFi cần theo dõi vào năm 2023
    1. Khai thác thanh khoản và đặt cược
    2. Phát triển chuỗi khối
    3. Công nghệ cross-chain
    4. Stablecoin
    5. DeFi Gaming
    6. Mã thông báo quản trị
    7. Metaverse
    8. Nền tảng NFT
  3. Kết luận

Ngoài ra, việc mở rộng các giao thức DeFi đã dẫn đến việc thiết lập một số lượng lớn các giao thức đang gia tăng nhanh chóng trong lĩnh vực tiền điện tử và kỹ thuật số. Nhu cầu tăng cao đến mức thị trường Tài chính phi tập trung (DeFi) toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt 231,19 tỷ USD vào năm 2030, so với 11,78 tỷ USD vào năm 2021.

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về Ngành công nghiệp DeFi và những bước phát triển trong tương lai tới đây.

DeFi là gì?

Tài chính phi tập trung (DeFi) là một giải pháp fintech được cung cấp bởi sổ cái phân tán cho phép giao dịch tài chính mà không cần sự tham gia của các tổ chức tài chính tập trung như ngân hàng và công ty tài chính. DeFi sử dụng công nghệ chuỗi khối để cung cấp các nguồn tài chính cho mọi người. Công nghệ này loại bỏ nhu cầu trả phí dịch vụ cho các tổ chức cho mỗi giao dịch.

Hệ thống này cho phép người mua, người bán, người cho vay và người đi vay kết nối với nhau hoặc người trung gian bằng cách sử dụng phần mềm chống hack. Bạn không cần ngân hàng hay nhà môi giới để mua và bán mã thông báo DeFi hoặc tiền điện tử. DeFi không yêu cầu ID do chính phủ cấp, số an sinh xã hội hoặc bằng chứng địa chỉ. Một số ưu điểm nổi bật của DeFi trong ngành tài chính là tự động hóa, tăng cường bảo mật, tích hợp tốt hơn và tăng tính minh bạch.

Xu hướng DeFi cần theo dõi vào năm 2023


Các xu hướng DeFi hàng đầu năm 2023. Nguồn: Hackernoon

Theo dõi chặt chẽ những xu hướng luôn thay đổi này cho phép bạn kết hợp các lợi ích của chúng vào quá trình đầu tư của mình.

Khai thác thanh khoản và đặt cược

Bổ sung gần đây nhất vào danh sách giao thức DeFi là khai thác thanh khoản, còn được gọi là canh tác năng suất. Khai thác thanh khoản cho phép người nắm giữ tiền điện tử kiếm được phần thưởng bằng cách cho vay mã thông báo và tài sản cho một sàn giao dịch phi tập trung. Giao thức DeFI cho phép các cá nhân đơn giản hóa giao dịch cho những người khác trong nền tảng bằng cách cho vay tài sản tiền điện tử của họ. Phần thưởng là phí dịch vụ hoặc mã thông báo tiền điện tử mới.

Đặt cược - Stake là một quy trình dựa trên phần thưởng cho phép các cá nhân giữ/khóa các khoản nắm giữ tiền điện tử của họ trên nền tảng để nhận phần thưởng (nhiều tiền điện tử hơn) và kiếm tiền lãi. Đây là một cơ hội bổ sung trên nền tảng Tài chính phi tập trung (DeFi) để kiếm lợi nhuận từ việc nắm giữ tiền điện tử của bạn.

Phát triển chuỗi khối

Công nghệ chuỗi khối giúp duy trì tăng hiệu quả của các giao dịch kỹ thuật số với tính minh bạch và bảo mật tốt hơn được cung cấp bởi sự phân quyền. Trong DeFi, điều đó đã được thực hiện với Ethereum, một mạng blockchain nổi tiếng được biết đến với việc đơn giản hóa/cải thiện bảo mật dữ liệu trong thanh toán quốc tế, tiền kỹ thuật số, ứng dụng fintech và hợp đồng thông minh.

Công nghệ cross-chain

Công nghệ cross-chain đã nổi lên như một trong những xu hướng gần đây nhất của phong trào DeFi. Công nghệ này cải thiện khả năng tương tác giữa hai mạng blockchain độc lập để trao đổi thông tin tốt hơn.

Matic, nền tảng khả năng mở rộng chuỗi khối của Ấn Độ, còn được gọi là "Internet của chuỗi khối Ethereum", là một nỗ lực quan trọng để chia sẻ tải trọng của lĩnh vực DeFi giữa nhiều mạng chuỗi khối, tăng tốc giao dịch và cải thiện trải nghiệm người dùng tổng thể. Đây là một ví dụ tuyệt vời về công nghệ cross-chain và là giải pháp cho các giao dịch chậm và khả năng mở rộng hạn chế.

Stablecoin

Stablecoin là loại tiền điện tử có giá trị thị trường được cố định và gắn kỹ thuật số với một loại tiền tệ khác, chẳng hạn như đô la Mỹ. Chúng là một dạng mã thông báo riêng biệt trong mạng DeFi, được tạo ra để đảm bảo rằng giá trị thị trường của Mã thông báo vẫn ổn định. Stablecoin an toàn và có chi phí thấp hơn.

Chúng có thể làm giảm sự biến động thị trường của tiền điện tử vì chúng được gắn với một thứ hữu hình và lấy giá trị thị trường của tài sản. Do đó, khách hàng của nền tảng DeFi có thể vượt qua sự biến động của thị trường và tận hưởng trải nghiệm giao dịch an toàn.

DeFi Gaming

Lĩnh vực trò chơi blockchain đang chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng mạnh mẽ của DeFi khi số lượng game thủ tăng lên. Game Blockchain cho phép người chơi khai thác tiền điện tử, mã thông báo không thể thay thế (NFT) và các tài sản vô hình khác trong suốt trải nghiệm chơi trò chơi của họ. Các giao thức DeFi có thể giúp đảm bảo khả năng chuyển nhượng trong trò chơi khi thương mại hóa ngành công nghiệp trò chơi.

BitSport, nền tảng trò chơi tiền điện tử, đã cung cấp phương tiện cho chủ sở hữu tiền điện tử tài trợ cho các trận đấu game. Những đối thủ cạnh tranh như vậy và các nền tảng trò chơi bổ sung có thể sẽ ngày càng phổ biến, khiến trò chơi DeFi trở thành một trong những ý tưởng DeFi tốt nhất vì nó chắc chắn sẽ tạo tiền lệ bằng cách kiếm tiền từ ngành công nghiệp trò chơi.

Mã thông báo quản trị

Mã thông báo quản trị cung cấp cho các cá nhân quyền bỏ phiếu về các vấn đề liên quan đến quản lý và phát triển dự án chuỗi khối. Bằng cách có quyền có tiếng nói trong các hoạt động của dự án chuỗi khối, có thể đảm bảo các mục tiêu/lợi ích của chủ sở hữu mã thông báo là giống nhau hoặc tương tự nhau.

Ví dụ: một dự án DeFi như Compound cho phép người dùng sử dụng mã thông báo gốc cho các chương trình thu nhập cho thuê hoặc khai thác. Mã thông báo (COMP) chi phối sự phát triển của giao thức Compound DeFi.

Metaverse

Sẽ sớm có thể xem sự phát triển của các mạng xã hội mới bởi những người sáng tạo và người theo dõi.

Nền kinh tế người hâm mộ nhập vai mới được thúc đẩy bởi mã thông báo xã hội trong siêu dữ liệu có thể cách mạng hóa việc kiếm tiền kỹ thuật số. Cộng đồng hoặc người nổi tiếng có thể kiếm tiền từ thương hiệu của họ hơn nữa bằng cách sử dụng social token. Họ sẽ tạo ra mối quan hệ hai chiều giữa nghệ sĩ và khách hàng với những lợi ích tương hỗ.

Các cá nhân, thay vì các tổ chức, trở thành tác nhân của sự sáng tạo trong một mô hình hợp tác phân tán. Một Metaverse thống nhất và được liên kết nơi các NFT được mã hóa có thể chứa các quyền dữ liệu kỹ thuật số trong khi lưu trữ, theo dõi và thực thi các quyền đó.

Nền tảng NFT

Mã thông báo không thể thay thế (NFT) đã mở đường cho việc phát triển nền kinh tế kỹ thuật số mới kể từ khi những người sáng tạo nội dung, người bán và nhà cung cấp dịch vụ bắt đầu truy cập các sàn giao dịch NFT như Opensea và Mintable thường xuyên hơn.

NFT mang đến một loạt các cách sử dụng chuỗi khối bổ sung ngoài các tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số. Ngành công nghiệp âm nhạc là một trong những ngành đầu tiên sử dụng NFT khi các nghệ sĩ bắt đầu mã hóa các giai điệu của họ và bán chúng trực tiếp cho người hâm mộ. Một lợi thế khác cho ngành công nghiệp âm nhạc là NFT có thể kích hoạt thanh toán tự động cho các công ty thu âm, nhạc sĩ, người quản lý và các bên khác.

Kết luận

Blockchain là một trong những công nghệ kỹ thuật số tiên tiến nhất hiện nay. Không giống như các mạng thông thường, công nghệ này mang lại tính bảo mật, minh bạch, toàn vẹn dữ liệu và khả năng truy cập cao hơn.

Ứng dụng của công nghệ Blockchain thông qua DeFi và NFT đang chuyển đổi ngành công nghiệp fintech mỗi ngày. Và những năm tới sẽ sinh lợi nhiều hơn khi công nghệ DeFi phát triển trong ngành fintech. Sự tiến bộ của NFT, chuỗi khối và các loại tiền điện tử khác (chẳng hạn như Stablecoin) sẽ giúp khái niệm phân quyền này đạt đến một tầm cao mới.

VIC Crypto tổng hợp

Tin tức liên quan:

enlightenedHai token DeFi được cựu CEO BitMEX nắm giữ lượng lớn, liệu đã đến lúc DeFi trở lại?

enlightenedKava Network là gì? Tổng quan dự án DEFI đầu tiên trên Binance Launchpad

enlightenedTương lai của Defi trong Fintech

enlightenedNăm 2023 sẽ là năm của Dapps. Có thể mong đợi gì từ điều này?



Mục Lục Bài Viết
  1. DeFi là gì?
  2. Xu hướng DeFi cần theo dõi vào năm 2023
    1. Khai thác thanh khoản và đặt cược
    2. Phát triển chuỗi khối
    3. Công nghệ cross-chain
    4. Stablecoin
    5. DeFi Gaming
    6. Mã thông báo quản trị
    7. Metaverse
    8. Nền tảng NFT
  3. Kết luận

Memecoin tăng vọt sau khi nhà giao dịch chứng khoán GameStop nổi tiếng "comeback"

Memecoin tăng giá ngay sau khi nhà giao dịch chứng khoán Keith Gill của GameStop đăng bài lên tài khoản Roaring Kitty của....
3 ngày trước Góc nhìn thị trường

FED sẽ cắt giảm lãi suất? Dự đoán từ các nhà giao dịch và Phố Wall 

Tia sáng hy vọng trong thị trường tiền điện tử hiện tại đang xoay quanh quyết định giảm lãi suất từ FED trong....
2 tuần trước Góc nhìn thị trường

Dự đoán ngành công nghiệp tiền điện tử sẽ chạm mức 1 tỷ người dùng vào cuối năm 2025 

Các ước tính chi tiết được tính toán từ Boston Consulting Group dự đoán ngành công nghiệp tiền điện tử sẽ sớm đạt....
2 tuần trước Góc nhìn thị trường

Từng mất 6 tỷ USD trong vỏn vẹn một ngày vào thời kỳ dot-com Michael Saylor đã lấy lại số tiền đó nhờ Bitcoin

Vụ đặt cược lớn của Michael Saylor vào Bitcoin từng bị thế giới nghi ngờ và cho rằng nó sẽ dẫn đến sự....
3 tuần trước Góc nhìn thị trường

6 altcoins trong Top 50 có hiệu suất vượt trội hơn Bitcoin trong năm 2024

Giá Bitcoin đã tăng 54% kể từ đầu năm 2024 và chỉ có 6 altcoins trong top 50 altcoins theo vốn hóa có....
một tháng trước Góc nhìn thị trường