banner
banner
Background VIC News
Thứ hai, 10/10/2022, 14:19 (GMT + 7)
Thứ hai, 10/10/2022, 14:19 (GMT + 7)

SocialFi tương lai của truyền thông xã hội. Các dự án SocialFi đáng chú ý 2022

Web 3.0 đang giới thiệu các lĩnh vực công nghệ mới kết hợp với các yếu tố tài chính phi tập trung (DeFi) giúp web2 và tiền điện tử tiến lại gần nhau, những lĩnh vực đó bao gồm GameFi và bây giờ là SocialFi.
Mục lục bài viết
  1. SocialFi là gì?
  2. Các tính năng của SocialFi
  3. Điều gì đã khởi xướng khái niệm SocialFi?
  4. Những thách thức với Truyền thông xã hội trên Web 2.0
    1. Kiếm tiền
    2. Tự do ngôn luận
    3. Quyền sở hữu kỹ thuật số
    4. SocialFi hoạt động như thế nào?
  5. SocialFi và Nền tảng truyền thông xã hội phi tập trung hàng đầu
  6. Tương lai của SocialFi

 

SocialFi là gì?

SocialFi là sự kết hợp của mạng xã hội hay nền tảng truyền thông xã hội và Web3.

Nó đề cập đến phương tiện truyền thông xã hội trên blockchain với một lớp tài chính trong đó. Đây là sự kết hợp các nguyên tắc của tài chính phi tập trung (DeFi) và phương tiện truyền thông xã hội để tạo, quản lý và sở hữu nội dung do người dùng tạo trên nền tảng.

Các ứng dụng SocialFi nhằm cung cấp khả năng kiểm soát dữ liệu tốt hơn, quyền tự do ngôn luận và khả năng kiếm tiền từ sự tham gia và theo dõi của người tạo nội dung, người tham gia và những người có ảnh hưởng trên nền tảng.

Điểm mấu chốt là các phương tiện truyền thông xã hội phi tập trung như vậy sẽ không bị kiểm duyệt và sẽ có khả năng trực tiếp thưởng cho hầu hết người dùng bằng mã thông báo.

Ví dụ: người dùng có thể trực tiếp chuyển khoản thanh toán cho những người dùng khác của nền tảng SocialFi mà không cần đến nhà cung cấp bên thứ ba. Điều đó có nghĩa là, người dùng sẽ nhận được thanh toán nhanh chóng và không phải trả thêm phí cho việc chuyển tiền.

Các tính năng của SocialFi

  • Kiểm duyệt miễn phí

  • Thanh toán trực tiếp, không cần bên thứ 3

  • Thanh toán trực tiếp bằng token

  • Quản trị phi tập trung mang lại nhiều quyền kiểm soát hơn

  • Trải nghiệm nâng cao từ Web 2.0

Điều gì đã khởi xướng khái niệm SocialFi?

Trong gần như cả thế kỷ 21, các công ty Web2 đã độc quyền trên nền tảng trực tuyến bao gồm các công cụ tìm kiếm và sau đó là phương tiện truyền thông xã hội.

Ngay cả các nhà phê bình mạng xã hội cũng sẽ đồng ý rằng đây là một trong những sáng tạo thành công nhất của Web 2. Mạng xã hội đã mang lại hàng trăm tỷ doanh thu quảng cáo cho các công ty và phí đăng ký cho những người có khả năng mở khóa nó.

Thật không may, các công ty đã trở thành ông lớn về công nghệ từ việc tạo ra nội dung trực tuyến và tương tác xã hội hiện đang là độc quyền.

Vụ bê bối Cambridge Analytica của Facebook là một trường hợp điển hình về việc thông tin của người dùng được sử dụng như một loại hàng hóa, được giao dịch và bán cho các công ty mà không có sự đồng ý của người dùng, khiến chúng ta nghi ngờ về quyền riêng tư của dữ liệu. Sau sự kiện này, đã có một số sửa đổi và chuyển đổi đối với các chính sách dữ liệu người dùng, nhưng thiệt hại đã xảy ra và người dùng nghi ngờ về việc sử dụng các chính sách này một cách tự do.

Những thách thức với Truyền thông xã hội trên Web 2.0

Kiếm tiền

Hơn một nửa dân số thế giới đang dành trung bình 2 giờ 27 phút (tương đương 147 phút) trên mạng xã hội. Tuy nhiên, ai đang kiếm tiền từ tất cả các tương tác, sự chú ý, mức độ tương tác và dữ liệu? Một số công ty tập trung và các bên liên quan của họ hiện tại là câu trả lời.

Tự do ngôn luận

Bạn cũng có thể nhận thấy một số người dùng, người có ảnh hưởng và người sáng tạo nội dung bị cấm chia sẻ ý kiến ​​của họ về một chủ đề nhất định hoặc chia sẻ một hình ảnh cụ thể có vẻ xúc phạm một nhóm người. Trong khi tất cả các quy tắc này đang được tuân thủ để bảo vệ cơ sở rộng lớn hơn của người dùng khỏi các bài đăng bất lợi, phân quyền trong không gian này sẽ phù hợp hơn với các đặc tính của Web3.

Quyền sở hữu kỹ thuật số

Vi phạm bản quyền kỹ thuật số là một trong những mối quan tâm lớn nhất đối với những người sáng tạo và nghệ sĩ trực tuyến. Các ứng dụng Web2 thiếu sự quản lý thích hợp về quyền sở hữu kỹ thuật số, điều này mở ra lỗ hổng cho vi phạm bản quyền kỹ thuật số.

SocialFi hoạt động như thế nào?

Thứ nhất, việc kiếm tiền sẽ được thực hiện bằng tiền điện tử trên mạng SocialFi. Trong khi quyền sở hữu kỹ thuật số và quản lý danh tính sẽ được thúc đẩy bởi các mã thông báo không thể thay thế (NFT).

Thứ hai, khái niệm SocialFi là tất cả về việc trao quyền cho người dùng và giúp họ kiếm tiền từ mọi tương tác. Điều đó có nghĩa là doanh thu có thể được tạo ra từ việc tạo nội dung và doanh thu của nhà quảng cáo có thể được phân bổ khá tốt mà không có bất kỳ bên trung gian nào chiếm phần lớn lợi nhuận.

Vì vậy, việc cung cấp quyền tự do đăng tải và phân phối doanh thu hợp lý mà không bị lạm dụng quá mức thiết lập SocialFi như một nền tảng nổi bật để tạo thu nhập thụ động thông qua các hoạt động xã hội.

SocialFi và Nền tảng truyền thông xã hội phi tập trung hàng đầu

Để giải quyết các mối quan tâm với phương tiện truyền thông xã hội trên Web 2.0, nhiều nền tảng SocialFi đang xuất hiện trên thị trường. Hãy thảo luận về những cái tên nổi bật trong lĩnh vực này:

DeSo: Mạng xã hội phi tập trung (DeSo) có thể được gọi là blockchain layer 1 được xây dựng đầu tiên với các ứng dụng SocialFi có quy mô có thể xử lý một tỷ người dùng (đây là những gì họ hứa hẹn). Những người tham gia trên DeSo sẽ không chỉ có thể kiếm tiền và sở hữu dữ liệu của họ mà còn có thể duy trì quyền riêng tư và bảo mật cho dữ liệu của họ.

Mousai: Mousai đang xác định lại khả năng kiếm tiền của nội dung video hoặc âm thanh phát trực tuyến. Người dùng trên Mousai có thể khám phá, hỗ trợ và kết nối với những người sáng tạo. Nó cung cấp các tính năng kiếm tiền từ các mẹo xã hội, NFT và thậm chí tạo ra đồng tiền của riêng mình.

Diamond: Diamond là một giới thiệu khá mới cho SocialFi. Đó là một phiên bản phi tập trung của Twitter. Nền tảng cho phép người dùng sở hữu nội dung và nhận được phần thưởng cho bất kỳ bài đăng hoặc tương tác nào trên nền tảng.

Entre: Entre là một cộng đồng chuyên nghiệp web3 phi tập trung cung cấp giới thiệu AI, mai mối, tổ chức các cuộc họp, phát trực tiếp, cho phép người dùng kiếm phần thưởng khi hoạt động tích cực và hơn thế nữa. Nó có thể hoạt động như một nền tảng hỗ trợ bạn truy cập tức thì để kết nối với các chuyên gia web3 khác và kiếm tiền từ kiến ​​thức chuyên môn và nội dung của bạn.

Torum: Được viết tắt là XTM, Torum là một trong những dự án SocialFi được nhắc đến nhiều nhất. Nó đã tự thiết lập mình như một hệ sinh thái metaverse SocialFi mang tính cách mạng, nhằm mục đích kết nối người dùng và cộng đồng tiền điện tử trên quy mô toàn cầu.

Tương lai của SocialFi

SocialFi đã nổi lên như một tia sáng hy vọng mới cho việc duy trì quyền tự do ngôn luận và chủ quyền dữ liệu.

Blockchain đang mang lại sự phân quyền cho hầu hết mọi ngành. Với web 3.0, nền tảng SocialFi có thể cung cấp các chức năng sau:

  • Vì dữ liệu là bất biến trên kiến ​​trúc blockchain nên không có gì có thể thay đổi hoặc xóa bỏ. Điều này cho phép người dùng có thể tạo nội dung và đăng bất cứ thứ gì mà không sợ bị kiểm duyệt hoặc giảm nền tảng.

  • Việc loại bỏ bên trung gian và tăng tính minh bạch sẽ cho phép người tạo nội dung chia sẻ lợi nhuận hợp lý.

  • Người dùng có quyền kiểm soát để quyết định có bán thông tin của họ hay không và bán cho ai. Những nền tảng như vậy sẽ có khả năng cung cấp sự lựa chọn cho người dùng để chọn loại sản phẩm và dịch vụ mà họ muốn xem quảng cáo.

  • Ngoài ra, sức mạnh của NFT, mã thông báo và các cơ hội kiếm tiền trên DeFi như canh tác lợi nhuận, cho vay,... sẽ làm cho các nền tảng như vậy trở nên hấp dẫn hơn đối với người dùng.

Kết luận

Đồng ý rằng các nền tảng SocialFi vẫn đang trong giai đoạn sơ khai, tuy nhiên, một số sáng kiến ​​đã cho thấy tiềm năng to lớn để thu hút người dùng.

Các dự án như DeSo đã có thể huy động tài trợ hơn 200 triệu USD, trong khi những dự án khác như Torum đã thâm nhập thị trường với các phiên bản ứng dụng của họ. Torum có thể được coi là một trong những dự án SocialFi thành công, vì nó đã đạt được mốc 200.00 người dùng.

Nhìn chung, SocialFi có thể mang lại tác động tích cực đến cách người dùng tương tác trên mạng xã hội. Người dùng nhận được phần thưởng cho việc đăng quảng cáo, người sáng tạo nội dung nhận được một phần doanh thu và chia sẻ thông tin công bằng mà không cần cơ quan trung ương phê duyệt.

SocialFi có khả năng mang lại sự bùng nổ tương tự trong ngành, như sự bùng nổ do DeFi mang lại vào mùa hè năm 2020. Nó có tất cả tiềm năng và có thể hoạt động như một làn sóng mới trong việc thiết lập các nền tảng có tính tương tác và phi tập trung cao; đẩy nhanh sự chấp nhận của công chúng.

Nếu thành công, nhiều người dùng thất vọng từ Web 2.0 sẽ hân hoan chào đón SocialFi khởi hành kỷ nguyên của các nền tảng xã hội như Facebook và Twitter.

VIC Crypto tổng hợp

Bài viết liên quan:

enlightenedFan token là gì? Fan token có phải là xu hướng năm 2022?

enlightenedVị thế của Blockchain Layer-1 trong Web3

enlightenedTương lai của DeFi là trên Tiktok



Mục Lục Bài Viết
  1. SocialFi là gì?
  2. Các tính năng của SocialFi
  3. Điều gì đã khởi xướng khái niệm SocialFi?
  4. Những thách thức với Truyền thông xã hội trên Web 2.0
    1. Kiếm tiền
    2. Tự do ngôn luận
    3. Quyền sở hữu kỹ thuật số
    4. SocialFi hoạt động như thế nào?
  5. SocialFi và Nền tảng truyền thông xã hội phi tập trung hàng đầu
  6. Tương lai của SocialFi

Memecoin tăng vọt sau khi nhà giao dịch chứng khoán GameStop nổi tiếng "comeback"

Memecoin tăng giá ngay sau khi nhà giao dịch chứng khoán Keith Gill của GameStop đăng bài lên tài khoản Roaring Kitty của....
3 ngày trước Góc nhìn thị trường

FED sẽ cắt giảm lãi suất? Dự đoán từ các nhà giao dịch và Phố Wall 

Tia sáng hy vọng trong thị trường tiền điện tử hiện tại đang xoay quanh quyết định giảm lãi suất từ FED trong....
2 tuần trước Góc nhìn thị trường

Dự đoán ngành công nghiệp tiền điện tử sẽ chạm mức 1 tỷ người dùng vào cuối năm 2025 

Các ước tính chi tiết được tính toán từ Boston Consulting Group dự đoán ngành công nghiệp tiền điện tử sẽ sớm đạt....
2 tuần trước Góc nhìn thị trường

Từng mất 6 tỷ USD trong vỏn vẹn một ngày vào thời kỳ dot-com Michael Saylor đã lấy lại số tiền đó nhờ Bitcoin

Vụ đặt cược lớn của Michael Saylor vào Bitcoin từng bị thế giới nghi ngờ và cho rằng nó sẽ dẫn đến sự....
3 tuần trước Góc nhìn thị trường

6 altcoins trong Top 50 có hiệu suất vượt trội hơn Bitcoin trong năm 2024

Giá Bitcoin đã tăng 54% kể từ đầu năm 2024 và chỉ có 6 altcoins trong top 50 altcoins theo vốn hóa có....
một tháng trước Góc nhìn thị trường