banner
banner
Background VIC News
Thứ hai, 03/10/2022, 15:06 (GMT + 7)
Thứ hai, 03/10/2022, 15:06 (GMT + 7)

Fan token là gì? Fan token có phải là xu hướng năm 2022?

Trong thị trường tiền mã hóa có nhiều dự án khác nhau với mục đích sử dụng đa dạng. Trong đó fan token ra mắt với mục tiêu hướng đến các fan hâm mộ của một câu lạc bộ thể thao và đặc biệt là bóng đá.
Mục lục bài viết
  1. Fan token là gì?
  2. Đặc điểm chính của Fan token là gì?
  3. Đối tác của các nền tảng Crypto lớn
  4. Nền tảng phát hành
  5. Làm sao để mua Fan token?
  6. Tiềm năng tăng trưởng và có nên đầu tư vào Fan token hay không?

Trong thời điểm hiện tại khi cả thế giới đang chờ đón mùa World Cup 2022 thì giới đầu tư tiền ảo cũng đang nhộn nhịp trông ngóng mùa của Fan Token sẽ tới và xóa đi cái băng giá của mùa đông tiền điện tử.

Fan token là gì?

Fan token là một loại tiền mã hóa đặc biệt khi không tập trung vào việc tạo tính thanh khoản trong giao dịch mà cho phép người sở hữu nhận được một số đặc quyền của người hâm mộ. Đó có thể là bỏ phiếu về quyết định các vấn đề của câu lạc bộ, có được chữ ký riêng của thần tượng hay nhiều trải nghiệm riêng biệt khác.

Cần lưu ý rằng, nếu như NFT là bất định thì Fan token hoàn toàn có thể thay thế hoặc hoán đổi cho nhau, tùy theo nhu cầu của chủ sở hữu. Vì vậy, Fan token mang nhiều giá trị về tinh thần hơn so với các loại tiền điện tử thông thường. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì mối quan hệ giữa cộng đồng fandom với cá nhân, tổ chức được yêu thích.

Đặc điểm chính của Fan token là gì?

  • Fan Token cũng giống như nhiều loại tiền điện tử khác, có thể được mua bán trên các sàn giao dịch tiền điện tử nổi tiếng, ví dụ như Binance…
  • Mỗi một loại fan token sẽ hướng đến một cộng đồng người hâm mộ riêng. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là nó chỉ được bán cho nhóm người hâm mộ, mà bất cứ ai cũng có thể mua chúng, miễn là họ có nhu cầu.
  • Fan token nhìn chung không có công nghệ nổi bật nào. Mục đích nó được sinh ra là để gắn kết người hâm mộ với câu lạc bộ yêu thích của họ.
  • Bất cứ ai cũng có thể tạo ra fan token cho riêng mình dựa trên công nghệ blockchain, miễn là có lượng người hâm mộ đủ lớn.
  • Các fan token có thể dễ dàng được trao đổi để lấy các sản phẩm hoặc dịch vụ có sẵn của doanh nghiệp, câu lạc bộ đứng sau chúng.
  • Fan token không nhất thiết phải được hỗ trợ bởi bất kỳ đồng tiền điện tử nào như Bitcoin hoặc Ethereum. Giá của chúng thường được xác định bởi số lượng người muốn chúng hoặc giá trị mà họ gắn vào các mã thông báo này.

Đối tác của các nền tảng Crypto lớn

Thị trường thể thao là một sân chơi vốn đã có một tiềm lực mạnh mẽ và có đội ngũ hâm mộ đông đảo cũng chính vì thế mà nó trở thành đối tượng được nhắm đến của các ông lớn trong ngành crypto. Chính nhờ các quan hệ đối tác này đã cho ra sản phẩm là các fan token dành cho người hâm mộ và đặc biệt càng được quan tâm khi mùa giải lớn đang tới. 

Nền tảng phát hành

Hiện tại, Socios.com là nền tảng phát hành Fan Token được nhiều người quan tâm nhất hiện tại và Chiliz – một sàn DEX dành riêng cho Fan Token do Socios phát triển phát hành token CHZ, một token đóng vai trò là native token cho cả Chiliz và Socios.

 

Ngoài ra, nền tảng Binance đã chính thức ra mắt Binance Fan token Platform và một nhóm các dự án đã trở thành Partner nổi bật. Fan token được đưa vào các dự án Binance Launchpad và thu hút được sự quan tâm lớn từ cộng đồng người hâm mộ cũng như các nhà đầu tư.

 

Sau đây là một số fan token nổi bật được nhiều người biết đến:

  • Binance hỗ trợ phát các Fan Token: LAZIO, PORTO, SANTOS, và ALPINE.

  • Socios phát hành đa số các token còn lại.

Làm sao để mua Fan token?

Đầu tiên: Bạn có thể mua CHZ coin trên sàn Binance, Bybit hay MEXC,...

Sau đó: Dùng CHZ coin để mua các đồng Fan token được bán trên sàn giao dịch Chiliz (bởi không phải đồng fan token nào cũng được niêm yết trên các sàn giao dịch tiền điện tử).

Tiềm năng tăng trưởng và có nên đầu tư vào Fan token hay không?

Giống với các loại tiền mã hóa khác, Fan token cũng tăng giảm giá dựa theo các biến động của thị trường. Đồng thời, giá sẽ biến động dựa theo cung và cầu. Nếu câu lạc bộ có một cộng đồng vững mạnh, có nhiều người tham gia, sẽ là một tín hiệu tốt về giá. Tuy nhiên, việc đầu tư vào fan token cũng có một số rủi ro nhất định. Cụ thể:

  • Thứ nhất, thao túng giá: Hiện tại các token dành cho người hâm mộ vẫn còn khá mới mẻ trên thị trường. Do đó, khối lượng giao dịch trong ngày tương đối nhỏ. Khối lượng giao dịch nhỏ khiến nó dễ bị thao túng giá hơn.
  • Thứ hai, giá trị của token: Không giống các đồng coin khác, Fan token chỉ như một dạng tài sản tượng trưng. Trong một số trường hợp nó giống như một món đồ lưu niệm. Nó không gắn liên với hoạt động kinh doanh của câu lạc bộ đó.

Ngoài ra, giá token cũng bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố liên quan mật thiết đến câu lạc bộ như chuyển nhượng cầu thủ mới, thay đổi huấn luyện viên, giành cúp vô địch,... và bị ảnh hưởng bởi cảm xúc, sự tương tác của những người ủng hộ. Một yếu tố có thể thấy rõ nhất mà giá chịu tác động đó là kết quả của một trận bóng. Ví dụ, kết quả trận đấu của đội bóng thắng lợi thì giá token sẽ pump mà đội bóng đó nhận kết quả thua thì giá của fan token giảm và đôi khi là giảm mạnh.

Tổng kết

Không thể phủ nhận rằng xu hướng World Cup sắp tới sẽ tác động rất lớn đối với các Fan token và đó có thể là cơ hội tốt để đầu tư. Tuy nhiên trước khi tham gia vào khoản đầu tư nào bạn cần chú ý tới xu hướng chung của thị trường và diễn biến cụ thể của từng đội bóng đại diện cho Fan token đó để lựa chọn cho mình những phương án đầu tư tốt nhất nhé!

VIC Crypto tổng hợp

Bài viết liên quan:

enlightenedChiliz là gì? Hướng dẫn giao dịch Fan token trên Sàn Chiliz 

enlightenedThời của Fan Token đã đến: Socios.com mở rộng hoạt động sang Ý

enlightenedNFT thể thao - Cách NFT thúc đẩy sự tương tác của người hâm mộ trong ngành thể thao



Mục Lục Bài Viết
  1. Fan token là gì?
  2. Đặc điểm chính của Fan token là gì?
  3. Đối tác của các nền tảng Crypto lớn
  4. Nền tảng phát hành
  5. Làm sao để mua Fan token?
  6. Tiềm năng tăng trưởng và có nên đầu tư vào Fan token hay không?

Merlin Chain là gì? Bước tiến lớn trong các giải pháp Layer 2 của Bitcoin

Merlin Chain, giao thức Bitcoin Layer 2 đình đám nhất tính theo tổng giá trị bị khóa (TVL) đã ra mắt native token....
4 ngày trước Đánh giá dự án

Runes trên Bitcoin là gì? Giao thức fungible token mới được cha đẻ của Ordinals khai sinh

Một phát kiến hoàn toàn mới từ cha đẻ của Ordinals sẽ mang fungible token shitcoin hay memecoin đến với BTC
3 tuần trước Đánh giá dự án

Ethena là gì? Dự án stablecoin lên launchpool thứ 50 của Binance với APR siêu ponzi tương tự Luna

Ethena đem đến cho người dùng một giao thức stablecoin siêu ponzi với APR lên tới 30% được gọi là Internet Bond
4 tuần trước Đánh giá dự án

Frame (FRAME) là gì? Tổng quan về giải pháp Layer 2 dành riêng cho NFT

Hiện tại, các chuyên gia trong ngành đều đánh giá “dư địa” phát triển của mảng NFT còn rất hấp dẫn. Do đó,....
2 tháng trước Đánh giá dự án

Puffer Finance (PUFI) là gì? Tổng quan về giao thức LSD thế hệ mới được Ethereum và Binance Labs rót vốn

Puffer Finance là dự án Liquid Staking Derivatives đầu tiên được xây dựng trên nền tảng Eigenlayer “làm mưa làm gió” trong cộng....
2 tháng trước Đánh giá dự án