banner
banner
Background VIC News
Thứ năm, 16/06/2022, 00:00 (GMT + 7)
Thứ năm, 16/06/2022, 00:00 (GMT + 7)

USDD là gì? Tổng quan chi tiết về đồng stablecoin mới nhất 2022

Terra, một cái tên đem lại nhiều đau đớn cho thị trường crypto, đặc biệt sau sự sụp đổ stablecoin thuật toán UST-LUNA khiến không ít người hoài nghi liệu stablecoin có thực sự ổn định như cái tên mà nó mang trên mình. Tuy nhiên, mới gần gây cộng đồng lại xôn xao trước một stablecoin mới trên nền tảng TRON của ông trùm Justin Sun, đó là đồng USDD. Vậy USDD là gì? Liệu đồng coin này có lặp lại vết xe đổ của terra không? Hãy cùng VICCrypto tìm hiểu sơ lược về USDD nhé!
Mục lục bài viết
  1. USDD là gì?
  2. Tài sản thế chấp của USDD
  3. Cơ chế hoạt động của USDD
  4. Các thành viên của TRON DAO Reserve (TDR)
  5. Lộ trình phát triển 
    1. Giai đoạn 1 – USDD 1.0: Space
    2. Giai đoạn 2 – USDD 2.0: ISS
    3. Giai đoạn 3 – USDD 3.0: Moon
    4. Giai đoạn 4 – USDD 4.0: Mars
  6. Cộng đồng USDD
  7. Đánh giá mô hình USDD

USDD là gì?

USDD hay Decentralized USD là một loại stablecoin thuật toán ( Algorithmic Stablecoin) vừa được ra mắt trên nền tảng của Tron DAO Reserve (TRX) vào ngày 05/05/2022. Người đứng sau nền tảng này không ai khác chính là Justin Sun, cái tên đã quá quen thuộc với cộng đồng tiền điện tử. Dựa vào thông tin được cung cấp trên Whitepaper của USDD, đồng stablecoin này sẽ được gắn với USD (tiền pháp định – Fiat của Mỹ), đồng nghĩa với việc USDD sẽ được chốt giá tỷ lệ 1:1 với USD

Đối với một số stablecoin thông thường khác chẳng hạn như USDT hay USDC để có thể đảm bảo được tính ổn định cần phải có tài sản đảm bảo phía sau đó, còn riêng đối với USDD sẽ sử dụng một thuật toán để có thể đảm bảo tính ổn định ở mức $1. USDD đảm bảo tỷ lệ tài sản thế chấp (Over - Collateralization) trên 130%. Điều đó đồng nghĩa với việc mỗi USDD tồn tại, có ít nhất 1.3 USD giá trị tài sản thế chấp bị khóa. Tất cả tài sản thế chấp được lưu trữ trong các tài khoản được công khai trên chuỗi và được liệt kên trên website của TRX để đảm bảo tính minh bạch cho cho Stablecoin này.

Tài sản thế chấp của USDD

Tất cả người dùng có thể kiểm tra trên website của USDD tại địa chỉ usdd.io về tài sản thế chấp bị khóa. Tính đến thời điểm viết bài tổng tài sản thế chấp của USDD là gần 2,3 tỉ USD với tỉ lệ tài sản thế chấp (Collat.Ratio) là 314,46% vượt xa mức 120% yêu cầu đối với DAI và 100% yêu cầu đối với USDT.

Theo dữ liệu chính thức từ trang web hiện tại đã có 723.321.764 USDD đang được lưu hành . Về tài sản đảm bảo, hiện quỹ bảo chứng đang có 14,040.6 BTC, lượng TRX trong địa chỉ ví burning và lưu trữ trị giá  836 triệu USD và  1 tỷ USDC được Tron DAO Reserve bổ sung sau sự kiện USDD mất peg vào ngày 13/06  vừa qua.

Cơ chế hoạt động của USDD

Điểm chung của UST và USDD đều là các stable coin thuật toán. Đối chiếu tương quan, thì UST là USDD, TRX là LUNA của Terra. 

  • Khi USDD có giá lớn hơn 1 USD, người dùng có thể gửi 1 USD giá trị TRX để nhận 1 USDD.
  • Khi USDD có giá nhỏ hơn 1 USD, người dùng có thể gửi 1 USDD để nhận 1 USD giá trị TRX.

Để cập nhật giá, TRX sử dụng hệ quản trị cơ sử dữ liệu quan hệ đa mô hình (Oracle) về giá cả với cơ chế như sau:

  • Các siêu đại diện (Super Representativesiêu cấp - SRs) cấp cơ sở sữ liệu về giá USDD trên mạng lưới TRON . Họ sẽ gửi phiếu về tỷ giá hối đoái hiện tại của USDD bằng USD.
  • Các phiếu bầu được tính theo mỗi n Blocks bằng cách lấy các giá trị trung bình có trọng số làm tỷ lệ thực.
  • Phần thưởng sẽ được trao cho những người đã bỏ phiếu chỉ lệch một khoản so với trung bình để khuyến khích các SRs bỏ phiếu trung thực và chính xác.

Như vậy, các siêu đại diện đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo bảo mật và sự ổn định của đồng USDD. Bằng cách tham tham gia vào cơ chế đồng thuận bằng chứng cổ phần được ủy quyền (Delegated Proof of Stake -DPoS) và cung cấp sự ổn định bằng cách hấp thụ sự biến động về giá trong ngắn hạn. Đi kèm với đó, phần thưởng dành cho các SRs là:

  • Thuế Tobin : Đây là tỷ lệ phí cố định cho các giao dịch hoán đổi stablecoin trong một hệ sinh thái. Tỷ lệ phí phụ thuộc vào stablecoin tham gia vào giao dịch hoán đổi. Vì USDD hiện là Stablecoin duy nhất trong mạng lưới , Tobin Tax không được áp dụng ở giai đoạn này và sẽ hoạt động sau khi nhiều loại Stablecoin hơn được giới thiệu.
  • Phí chênh lệch: Mỗi giao dịch hoán đổi giữa USDD và TRX sẽ phải chịu phí chênh lệch (tối thiểu là 0,5%). USDD Protocol sẽ duy trì sự ổn định trong điều kiện thị trường biến động mạnh bằng cách tự động điều chỉnh tỷ lệ phí.

Hiện tại chỉ có 2.000.000.000 USDD được uỷ quyền để có thể chuyển vào địa chỉ smart contract và phân phối dần. Số token này chủ yếu sẽ được phân phối thông qua quy trình Whitelist Minting, đồng nghĩa với việc người dùng có thể mua USDD thông qua các sàn giao dịch tập trung (CEX) và công cụ tạo lập thị trường tự động (Automated Maket Maker - AMM)

Các thành viên của TRON DAO Reserve (TDR)

Hiện tại, Alameda Research, Amber Group, Poloniex, Ankr, Mirana, Multichain, FalconX và TPS Capital đã tham gia với tư cách là thành viên của TDR và là các tổ chức nằm trong Whitelist. Ngoài ra, họ cũng sẽ đóng vai trò là cố vấn và đưa ra các khuyến nghị để phát triển, nâng cao và cung cấp hỗ trợ sự phát triển của USDD.

Lộ trình phát triển 

Ở thời điểm viết bài, USDD đã mở các pool staking trên Ellipsis (mạng BNB Chain) , SunSwap (mạng TRON) và Curve (mạng Ethereum) với tỉ suất lợi nhuận hàng năm (APY) lên đến 30%.

Giai đoạn 1 – USDD 1.0: Space

  • Chính thức phát hành stablecoin USDD (05/05/2022)
  • Công bố những đơn vị đầu tiên có thể mint USDD và USDD sau khi được mint sẽ được quản lý bởi các đơn vị này bao gồm TRON DAO Reserve(TDR) và một số tổ chức có trong Whitelist

Giai đoạn 2 – USDD 2.0: ISS

Ngày 10/10/2022, Testnet của USDD sẽ hoạt động, bao gồm:

  • TRON v5.0 hỗ trợ USDD được phát hành trước
  • TRON v5.0 được triển khai trên TRON Testnet (Shasta và Nile)
  • Oracle được triển khai để kiểm tra hệ thống cấp giá trên TRON Testnet SRs
  • TRON Testnet SRs xác định đề xuất USDD
  • USDD Testnet chính thức ra mắt

Giai đoạn 3 – USDD 3.0: Moon

Ngày 30/11/2022, USDD sẽ được chính thức phát hành Mainnet, bao gồm:

  • TRON v5.0 hỗ trợ USDD được phát hành
  • USDD sẽ cho phép đúc (mint), hoán đổi (swap) và đốt (burn) phi tập trung toàn diện
  • TRON Mainnet sẽ có quyền mint và burn USDD

Giai đoạn 4 – USDD 4.0: Mars

Ngày 30/12/2022, Mainnet USDD sẽ chính thức hoạt động, bao gồm một số hoạt động chính sau:

  • TRON SRs được cập nhật lên v5.0
  • TRON SRs bắt đầu nguồn cấp dữ liệu giá với các phép toán được triển khai nhằm đảm bảo sự ổn định của hệ thống
  • TRON SRs bắt đầu triển khai các proposal (đề xuất), bao gồm VM Proposal và Market Proposal
  • Mainnet USDD chính thức bắt đầu hoạt động và TRON DAO Reserve cung cấp các quyền mint và burn USDD cho TRON Mainnet

Cộng đồng USDD

enlightenedWebsite
enlightenedTwitter
enlightenedTelegram
enlightenedDiscord

Đánh giá mô hình USDD

Nhìn sơ lược một cách tổng quan có thể thấy mô hình hoạt động của USDD khá giống với UST, chắc chắn một số nhà đầu tư khi thấy sự xuất hiện của USDD và khi nhìn vào cơ chế hoạt động của stablecoin này họ sẽ đặt ra một câu hỏi “Liệu USDD có phải là một bản sao của UST hay không? Và stablecoin mới này có đi theo vết xe đổ của UST hay không?” Lý giải cho sự thất bại của Terra, Justin Sun người đứng sau TRX khẳng định Luna sụp đổ không phải vì Stablecoin thuật toán, chủ yếu phụ thuộc vào quá nhiều đòn bẩy,  vốn hóa thị trường tăng lên một cách đáng kể trong một khoảng thời gian quá và ngắn. Ngược lại, TRX tập trung vào sự tăng trưởng lành mạnh của USDD. "Chúng tôi muốn giữ vốn hóa thị trường USDD của mình tương đối nhỏ so với TRX và tổng vốn hóa thị trường. Và đồng thời, nhỏ hơn TRON DAO Reserve" Sun cho biết thêm.

Ngay sau khi ra mắt USDD đã cho nhà đầu tư thấy được sự phát triển mạnh mẽ, cụ thể chỉ trong vòng hơn một tháng kể từ khi thành lập, USDD đã lọt vào Top 100 của CoinMarketCap và hiện đang đứng thứ 57 trên bảng xếp hạng và vị trí thứ 8 trong danh mục Stablecoin tính theo vốn hóa và.  Tổng nguồn cung của USDD đã vượt qua con số 700 triệu trong hai tháng đầu tiên kể từ khi ra mắt v Bên cạnh đó, USDD còn thu hút nhà đầu tư bằng cách công bố tỷ lệ lợi nhuận hàng năm (APY) lên tới 30%, đây được xem là một con số khá cao so với các dự án khác trong thị trường tiền điển tử tính tới thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, mức APY cao chưa hẳn đã là một mô hình đầu tư tốt và ổn định, con số này lấy từ đâu ra thì thực sự chưa có lời giải thích rõ ràng. Điển hình như mức APY 20% của LUNA và UST,  nguồn cung lưu thông của USDD vẫn đang là con số nhỏ so với nguồn cung 60 tỷ đô la của UST, nhưng đã biến mất chỉ trong một tuần. Đây cũng là một điểm mà các nhà đầu tư nên lưu ý, vì vậy trước khi quyết định tham gia đầu tư thật kỹ trước khi đưa ra quyết định đầu tư cho chính bản thân của mình nhé!

VICCrypto tổng hợp

Có thể bạn quan tâm: 

enlightenedKẻ tấn công LUNA chính là nội bộ Terra

enlightenedLiệu mùa đông crypto đã đến chưa?

enlightenedĐiều gì xảy ra nếu bạn bị mất hoặc bị hỏng ví cứng tiền điện tử?


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 



Hung Tran

Nothing....

Mục Lục Bài Viết
  1. USDD là gì?
  2. Tài sản thế chấp của USDD
  3. Cơ chế hoạt động của USDD
  4. Các thành viên của TRON DAO Reserve (TDR)
  5. Lộ trình phát triển 
    1. Giai đoạn 1 – USDD 1.0: Space
    2. Giai đoạn 2 – USDD 2.0: ISS
    3. Giai đoạn 3 – USDD 3.0: Moon
    4. Giai đoạn 4 – USDD 4.0: Mars
  6. Cộng đồng USDD
  7. Đánh giá mô hình USDD

Merlin Chain là gì? Bước tiến lớn trong các giải pháp Layer 2 của Bitcoin

Merlin Chain, giao thức Bitcoin Layer 2 đình đám nhất tính theo tổng giá trị bị khóa (TVL) đã ra mắt native token....
5 ngày trước Đánh giá dự án

Runes trên Bitcoin là gì? Giao thức fungible token mới được cha đẻ của Ordinals khai sinh

Một phát kiến hoàn toàn mới từ cha đẻ của Ordinals sẽ mang fungible token shitcoin hay memecoin đến với BTC
3 tuần trước Đánh giá dự án

Ethena là gì? Dự án stablecoin lên launchpool thứ 50 của Binance với APR siêu ponzi tương tự Luna

Ethena đem đến cho người dùng một giao thức stablecoin siêu ponzi với APR lên tới 30% được gọi là Internet Bond
4 tuần trước Đánh giá dự án

Frame (FRAME) là gì? Tổng quan về giải pháp Layer 2 dành riêng cho NFT

Hiện tại, các chuyên gia trong ngành đều đánh giá “dư địa” phát triển của mảng NFT còn rất hấp dẫn. Do đó,....
2 tháng trước Đánh giá dự án

Puffer Finance (PUFI) là gì? Tổng quan về giao thức LSD thế hệ mới được Ethereum và Binance Labs rót vốn

Puffer Finance là dự án Liquid Staking Derivatives đầu tiên được xây dựng trên nền tảng Eigenlayer “làm mưa làm gió” trong cộng....
2 tháng trước Đánh giá dự án