banner
banner
Background VIC News
Thứ ba, 03/01/2023, 10:18 (GMT + 7)
Thứ ba, 03/01/2023, 10:18 (GMT + 7)

Nhìn lại những điểm sáng tích cực của năm 2022

Tiền điện tử đã kết thúc một năm với hàng loạt vụ phá sản và mất định giá nghiêm trọng. Nhưng năm 2022 vẫn có một số điểm sáng và lý do để tăng giá.
Mục lục bài viết
  1. Ethereum hợp nhất
  2. Nền tảng hình thành các quy định chặt chẽ về tiền điện tử
  3. Các quỹ đầu tư (VC) vẫn đặt niềm tin vào tiền điện tử
  4. Các thương hiệu lớn chuyển sang NFT
  5. Phương tiện truyền thông tiền điện tử vẫn hoạt động tốt

Terra sụp đổ vào tháng 5, dẫn đến sự phá sản của Celsius, Voyager và Three Arrows Capital; Fed đã xử phạt Tornado Cash vào tháng 8; FTX sụp đổ vào tháng 11, dẫn đến sự phá sản của BlockFi và các dấu hiệu cảnh báo từ Genesis và Digital Currency Group. Cả thế giới đang theo dõi tiền điện tử vì những sự kiện liên tiếp xảy ra.

Nhưng năm qua không phải là hoàn toàn xấu. Ngành công nghiệp đã nhìn thấy những tia tiến bộ tích cực mà bạn có thể bỏ qua hoặc quên mất, trong bối cảnh hàng loạt người hoang mang về vụ lừa đảo bị cáo buộc của Sam Bankman-Fried.

Ethereum hợp nhất

Sau nhiều năm chờ đợi và rất nhiều lần trì hoãn, sự kiện hợp nhất Ethereum đã diễn ra vào tháng 9 và diễn ra suôn sẻ. Ethereum, loại tiền điện tử mạnh thứ 2, đã chuyển đổi từ cơ chế khai thác bằng chứng công việc sử dụng nhiều năng lượng mà Bitcoin sử dụng sang cơ chế bằng chứng cổ phần tiết kiệm hơn 99% điện năng.

Tác động của quá trình chuyển đổi này có thể mất nhiều năm để mọi người hiểu được, nhưng nó có thể đặt Ethereum vào một vị trí quan trọng để cạnh tranh với Bitcoin trong việc áp dụng và thậm chí có thể, một ngày nào đó, về cả giá trị. Chỉ vì giá của ETH không nhúc nhích sau sự kiện này không có nghĩa là việc hợp nhất là một cái nhún vai. (Nó cũng diễn ra vào thời điểm nền kinh tế Mỹ đang gặp khó khăn, lạm phát tăng vọt và mọi loại tài sản đầu tư đều giảm sút nghiêm trọng.)

Giám đốc điều hành của ConsenSys, Joe Lubin, người đồng sáng lập Ethereum  phát biểu vào tháng 10: “Đó là một công việc khổng lồ mà cộng đồng nhà phát triển Ethereum đã xử lý rất tốt. Tôi nghĩ đó là dấu hỏi lớn cuối cùng xung quanh câu hỏi liệu Ethereum có quan trọng về mặt hệ thống trong tương lai hay không… Và tôi nghĩ các đồng nghiệp của chúng tôi trong các hệ sinh thái khác có thể cảm thấy tôn trọng hơn một chút đối với hệ sinh thái Ethereum.”. Ngay cả những "người theo chủ nghĩa tối đa Bitcoin" trước đây cũng thừa nhận tầm quan trọng của việc hợp nhất.

Nền tảng hình thành các quy định chặt chẽ về tiền điện tử

Trong tiền điện tử, mọi người đều nói về quy định như một điều đáng sợ: quy định = cái chết. Điều này có thể hiểu được, vì toàn bộ sức hấp dẫn ban đầu của tiền điện tử đối với nhiều người là loại bỏ những người trung gian, phi tập trung hóa mọi thứ và tồn tại ngoài tầm kiểm soát của chính phủ. Nhiều năm trôi qua, rõ ràng đây không phải là một tầm nhìn thực tế cho hầu hết các dự án. Chỉ cần nhìn vào hình phạt gây sốc của Tornado Cash trong năm nay. Tương lai của tiền điện tử sẽ được quy định nhiều hơn so với mong muốn của những người theo chủ nghĩa thuần túy, nhưng quy định không nhất thiết có nghĩa là can thiệp.

Trong khi các tuyên bố của Chủ tịch SEC, Gary Gensler, thực sự rất đáng sợ, thì các nhân vật chủ chốt khác ở DC lại cởi mở hơn nhiều và đang làm việc dựa trên luật điều chỉnh thị trường tiền điện tử theo cách không làm giảm sự đổi mới. Thượng nghị sĩ Lummis và Gillibrand đã liên hệ với nhau để hợp tác trong một dự luật đặt CFTC chịu trách nhiệm về tiền điện tử thay vì SEC và Coinbase đang ủng hộ hai dự luật khác (một từ Thượng nghị sĩ Stabenow và Boozman tại Thượng viện, và một từ Đại diện Thompson và Khanna tại Hạ viện) có mục tiêu tương tự.

Vấn đề là: có những bước điều chỉnh đáng khích lệ đang diễn ra lặng lẽ trong khi mọi người trong lĩnh vực tiền điện tử đang lo lắng về Gensler và SEC. Ngay cả lệnh điều hành tiền điện tử của Tổng thống Biden hồi tháng 3 cũng nên được coi là một chỉ báo tích cực: lệnh này là một lời kêu gọi (nhẹ nhàng) tới nhiều cơ quan để có cùng quan điểm về việc điều chỉnh tiền điện tử; lệnh mới không yêu cầu "đóng tất cả." Trong khi đó ở nước ngoài, Nghị viện Châu Âu đã thông qua gói pháp lý về tiền điện tử vào tháng 3, trong đó đề cập cụ thể đến việc “đảm bảo rằng khuôn khổ quy định về dịch vụ tài chính của EU thân thiện với sự đổi mới và không gây trở ngại cho việc áp dụng các công nghệ mới”.

Các quỹ đầu tư (VC) vẫn đặt niềm tin vào tiền điện tử

Gọi họ là điên rồ hoặc ảo tưởng, nhưng các công ty VC vẫn tiếp tục bỏ tiền vào các dự án Web3. Andreessen Horowitz (a16z), một quỹ đầu tư lớn vào lĩnh vực Web3, đã huy động được 4,5 tỷ USD cho một quỹ tập trung vào tiền điện tử khác (thứ tư); a16z alum Katie Haun's Haun Ventures đã huy động được 1,5 tỷ USD cho các khoản đầu tư tiền điện tử; Pantera  đã huy động được 1,3 tỷ USD cho một quỹ blockchain. Một loạt các công ty và dự án tiền điện tử đã kiếm được tiền ngay cả khi mùa đông tiền điện tử đóng băng sâu, bao gồm Fireblocks (550 triệu USD), ConsenSys (450 triệu USD), Secret Network (400 triệu USD), NEAR (350 triệu USD), Chainalysis (170 triệu USD) , Keyrock(72 triệu USD) và Ramp (70 triệu USD), và một số cái tên khác.

Và còn một còn một cái tên nữa là FTX đã huy động được 800 triệu USD vào năm 2022 (400 triệu USD cho FTX và 400 triệu đô la cho tổ chức FTX US) với mức định giá 32 tỷ USD.

Ví dụ cuối cùng cũng chính là một lời nhắc nhở: Các nhà đầu tư mạo hiểm cũng có thể sai. Công việc của họ là ném tiền vào nhiều thứ và hy vọng rằng một thứ gì đó sẽ trúng lớn. Nhưng ngay cả sau chuỗi sụp đổ và phá sản vào năm 2022, những người có hầu bao rủng rỉnh vẫn muốn đưa tiền cho những người sáng lập tiền điện tử.

Các thương hiệu lớn chuyển sang NFT

Đúng vậy, bong bóng đầu cơ của các tệp ảnh JPEG đã xuất hiện. Sự điên rồ đó đã mang đến cho chúng tôi những cú rug pull, những tiết lộ nghệ thuật hài hước và “giao dịch rửa tiền" để thổi phồng doanh số bán hàng của một sàn mới.

Như nhiều nhà lãnh đạo trong không gian NFT đã nói kể từ khi bong bóng xuất hiện, sự hưng phấn không bền vững đối với không gian. “Từ góc độ bền vững cua thị trường, điều đó không tốt cho Art Blocks với tư cách là một nhóm và cũng không tốt cho các nghệ sĩ của Art Blocks,” người sáng lập Art Blocks, Erick Calderon cho biết.

Sau đó, khi sự FOMO lắng xuống các trường hợp sử dụng thực tế vẫn còn. NFT chỉ là mã thông báo có thể hoạt động như bất kỳ thứ gì cần quyền sở hữu có thể chứng minh được ngay lập tức, từ vé dự tiệc đến vé thể thao đến tư cách thành viên câu lạc bộ đến chứng thực bất động sản. 

Những người tin tưởng hiện bao gồm các thương hiệu lớn như Tiffany, Adidas, Starbucks, Bud Light, Instagram và Reddit, tất cả đều có động thái nắm lấy NFT,ngay cả sau khi khối lượng giao dịch NFT giảm mạnh. (Và Polygon được chọn làm đối tác chuỗi khối cho ba trong số các thương hiệu đó). Có phải tất cả những thương hiệu đó đều sai hoàn toàn và đáng xấu hổ, hay có thể  họ đang nhắm tới một mục tiêu dài hạn hơn?

Yosuke Matsuda, chủ tịch của công ty phát hành game "Final Fantasy" Square Enix, đã đưa ra một lưu ý lạc quan về NFT trong bức thư cuối năm của mình: "Tôi hy vọng cuối cùng sẽ thấy các giao dịch hàng hóa kỹ thuật số có quy mô phù hợp khi chúng trở nên phổ biến hơn trong công chúng, với giá trị của mỗi nội dung có sẵn được điều chỉnh theo giá trị ước tính thực sự của chúng và tôi thấy chúng trở nên quen thuộc như giao dịch với hàng hóa vật chất."

Phương tiện truyền thông tiền điện tử vẫn hoạt động tốt

Sự sụp đổ của Sam Bankman-Fried đã là thời điểm bùng nổ đối với phương tiện truyền thông tiền điện tử. Sự sụp đổ của FTX đã gây ra một sự mê hoặc lớn hơn bất cứ điều gì đã từng xảy ra trong lĩnh vực tiền điện tử, lớn hơn cả Mt. Gox, lớn hơn cả Silk Road, lớn hơn cả vụ hack DAO, lớn hơn cả sự thất bại của Quadriga, lớn hơn cả đợt tăng giá bất ngờ năm 2017.

Vì vậy, mặc dù nghe có vẻ mâu thuẫn khi nói vào thời điểm thị trường tiền điện tử đang trong mùa đông lạnh giá và tin tức lớn nhất là tiêu cực: đây là thời điểm nóng hổi để đưa tin về tiền điện tử. 

VIC Crypto tổng hợp

Tin tức liên quan:

enlightenedBên trong "Crypto Theses 2023" dài 157 trang của Messari có gì?

enlightened70% khối giao dịch trên các sàn giao dịch không được kiểm soát là giả mạo

enlightenedĐằng sau sự tự tin của CZ: “Binance sẽ không phá sản ngay cả khi tất cả người dùng rút tiền”



Mục Lục Bài Viết
  1. Ethereum hợp nhất
  2. Nền tảng hình thành các quy định chặt chẽ về tiền điện tử
  3. Các quỹ đầu tư (VC) vẫn đặt niềm tin vào tiền điện tử
  4. Các thương hiệu lớn chuyển sang NFT
  5. Phương tiện truyền thông tiền điện tử vẫn hoạt động tốt

Memecoin tăng vọt sau khi nhà giao dịch chứng khoán GameStop nổi tiếng "comeback"

Memecoin tăng giá ngay sau khi nhà giao dịch chứng khoán Keith Gill của GameStop đăng bài lên tài khoản Roaring Kitty của....
5 ngày trước Góc nhìn thị trường

FED sẽ cắt giảm lãi suất? Dự đoán từ các nhà giao dịch và Phố Wall 

Tia sáng hy vọng trong thị trường tiền điện tử hiện tại đang xoay quanh quyết định giảm lãi suất từ FED trong....
2 tuần trước Góc nhìn thị trường

Dự đoán ngành công nghiệp tiền điện tử sẽ chạm mức 1 tỷ người dùng vào cuối năm 2025 

Các ước tính chi tiết được tính toán từ Boston Consulting Group dự đoán ngành công nghiệp tiền điện tử sẽ sớm đạt....
2 tuần trước Góc nhìn thị trường

Từng mất 6 tỷ USD trong vỏn vẹn một ngày vào thời kỳ dot-com Michael Saylor đã lấy lại số tiền đó nhờ Bitcoin

Vụ đặt cược lớn của Michael Saylor vào Bitcoin từng bị thế giới nghi ngờ và cho rằng nó sẽ dẫn đến sự....
4 tuần trước Góc nhìn thị trường

6 altcoins trong Top 50 có hiệu suất vượt trội hơn Bitcoin trong năm 2024

Giá Bitcoin đã tăng 54% kể từ đầu năm 2024 và chỉ có 6 altcoins trong top 50 altcoins theo vốn hóa có....
một tháng trước Góc nhìn thị trường