banner
banner
Background VIC News
Thứ hai, 05/02/2024, 10:52 (GMT + 7)
Thứ hai, 05/02/2024, 10:52 (GMT + 7)

Điểm mặt 7 “trend” sẽ hút vốn đầu tư trong năm 2024

Mới đây, Vernacular Blockchain vừa tiến hành khảo sát trên những quỹ đầu tư có tiếng trong thị trường như Messari, a16z, Coinbase, MT Capital… Từ đó, đưa ra loạt xu hướng sẽ tiếp tục mạnh mẽ bứt phá và hút vốn trong năm 2024. Vậy đó là những trend gì? Anh em cùng VIC tìm hiểu nhé!
Mục lục bài viết
  1. Bitcoin
  2. Ethereum Layer 2
  3. Hệ sinh thái Solana
  4. DePIN
  5. Những dự án kết hợp giữa blockchain và AI (trí tuệ nhân tạo)
  6. GameFi
  7. Modular Blockchain và Zero Knowledge Proof

 

*Dưới dây là 7 trend theo dự đoán rút ra từ khảo sát của Vernacular Blockchain.

Bitcoin

Bitcoin là cái tên đầu tiên trong danh sách ưu tiên rót vốn từ các quỹ.

Điều này khá dễ hiểu. Theo quan điểm của các nhà đầu tư, lý do khiến họ bullish Bitcoin chính là sự kiện Bitcoin ETF Spot được phê duyệt. Việc phê duyệt là cửa ngỏ mới để dòng tiền từ nền tài chính truyền thống chảy vào thị trường tiền điện tử. Bằng chứng tích cực là trong những tuần hậu phê duyệt, dòng tiền của các quỹ Bitcoin ETF ghi nhận dòng tiền dương ngay cả khi Grayscale không ngừng bán BTC trên sàn.

Các quỹ trong khảo sát cũng cho biết không chỉ Bitcoin, mà hệ sinh thái Bitcoin bao gồm Ordinals cũng sẽ tiếp tục là một trong những ngách đáng chú ý.

Bitwise dự đoán Bitcoin sẽ vượt 80.000 USD trong năm nay, trong khi Coinbase tin rằng Bitcoin sẽ là trọng tâm của các nhà đầu tư tổ chức trong thị trường Crypto ít nhất nửa đầu năm 2024.

enlightened Tổng hợp những dự đoán về giá Bitcoin cho năm 2024 của một số nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực tài chính

Ethereum Layer 2

Các quỹ cho rằng hệ sinh thái Ethereum Layer 2 vốn đã và đang thu hút dòng vốn và dự sẽ còn tiếp tục duy trì sức hút với bản nâng cấp Cancun sắp tới.

Ngoài ra, Bitwise cũng dự đoán sau nâng cấp Cancun, phí gas sẽ giảm đáng kể với mức trung bình dưới 0,01 USD. Đồng thời, các Ethereum Layer 2 hàng đầu như Optimism, Arbitrum, Base… có thể cạnh tranh trực tiếp với các Layer 1 khác về hiệu suất.


Biểu đồ thể hiện lượng người dùng trên Ethereum và ETH Layer 2. Nguồn: Messari

Dữ liệu mới nhất từ Messari cho thấy lượng user tham gia Layer 2 đã có sự tăng đột biến trong năm 2024 và liên tục lập ATH mới. Trong khi lượng user trên layer nền tảng Ethereum thì duy trì sự ổn định nhiều năm liền. Messari cho biết đến nay có khoảng 400.000 địa chỉ hoạt động hằng ngày trên Ethereum, nhưng có đến 1,4 triệu địa chỉ hoạt động hàng ngày trên các layer 2.

Hệ sinh thái Solana

Sự hồi sinh của SOL đã đặt nền tảng vững chắc hơn cho niềm tin của nhà đầu tư, đồng thời viết tiếp con đường phát triển của mạng Solana trong năm 2024.


Số lượng địa chỉ với trên Solana. Nguồn: IntoTheBlock.

Các quỹ trong khảo sát cho rằng nhiều dự án mới trong năm 2024 sẽ chọn mạng Solana để xây dựng hoặc chuyển sang blockchain Solana để tận dụng niềm tin hiện có của nhà đầu tư. Bởi Solana sẽ có những nâng cấp kỹ thuật trong năm 2024 giúp phí giao dịch giảm, TPS (Transactions per second) sẽ cải thiện hơn, tăng thảnh khoản trên chuỗi, mở rộng thêm các công cụ để tiến đến Solana DePin.

Hiện tại, số lượng địa chỉ mới trên Solana đã tăng mạnh trong năm 2023 và đến đầu năm 2024 thì lại tiếp tục tăng đột biến hơn nữa là lập ATH mới.

DePIN

DePIN được các quỹ xem là câu chuyện mới để thu hút sự chú ý của nhà đầu tư trong năm 2024. DePIN là viết tắt của Decentralized Physical Infrastructure Networks, tức mạng lưới cơ sở hạ tầng phi tập trung. Khái niệm này đề ra để bao hàm tất cả những nổ lực trong việc phi tập trung hóa cơ sở hạ tầng vật lý bằng công nghệ blockchain.

Năm 2023, thị trường đã có có hơn 650 dự án liên quan đến DePIN, với vốn hóa thị trường hơn 20 tỷ USD và doanh thu hàng năm trên 150 triệu USD.


Các dự án được xếp vào lĩnh vực DePIN. Nguồn: iotex.io

Theo Messari, quy mô của ngành DePIN sẽ đến hàng nghìn tỷ USD. Messari cũng đặc biệt chú ý đến các ngách nhỏ của DePIN như thị trường lưu trữ đám mây, cơ sở dữ liệu phi tập trung, mạng không dây phi tập trung và tích hợp với AI. Các quỹ khác trong khảo sát cho rằng DePIN đòi hỏi sự đầu tư lâu dài và cần nhiều thời gian để có thể thâm nhập vào cuộc sống thực tế.

Những dự án kết hợp giữa blockchain và AI (trí tuệ nhân tạo)

ChatGPT đã khởi xướng cho mối quan tâm đến AI của công chúng và tạo cảm hứng để nhiều dự án AI ra đời, cũng như tạo sự tin tưởng để dòng vốn từ VC tiếp tục chảy vào AI nhiều hơn nữa. Với thị trường Crypto, các quỹ tin rằng công thức AI + Blockchain sẽ được chú ý trong năm 2024.

Dữ liệu CoinmarketCap cho biết hiện tại vốn hóa các token lĩnh vực AI & Big Data đã vượt 25 tỷ USD. Vốn hóa có thể tiếp tục tăng nhờ sự thúc đẩy của những khái niệm kết hợp giữa AI và Crypto như Zero-knowledge machine learning (ZKML). Các quỹ cho rằng mô hình AI có thể được tích hợp để giải quyết các vấn đề như bảo mật hợp đồng thông minh, phần thưởng Token…

Quỹ DWF tin rằng cộng đồng sẽ nhận thức được sự khác biệt giữa AI tập trung và AI phi tập trung cùng với những lợi điểm của nó.

GameFi

GameFi không phải là một lĩnh vực mới, nhưng các quỹ tin rằng trong năm 2024 lĩnh vực GameFi có thể đón nhận làn gió mới khiến dòng vốn quay trở lại mạnh mẽ hơn. Lý do khiến các quỹ lạc quan với GameFi là:

  • Các công ty game truyền thống sẽ mở rộng áp dụng crypto vào các sản phẩm vốn đã có chỗ đứng trong giới game thủ lâu này. Ví dụ Ubisoft Entertainment, Square Enix, Activision Blizzard, Epic Games… sẽ gia nhập thế giới Crypto với token riêng để thu hút nhiều người chơi hơn và thúc đẩy doanh thu.
  • Thị trường sẽ không dừng lại với những cái tên mới nổi gần đây như Oasys hay Sui, nhưng những blockchain mới chuyên về game sẽ ra đời.

Play-to-Earn sẽ không phải là một xu hướng nhất thời, nhưng nó đánh vào nhu cầu rất hấp dẫn của giới trẻ và tiếp tục duy trì sức hút. Theo Coingecko, vốn hóa lĩnh vực Play-to-Earn hiện gần 11,5 tỷ USD, khối lượng giao dịch các token/coin hệ này khoảng 360 triệu USD/ngày. Những token hàng đầu trong lĩnh vực này như Immutable (IMX), The Sandbox (SAND)…

Modular Blockchain và Zero Knowledge Proof

Nhiều quỹ đầu tư tin rằng các dự án chuyên về công nghệ blockchain như Modular Blockchain và ZKP sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2024.

Leeor Groen – CEO của @TheSpartanGroup – nhấn mạnh Modular Blockchain và ZKP sẽ phát triển đến mức đóng vai trò quan trọng trong quyền riêng tư và bảo mật của Web3 nhưng chính người dùng cũng không nhận ra họ đang sử dụng những công nghệ này trong việc nhận dạng kỹ thuật số hay chơi game.

Đồng quan điểm, A16z tiết lộ Modular Blockchain kết hợp với SNARKs sẽ trở thành một xu hướng mới.

Bên cạnh những xu hướng chính trên, các quỹ cũng tin rằng trải nghiệm người dùng cũng sẽ được cải thiện, những lĩnh vực khác như NFT, Real World Asset, SocialFi cũng được quan tâm nhưng ít hơn.

VIC Crypto tổng hợp

Tin tức liên quan:

enlightened Điểm lại các xu hướng nổi bật trong thị trường crypto năm 2023

enlightened 3 số liệu mà các nhà giao dịch DeFi nên theo dõi để đón đầu thị trường bullrun

enlightened Làm chủ vũ trụ tiền điện tử: Những hiểu biết cần thiết để “sống sót” trong thị trường tài sản kỹ thuật số

 



Mục Lục Bài Viết
  1. Bitcoin
  2. Ethereum Layer 2
  3. Hệ sinh thái Solana
  4. DePIN
  5. Những dự án kết hợp giữa blockchain và AI (trí tuệ nhân tạo)
  6. GameFi
  7. Modular Blockchain và Zero Knowledge Proof

FED sẽ cắt giảm lãi suất? Dự đoán từ các nhà giao dịch và Phố Wall 

Tia sáng hy vọng trong thị trường tiền điện tử hiện tại đang xoay quanh quyết định giảm lãi suất từ FED trong....
3 ngày trước Góc nhìn thị trường

Dự đoán ngành công nghiệp tiền điện tử sẽ chạm mức 1 tỷ người dùng vào cuối năm 2025 

Các ước tính chi tiết được tính toán từ Boston Consulting Group dự đoán ngành công nghiệp tiền điện tử sẽ sớm đạt....
một tuần trước Góc nhìn thị trường

Từng mất 6 tỷ USD trong vỏn vẹn một ngày vào thời kỳ dot-com Michael Saylor đã lấy lại số tiền đó nhờ Bitcoin

Vụ đặt cược lớn của Michael Saylor vào Bitcoin từng bị thế giới nghi ngờ và cho rằng nó sẽ dẫn đến sự....
2 tuần trước Góc nhìn thị trường

6 altcoins trong Top 50 có hiệu suất vượt trội hơn Bitcoin trong năm 2024

Giá Bitcoin đã tăng 54% kể từ đầu năm 2024 và chỉ có 6 altcoins trong top 50 altcoins theo vốn hóa có....
3 tuần trước Góc nhìn thị trường

Bitcoin flashdump xuống 65K trong đêm khiến altcoins mất gần 30% giá trị, điều gì đang xảy ra?

Thị trường tiền điện tử chứng kiến ​​sự điều chỉnh mạnh xung quanh diễn biến đáng lo ngại từ thị trường chứng khoán....
3 tuần trước Góc nhìn thị trường