banner
banner
Background VIC News
Thứ tư, 08/06/2022, 15:08 (GMT + 7)
Thứ tư, 08/06/2022, 15:08 (GMT + 7)

Báo cáo tổng quan thị trường tiền điện tử tháng 5 năm 2022

Cùng tìm hiểu sâu diễn biến thị trường dựa trên dữ liệu về các sự kiện quan trọng nhất diễn ra trong tháng.
Mục lục bài viết
  1. Tổng quan tháng 5
  2. Thị trường tiền điện tử rủi ro cao
  3. Terra phá hủy hàng tỷ giá trị
  4. Defi sụt giảm mạnh
  5. Thanh khoản thị trường phục hồi sau biến động
  6. Kinh tế vĩ mô khắc nghiệt và tác động lên thị trường tiền điện tử
  7. Cổ phiếu liên quan đến tiền điện tử bị lỗ nặng
  8. Thị trường phái sinh vẫn bị "tắt tiếng"
  9. FTX vượt qua Coinbase về khối lượng BTC

Tổng quan tháng 5

Tháng 5 là một trong những tháng giá giảm mạnh nhất trong lịch sử thị trường gần đây sau sự sụp đổ của đồng stablecoin lớn thứ ba một thời theo vốn hóa thị trường - TerraUSD (UST). Cú nổ của UST đã kích hoạt sự sụt giảm của toàn bộ ngành công nghiệp crypto, ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến các giao thức stablecoin và DeFi. Tether đã ghi nhận mức vốn hóa thị trường giảm 11 tỷ đô la khi xảy ra đợt bán tháo tồi tệ nhất và hiện tại nó tiếp tục được giao dịch với mức giảm nhẹ so với mốc 1 USD.

Mặc dù tâm lý lo ngại rủi ro trên toàn cầu đang trên đà phục hồi khá tốt, hầu hết các lĩnh vực tiền điện tử đều hoạt động kém hiệu quả so với các tài sản truyền thống. Tuy nhiên, ngành công nghiệp crypto đang tiếp tục được xây dựng và phát triển, đơn cử như các sự kiện nổi bật: A16Z công bố quỹ tiền điện tử lớn nhất từ trước tới nay, Robinhood ra mắt ví DeFi và JP Morgan bắt đầu thử nghiệm thanh toán blockchain...

Thị trường tiền điện tử rủi ro cao

Trong tháng 5, thị trường tiền điện tử chứng kiến sự sụp đổ thảm khốc lớn nhất trong lịch sử ngành của UST - stablecoin thuật toán có nguồn gốc từ blockchain Terra. Cả Bitcoin và Ethereum đều kết thúc tháng chìm trong sắc đỏ, kém hiệu quả so với các tài sản rủi ro khác. ETH giảm gần 50% so với đầu năm trong bối cảnh dòng tiền DeFi giảm mạnh và hoạt động NFT suy giảm. Các chỉ số cổ phiếu BTC đều giảm hai con số so với đầu năm, trong khi sức mạnh đồng Đô la Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm.

Vào đầu tháng 5, mối tương quan của Bitcoin với các chỉ số thị trường tài chính đạt mức cao nhất mọi thời đại khi cả hai loại tài sản đều bị bán tháo mạnh. Tuy nhiên, vào cuối tháng, xu hướng này đã đảo ngược mạnh mẽ sau các báo cáo về lạm phát của Hoa Kỳ chậm lại, chi tiêu tiêu dùng tăng và việc định giá lại kỳ vọng tăng lãi suất của Fed. Sự sụp đổ của Terra góp phần tạo ra sự phân kỳ trong xu hướng thị trường, với các mối tương quan hiện đang ở mức thấp nhất trong 2 tháng.

Terra phá hủy hàng tỷ giá trị

TerraUSD (UST) là một trong những loại tiền điện tử phát triển nhanh nhất trong lịch sử thị trường, nó tăng vốn hóa từ 2 tỷ đô la lên 18 tỷ đô la chỉ trong 6 tháng. Tuy nhiên, sự tăng trưởng đã được thúc đẩy gần như hoàn toàn bởi giao thức Anchor, một giao thức cho vay trên blockchain Terra mang lại lợi suất cao không bền vững đối với tiền gửi UST. UST được hỗ trợ bởi cơ chế đúc và đốt mã thông báo LUNA, ngoài ra có quỹ hơn 3 tỷ đô la dự trữ Bitcoin và các tài sản kỹ thuật số khác để duy trì chốt cho UST. Cơ chế này đã bị phá vỡ sau một đợt bán tháo UST, tính thanh khoản thấp và giá giảm mạnh, tạo ra một vòng xoáy tử thần cho cả UST và LUNA: khi UST mất chốt, các nhà giao dịch đổ xô đi rút LUNA và bán tháo, lượng LUNA được in ra vô tội vạ ra để bán. Hàng tỷ đô la bằng BTC dự trữ đã không thể cứu được, cả hai tài sản đều đang giao dịch ở mức gần như bằng không. Tổng cộng, hơn 40 tỷ đô la giá trị mạng đã bốc hơi, tất cả từ mô hình stablecoin thuật toán này.

Sự sụp đổ của UST đã gây ra sự mất niềm tin trong thời gian ngắn đối với Tether, đồng stablecoin được hỗ trợ bằng tài sản thực có vốn hóa lớn nhất. Kể từ đầu tháng 5, nguồn cung lưu hành của Tether đã giảm mạnh 11 tỷ đô la và đồng stablecoin này tiếp tục giao dịch với mức giá giảm hơn đối với đồng Đô la Mỹ sau khi giảm giá xuống mức 0,96 đô la trên một số sàn giao dịch.

Khi UST và USDT mất chốt, khối lượng stablecoin trên các sàn giao dịch tập trung (CEX) đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại đạt 20 tỉ đô la Mỹ, các nhà giao dịch tìm cách xoay vòng tiền từ các stablecoin "rủi ro hơn" sang các lựa chọn an toàn hơn như USDC. Trong suốt tháng, vốn hóa thị trường của USDC đã tăng hơn 5 tỷ đô la, trong khi các stablecoin khác chứng kiến các khoản sụt giảm lớn. Trong một thời gian, USDC và BUSD được giao dịch ở mức cao hơn USDT, cho phép các nhà giao dịch thu lợi nhuận từ sự chênh lệch giá. Thông thường, các cặp giao dịch stablecoin trên CEX có khối lượng giao dịch tương đối thấp chỉ tăng đột biến khi xảy ra vụ UST, và vào cuối tháng 5, khối lượng đã được điều chỉnh ổn định lại về mức như trước đó.

Nhìn vào tỷ lệ mua / bán, chúng ta có thể quan sát cách các nhà giao dịch phản ứng với sự biến động của stablecoin trong thời gian tồi tệ nhất của sự sụp đổ. Trên Bitfinex (sàn giao dịch có chung công ty mẹ với Tether), tỷ lệ bán USDT tăng vọt trong khoảng thời gian từ ngày 8 đến 20 tháng 5, cho thấy dòng tiền chảy ra lớn. Đối với USDC, khối lượng bán đã tăng ngay sau khi UST sụp đổ, nhưng trong tuần tiếp theo lượng mua vượt trội hơn nhiều so với lượng bán. Tỷ lệ mua / bán thú vị nhất nằm trong cặp USDC-USDT, điều này cho thấy rằng các nhà giao dịch đã hưởng lợi liên tục từ việc giảm giá của USDT.

Defi sụt giảm mạnh

Sàn giao dịch phi tập trung Curve đã đóng một vai trò trong sự sụp đổ của UST khi các nhóm thanh khoản stablecoin phổ biến của nó trải qua áp lực bán tăng đột biến. Sàn này đã đạt khối lượng hơn 3 tỷ USD cao nhất mọi thời đại khi các nhà đầu tư xoay vòng tiền vào các stablecoin “an toàn hơn” như USDC. Nhìn chung, thị phần của Curve đã tăng lên 15% vào tháng 5, tăng từ 5% của tháng trước.

Bất chấp sự gia tăng hoạt động mạnh mẽ của các sàn DEX, lĩnh vực DeFi đã bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng bởi sự sụp đổ của Terra. Tổng giá trị bị khóa (TVL) trong các giao thức DeFi đã giảm mạnh hơn 40% trong tháng 5, báo hiệu dòng tiền chảy ra mạnh mẽ. Các mã thông báo DeFi đã kết thúc tháng với tư cách là một trong những mảng hoạt động kém nhất, hoạt động kém hơn năm tài sản tiền điện tử hàng đầu. MKR, mã thông báo gốc cho giao thức cho vay Maker, hoạt động tốt hơn các dự án khác do sự ổn định liên tục của DAI, đồng stablecoin của giao thức.

Thanh khoản thị trường phục hồi sau biến động

Độ sâu thị trường (thước đo cung cấp dấu hiệu về tính thanh khoản) đối với các cặp BTC-USD và ETH-USD đã trải qua sự biến động mạnh giữa sự sụp đổ của Terra và sự bán tháo trên thị trường rộng lớn hơn. Độ sâu của BTC đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3 trước khi nhanh chóng đạt mức phục hồi cao nhất trong năm nay. Trong khi đó. Độ sâu ETH hầu như vẫn ổn định trước khi tăng mạnh, kết thúc tháng ở mức hơn gấp đôi so với đầu năm. Tuy nhiên, do giá sụt giảm, cả hai cặp tiền đều giảm độ sâu thị trường tính theo USD, với BTC thì đáng kể hơn. Theo số liệu này, độ sâu thị trường BTC đã giảm xuống mức thấp nhất trong năm nay, trong khi ETH đạt mức thấp chưa từng thấy kể từ tháng Hai.

Spread (chênh lệch giữa giá mua và giá bán) cũng trải qua đợt biến động mạnh nhất trong năm nay. Mức chênh lệch trung bình của BTC và ETH tăng hơn gấp ba lần trong đợt bán tháo tồi tệ nhất, nhưng kể từ đó đã phục hồi. Nhìn chung, chênh lệch của ETH có nhiều biến động hơn có thể liên quan đến việc Hợp nhất sắp tới, khi mạng lưới sẽ chuyển sang bằng chứng cổ phần. Sự chuyển đổi này đã làm dấy lên cuộc tranh luận và lo ngại về một số vấn đề kỹ thuật, gần đây được phản ánh trong tỷ lệ lệch giữa ETH và Lido Staked ETH (stETH). Hiện tại, giá stETH thấp hơn 2,5% so với giá ETH.

Kinh tế vĩ mô khắc nghiệt và tác động lên thị trường tiền điện tử

Lạm phát tiếp tục được các chính phủ và nhà đầu tư quan tâm hàng đầu, với dự phóng lạm phát 5 năm đạt mức cao nhất trong nhiều năm và đã đạt trên 3% vào tháng Tư. Cổ phiếu và tiền điện tử từng trải qua đợt bán tháo mạnh mẽ, mặc dù tiền điện tử dường như bị ảnh hưởng không tương xứng bởi môi trường vĩ mô khó khăn, được hình dung rõ nhất bằng tỷ lệ Bitcoin / Nasdaq giảm xuống mức thấp nhất kể từ mùa hè năm 2021. Bitcoin hoạt động kém mạnh mẽ so với các cổ phiếu công nghệ vào tháng 5, mặc dù tỷ lệ này đã ổn định trở lại và kỳ vọng lạm phát phục hồi sau cuộc họp của Fed ít diều hâu hơn dự kiến.

Sự biến động trong 90 ngày đối với Bitcoin và Ethereum đã tăng lên vào tháng 5 mặc dù mức độ biến động của cả hai vẫn thấp hơn so với nhiều năm trước. Trong khi đó, tại các thị trường truyền thống, sự biến động đối với S&P 500 và Nasdaq đạt mức cao chưa từng thấy kể từ mùa hè năm 2020, khi thị trường đang phục hồi sau sự cố liên quan đến COVID. Vàng cũng vậy, đã trải qua sự gia tăng biến động, mặc dù nó vẫn gần với mức biến động truyền thống hơn nhiều so với Nasdaq hoặc S&P 500.

 

Cổ phiếu liên quan đến tiền điện tử bị lỗ nặng

Coinbase và Galaxy Digital

Coinbase, cổ phiếu liên quan đến tiền điện tử nổi bật nhất, đã phải vật lộn rất nhiều trong năm nay với khối lượng chậm lại và triển vọng vĩ mô ngày càng giảm đối với các tài sản rủi ro. Sàn giao dịch cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng, với FTX lần đầu tiên vượt qua Coinbase về khối lượng BTC-USD, mặc dù Coinbase đã xử lý số lượng giao dịch kỷ lục trong bối cảnh Terra sụp đổ. Galaxy Digital, có một số mảng kinh doanh được mã hóa, cũng giảm hơn 65% trong năm.

Các công ty khai thác

Cổ phiếu của công ty khai thác cũng đã bị ảnh hưởng đáng kể trong đợt bán tháo tiền điện tử mới nhất. Hut8, Riot Blockchain và Marathon Digital Holdings đều giảm gần 70% trong năm. Để so sánh, BTC đã giảm khoảng 35% so với đầu năm. Tuy nhiên, một ngoại lệ chính là Canaan (CAN), chỉ giảm 25%. Điều này có thể là do Canaan là một công ty có trụ sở tại Trung Quốc đã phải trải qua một đợt suy thoái nghiêm trọng do kết quả của cuộc đàn áp quy định của Trung Quốc đối với hoạt động khai thác Bitcoin leo thang vào năm ngoái. Ngoài ra, Canaan sản xuất máy khai thác Bitcoin, thay vì tạo ra phần lớn doanh thu từ chính hoạt động khai thác Bitcoin. Do đó, nó đã được chứng minh là ít tương quan hơn với giá của Bitcoin. Tỷ lệ hashrate (độ khó đào) của Bitcoin luôn ở mức cao nhất mọi thời đại, cho thấy nhu cầu về thiết bị khai thác vẫn mạnh bất chấp hành động giá. Cuối cùng, lợi nhuận của công ty khai thác vẫn gắn chặt với giá Bitcoin và chúng ta có thể dự phóng rằng các công ty khai thác sẽ không phục hồi đáng kể cho đến khi Bitcoin phục hồi.

Thị trường phái sinh vẫn bị "tắt tiếng"

Lượng hợp đồng mở của Bitcoin và Ethereum đối với hợp đồng tương lai vĩnh viễn trên Binance đã giảm xuống mức thấp nhất trong năm nay sau sự sụp đổ của Terra. Lượng hợp đồng mở là thước đo các hợp đồng chưa thanh toán cho một công cụ nhất định và khi nó giảm giá, điều đó cho thấy rằng các nhà giao dịch đang thoát ra khỏi thị trường thay vì mua các hợp đồng ngắn hoặc dài. Hợp đồng mở BTC giảm từ khoảng 4 tỷ đô la xuống chỉ 2,5 tỷ đô la trong khi ETH giảm từ 2 tỷ đô la xuống 1,25 tỷ đô la. Mối quan tâm đối với cả hai loại tiền điện tử kể từ đó đã phục hồi, mặc dù cả hai đều không trở lại mức của chính nó trước khi xảy ra sụp đổ Terra.

Funding rates (thanh toán dựa trên sự chênh lệch giữa giá thị trường hợp đồng không kỳ hạn với giá thị trường spot) giảm đáng kể sau sự sụp đổ của Terra. Funding rates là biểu hiện của tâm lý thị trường tổng thể: khi chúng tích cực, nhiều nhà giao dịch đang mở các vị thế mua so với các vị thế bán, và ngược lại. Không giống như hợp đồng mở, funding rates của Bitcoin phục hồi nhanh chóng và tăng cao hơn kể từ cuối tháng 5 và tính đến thời điểm viết bài vẫn còn hơi tích cực.

FTX vượt qua Coinbase về khối lượng BTC

Sự biến động trên thị trường tiền điện tử đã có một tác dụng phụ thú vị trong tháng này, khi FTX lần đầu tiên vượt qua khối lượng BTC-USD của Coinbase. Tốc độ tăng trưởng của FTX rất đáng kể: vào đầu năm 2021, nó chỉ chiếm 4% thị phần cho các cặp BTC-USD thanh khoản nhất. Vào tháng 5, FTX đạt đỉnh hơn 41% tổng khối lượng vào tuần ngày 22 tháng 5. Khối lượng hàng tuần BTC-USD trên FTX đã chứng tỏ là đối thủ cạnh tranh chính của Coinbase khi nói đến khối lượng cho cặp BTC-USD (Binance đứng riêng khi bao gồm BTC -USDT), và sẽ rất thú vị để xem liệu sự thống trị này có còn kéo dài đến tháng 6 hay không. Các sàn giao dịch khác bao gồm FTX.US, Binance US, Gemini và Bitstamp.

Theo Kaiko – Vic Crypto tổng hợp và đưa tin

Bài viết liên quan :

enlightenedAltcoin nào có thể thay thế Bitcoin?
enlightenedGiới thượng lưu thế giới nghĩ gì về tiền điện tử?
enlightenedSTEPN và những điểm đáng lưu ý trong mô hình hoạt động

Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us:

Group chat : https://t.me/VICcommunitychat

Channel Analytics : https://t.me/VIC_Analytics

Channel Trading :  https://t.me/VICTradingChannel

Group FB : https://www.facebook.com/groups/394128125782318

Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCkDL2yV5qxw0phIWfyVr3wA


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 



Mục Lục Bài Viết
  1. Tổng quan tháng 5
  2. Thị trường tiền điện tử rủi ro cao
  3. Terra phá hủy hàng tỷ giá trị
  4. Defi sụt giảm mạnh
  5. Thanh khoản thị trường phục hồi sau biến động
  6. Kinh tế vĩ mô khắc nghiệt và tác động lên thị trường tiền điện tử
  7. Cổ phiếu liên quan đến tiền điện tử bị lỗ nặng
  8. Thị trường phái sinh vẫn bị "tắt tiếng"
  9. FTX vượt qua Coinbase về khối lượng BTC

6 altcoins trong Top 50 có hiệu suất vượt trội hơn Bitcoin trong năm 2024

Giá Bitcoin đã tăng 54% kể từ đầu năm 2024 và chỉ có 6 altcoins trong top 50 altcoins theo vốn hóa có....
3 ngày trước Góc nhìn thị trường

Bitcoin flashdump xuống 65K trong đêm khiến altcoins mất gần 30% giá trị, điều gì đang xảy ra?

Thị trường tiền điện tử chứng kiến ​​sự điều chỉnh mạnh xung quanh diễn biến đáng lo ngại từ thị trường chứng khoán....
5 ngày trước Góc nhìn thị trường

Những ý kiến xung quanh kế hoạch kiện Uniswap của SEC

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch tiếp tục nhắm vào thị trường tài chính phi tập trung khi gửi Wells Notice đến....
6 ngày trước Góc nhìn thị trường

CEO Grayscale cho biết thời kì dòng tiền bán ra lớn từ quỹ Bitcoin ETF của họ đã kết thúc

Michael Sonnenshein (CEO của Grayscale) tự tin nói rằng các giao dịch bán liên quan đến các khoản thanh toán nợ của các....
một tuần trước Góc nhìn thị trường

SEC tiếp tục trì hoãn duyệt đề xuất hợp đồng quyền chọn Bitcoin ETF

Trong một động thái quen thuộc, SEC yêu cầu có thêm thời gian để xem xét các ứng dụng phái sinh từ Grayscale....
một tuần trước Góc nhìn thị trường