banner
banner
Background VIC News
Thứ tư, 14/12/2022, 14:49 (GMT + 7)
Thứ tư, 14/12/2022, 14:49 (GMT + 7)

2023 có khả năng là năm đáng mong chờ đối với BTC nhờ LTH và sự thanh lọc thị trường

Trong lịch sử tiền điện tử, năm 2022 được xếp hạng cao là một trong những năm khó khăn nhất cho đến nay. Năm đã được đánh dấu bằng những tổn thất đáng kể khiến một số loại tiền điện tử ghi nhận mức thấp nhất mọi thời đại. 
Mục lục bài viết
  1. Dữ liệu BTC on-chain
  2. Vượt qua nỗi đau 2022

 

Đồng tiền vua, Bitcoin cũng không tránh khỏi tình trạng khủng hoảng thanh khoản trên thị trường, trầm trọng hơn do sự sụp đổ đột ngột của sàn giao dịch tiền điện tử FTX, khiến cho giá BTC giao dịch ở mức thấp nhất trong 2 năm.

Trong một báo cáo mới đây, nền tảng phân tích trực tuyến hàng đầu Glassnode đã đánh giá trạng thái hiện tại về hiệu suất của BTC. Báo cáo cũng đưa ra những hiểu biết sâu sắc về những gì có thể xảy ra trong năm tiếp theo.

Dữ liệu BTC on-chain

Sau khi FUD lan rộng khiến giá BTC giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong hai năm vào tháng 11, đồng tiền hàng đầu này đã có một số dấu hiệu thuyên giảm kể từ đầu tháng 12. Hiện đang giao dịch ở mức 17.144,23 USD, “thị trường Bitcoin đã trở nên rất trầm lắng khi bước sang tháng 12” Glassnode cho biết.

Glassnode đã đánh giá chỉ số biến động thực tế hàng năm của BTC và phát hiện chỉ số này ở mức biến động thấp nhất kể từ tháng 10/2020. Điều này có ý nghĩa quan trọng vì giá trị cao trong biến động thực tế của một tài sản cho thấy giai đoạn rủi ro cao trong thị trường đó. Theo Glassnode, thị trường tương đối ổn định vì, “Biến động thực tế ngắn hạn đối với BTC hiện ở mức thấp nhất trong nhiều năm là 22% (1 tuần) và 28% (2 tuần).”


Chỉ số biến động ngắn hạn BTC. Nguồn: Glassnode

Sự sụp đổ của FTX đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường tương lai của BTC. Với việc các nhà đầu tư vẫn lo sợ về những khoản lỗ tiếp theo, Glassnode nhận thấy rằng khối lượng hợp đồng tương lai BTC đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm. 

Với thị trường Hợp đồng tương lai BTC ghi nhận khối lượng giao dịch hàng ngày là 9,5 tỷ USD, Glassnode cho rằng điều này “đã chỉ ra tác động lớn của việc thắt chặt thanh khoản, giảm đòn bẩy trên diện rộng và sự suy yếu của nhiều bộ phận cho vay và giao dịch trong không gian.”

Một tác động khác của sự bùng nổ của FTX đối với thị trường Hợp đồng tương lai của BTC là Tỷ lệ đòn bẩy BTC giảm đáng kể. Một đánh giá về Tỷ lệ đòn bẩy của hợp đồng tương lai BTC cho thấy rằng tỷ lệ này được chốt ở mức 2,46% kể từ ngày 12/12. Trước khi FTX sụp đổ, tỷ lệ này là 3,46%. 

Vẫn trên thị trường hợp đồng tương lai BTC, Glassnode nhận thấy thêm rằng hợp đồng tương lai và hợp đồng hoán đổi vĩnh viễn được giao dịch trên cơ sở hàng năm là -0,3%. Điều này, theo nền tảng on-chain, đại diện cho “trạng thái lạc hậu”.

Glassnode báo cáo: “Các giai đoạn giảm giá kéo dài là không phổ biến, với khoảng thời gian tương tự duy nhất là giai đoạn tích lũy từ ​​tháng 5 đến tháng 7/2021. Điều này cho thấy thị trường tương đối được 'phòng hộ' cho rủi ro giảm hơn nữa hoặc nghiêm trọng hơn với các nhà đầu cơ bán khống,” Glassnode báo cáo.


Tỷ lệ tài trợ hàng năm tính theo chu kỳ 3 tháng. Nguồn: Glassnode

Vượt qua nỗi đau 2022

Kể từ khi bắt đầu chu kỳ giảm giá vào tháng 11/2021, thị trường BTC đã chịu khoản lỗ thực tế trị giá 213 tỷ USD từ khoản lãi hàng năm 455 tỷ USD mà các nhà đầu tư BTC thu được do tính thanh khoản dư thừa trên thị trường từ năm 2020 đến năm 2021.

Glassnode cho biết những người nắm giữ dài hạn BTC (LTH) đã ghi nhận nhiều khoản lỗ nhất. Vào tháng 6, nhóm nhà đầu tư này chịu trách nhiệm từ 50% đến 80% tổng số thiệt hại phát sinh. Trầm trọng hơn bởi sự sụp đổ của FTX, tổn thất LTH đạt đỉnh là -0,10% vốn hóa thị trường của BTC hàng ngày trong tháng 11. 


Lãi lỗ của nhóm nhà đầu tư nắm giữ dài hạn. Nguồn: Glassnode

Thật thú vị, những nhà đầu tư này vẫn kiên cường ngay cả khi đối mặt với một khoản lỗ lớn trong khoản đầu tư của họ. Theo báo cáo, LTH đã tăng cường tích lũy BTC sau sự cố FTX để lấy lại mức cao nhất mọi thời đại là 13,90 BTC.


Tổng cung nắm giữ nhóm nhà đầu tư BTC dài hạn. Nguồn: Glassnode

Giá BTC hiện tại


Biểu đồ giá BTC. Nguồn: TradingView

VIC Crypto tổng hợp

Bài viết liên quan:

enlightenedThảo luận về hoạt động rút tiền ồ ạt trên Binance, FUD gia tăng liệu có dìm chết sàn giao dịch hàng đầu

enlightened5 loại tiền điện tử hàng đầu theo hoạt động phát triển hàng ngày trên GitHub

enlightenedHai token DeFi được cựu CEO BitMEX nắm giữ lượng lớn, liệu đã đến lúc DeFi trở lại?



Mục Lục Bài Viết
  1. Dữ liệu BTC on-chain
  2. Vượt qua nỗi đau 2022

FED sẽ cắt giảm lãi suất? Dự đoán từ các nhà giao dịch và Phố Wall 

Tia sáng hy vọng trong thị trường tiền điện tử hiện tại đang xoay quanh quyết định giảm lãi suất từ FED trong....
một tuần trước Góc nhìn thị trường

Dự đoán ngành công nghiệp tiền điện tử sẽ chạm mức 1 tỷ người dùng vào cuối năm 2025 

Các ước tính chi tiết được tính toán từ Boston Consulting Group dự đoán ngành công nghiệp tiền điện tử sẽ sớm đạt....
một tuần trước Góc nhìn thị trường

Từng mất 6 tỷ USD trong vỏn vẹn một ngày vào thời kỳ dot-com Michael Saylor đã lấy lại số tiền đó nhờ Bitcoin

Vụ đặt cược lớn của Michael Saylor vào Bitcoin từng bị thế giới nghi ngờ và cho rằng nó sẽ dẫn đến sự....
3 tuần trước Góc nhìn thị trường

6 altcoins trong Top 50 có hiệu suất vượt trội hơn Bitcoin trong năm 2024

Giá Bitcoin đã tăng 54% kể từ đầu năm 2024 và chỉ có 6 altcoins trong top 50 altcoins theo vốn hóa có....
3 tuần trước Góc nhìn thị trường

Bitcoin flashdump xuống 65K trong đêm khiến altcoins mất gần 30% giá trị, điều gì đang xảy ra?

Thị trường tiền điện tử chứng kiến ​​sự điều chỉnh mạnh xung quanh diễn biến đáng lo ngại từ thị trường chứng khoán....
4 tuần trước Góc nhìn thị trường