Background VIC News
Mục lục bài viết
  1. Move-to-Earn (M2E) là gì?
  2. 1. Genopets
  3. 2. STEPN
  4.  3. WIRTUAL
  5. Tổng quan & Điểm khác biệt chính
  6. Kết luận

Move-to-Earn (M2E) là gì? Điểm qua các dự án Genopets, STEPN và WIRTUAL

Đăng bởi vào 30 tháng 03 2022
Xu hướng Move-to-Earn đang nhận được nhiều sự chú ý của cộng đồng thời gian gần đây. Vậy Move-to-Earn là gì, liệu nó có thể dẫn dắt thị trường GameFi có thể phục hồi và tăng trưởng trong thị trường hiện tại?
Mục lục bài viết
  1. Move-to-Earn (M2E) là gì?
  2. 1. Genopets
  3. 2. STEPN
  4.  3. WIRTUAL
  5. Tổng quan & Điểm khác biệt chính
  6. Kết luận

Trò chơi hoá là việc kết hợp các yếu tố trò chơi truyền thống vào các hoạt động không liên quan đến trò chơi. Các tính năng đó bao gồm thành tích, kỹ năng và sự cạnh tranh để thưởng cho các hành động của người dùng. Chúng ta đã thấy xu hướng này phát triển khi con người ngày càng sử dụng kỹ thuật số nhiều hơn, cùng với sự phổ biến ngày càng tăng của các trò chơi điện tử. Một loạt các sản phẩm khác nhau đã tận dụng cách tiếp cận này, bao gồm ngân hàng, ứng dụng tự trợ giúp và chiến dịch marketing - điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì các nghiên cứu về trò chơi cho thấy mối liên hệ trực tiếp giữa việc tăng động lực và mức độ tương tác cao hơn. Tuy nhiên, tỷ lệ chấp nhận hay giữ chân khách hàng có khả năng thay đổi cuộc chơi khi có thêm công nghệ blockchain - việc này cho phép phân phối tài sản kỹ thuật số có giá trị tài chính trực tiếp cho người dùng thay vì những thứ như vouchers hoặc giảm giá.

Kết hợp các giải pháp khuyến khích tài chính và việc trò chơi hoá là một sự kết hợp mạnh mẽ, tạo ra thuật ngữ GameFi. Chúng ta đã thấy sự bùng nổ của nền kinh tế Play-to-Earn (P2E) sinh ra từ các trò chơi thực tế. Tuy nhiên, cách tiếp cận tương tự có thể áp dụng cho các hoạt động truyền thống như tập thể dục. Được đặt tên là Move-to-Earn (M2E), một làn sóng các dự án, như Genopets, STEPN và WIRTUAL đang tận dụng công nghệ cảm biến chuyển động để xây dựng một phân khúc GameFi mới thưởng cho người dùng duy trì hoạt động thể chất hàng ngày. 

Move-to-Earn (M2E) là gì?

M2E có thể là một thuật ngữ mới, nhưng nó không phải là một khái niệm mới. Tập thể dục đã được trò chơi hoá trong nhiều năm. Nintendo đã phổ biến trò chơi ứng dụng di động dựa trên chuyển động thông qua Pokémon GO. Gần đây, họ đã tung ra một bộ trò chơi thể dục với bảng điều khiển Nintendo Switch của họ, thậm chí còn có bộ điều khiển thể dục chuyên dụng (ví dụ: Vòng tập thể dục). Người ta thậm chí có thể coi thể thao là một hình thức của M2E vì những người chơi chuyên nghiệp kiếm tiền từ nó thông qua tài trợ, chiến thắng các giải đấu, v.v. Tuy nhiên, chơi thể thao chuyên nghiệp có lẽ là điều vượt quá hầu hết chúng ta. Nhưng M2E hiện cho phép bạn kiếm được phần thưởng tài chính khi hoạt động tích cực.

Việc trở nên lành mạnh hơn không chỉ hấp dẫn đối với những người mà còn cả các doanh nghiệp khác hưởng lợi từ một xã hội năng động hơn. Một ví dụ về điều này là AIA Vitality, một chương trình sức khỏe do công ty bảo hiểm AIA tạo ra. Theo chương trình này, thành viên có thể tích lũy điểm từ các hoạt động khác nhau, bao gồm cả các bước thu thập. Điểm có thể được sử dụng để đổi phần thưởng như phiếu mua hàng hoặc đồ ăn. Đáng chú ý, việc đạt đến một số bậc nhất định thậm chí có thể được sử dụng để giảm phí bảo hiểm.

Theo quan điểm của AIA, đà tăng trưởng là rất lớn. Bên cạnh sự tiến bộ của hình ảnh Trách nhiệm xã hội của Doanh nghiệp, còn có lợi ích về tài chính. Người dùng khỏe mạnh hơn dẫn đến ít yêu cầu bảo hiểm hơn.

Tuy nhiên, ngay cả khi chúng ta bỏ qua các cơ hội tổng hợp cho trò chơi M2E và các lĩnh vực kinh doanh khác, thì nhu cầu lớn về các trò chơi dựa trên phong trào vẫn đang tồn tại. Vào năm 2020, Pokémon GO đã kiếm được 3 tỷ đô la doanh thu. Tính đến ngày 16 tháng 3 năm 2022, Pokémon GO đã đạt trung bình 8,6 triệu DAU trong 30 ngày qua.

Tuy nhiên, những con số như vậy không quá ngạc nhiên vì nhượng quyền thương mại Pokémon là một con số khổng lồ, với hàng triệu người dùng khai thác các thuộc tính trí tuệ khác nhau. Tuy nhiên, điều này không làm giảm đi tỷ lệ giữ chân người dùng đáng kinh ngạc và mức độ phổ biến của trò chơi.

Một ví dụ cụ thể hơn có lẽ là Zombies, Run!, một trò chơi ứng dụng di động dựa trên cốt truyện, dựa trên chuyển động. Trong trò chơi này, người chơi mở khóa nội dung âm thanh như âm nhạc và các câu chuyện kể khi họ đi bộ, chạy, v.v.

Điều đáng chú ý là ⅙ trong số 300.000 MAU có đăng ký trả phí (khoảng 40 đô la mỗi năm). Mọi người sẵn sàng trả tiền để sử dụng một ứng dụng khuyến khích họ tập thể dục.

Đặc điểm của sản phẩm Move to Earn trên thị trường​

- Cơ chế NFT, Marketplace: Theo xu hướng của thị trường, các dự án Move to Earn cũng sử dụng cơ chế NFT và có riêng cho mình một Marketplace để người chơi thuận tiện trong quản lý và mua bán sản phẩm.​

- Gameplay: Đúng theo tên gọi Move to Earn, gameplay của STEPN hay Genopet chú trọng vào việc chuyển hóa các hoạt động thường nhật của con người thành những phần thưởng giá trị trong game.​

- Ứng dụng của cảm biến và GPS: Để có thể trả thưởng cho người chơi một cách công bằng, các game Move to Earn hiện sử dụng công nghệ cảm biến và GPS. Công nghệ này không chỉ phục vụ riêng cho gameplay mà còn sử dụng để phòng tranh gian lận từ phía game thủ.​

- Mức độ thân thiện với cuộc sống, khắc phục nhược điểm của các game truyền thống: Với Move to Earn sẽ không còn ai dám khẳng định là chơi game kiếm tiền sẽ phải cắm mặt vào màn hình 24/7 nữa. Khi tất cả các hoạt động thể chất đều được chuyển hóa thành phần thưởng có giá trị, người chơi vừa có thể hít thở không khí trong lành và nâng cao thể chất, vừa đạt được mục tiêu “cày cuốc” của bản thân. Đúng là một mũi tên trúng hai đích.​

Tất cả, các yếu tố thiết yếu của mô hình M2E đã được chứng minh là thành công và cho thấy sự phù hợp mạnh mẽ của sản phẩm. Câu hỏi thực sự là, làm thế nào các dự án tiền điện tử có thể kết nối tất cả chúng lại với nhau bằng các mã thông báo để tạo ra một hệ sinh thái bền vững và gắn kết? Chúng ta sẽ xem xét ba dự án: Genopets, STEPN và WIRTUAL.

1. Genopets

Genopets là một dự án trò chơi di động NFT miễn phí nhưng có thể kiếm tiền được phát triển trên nền tảng Solana. Với Genopets, người chơi có thể nuôi và tiến hóa thú như Tamagotchi cùng với việc huấn luyện và chiến đấu như game Pokemon, thu thập và kết hợp Animal Crossing. Cuối cùng, làm các nhiệm vụ và nhận phần thưởng.

Genopets tận dụng các ứng dụng theo dõi từ thiết bị điện tử của người chơi để theo dõi hoạt động của họ trong cuộc sống hàng ngày ngoài đời thực và chuyển đổi các số liệu đó thành XP để nuôi dưỡng và nâng cấp vật nuôi.

Đặc điểm trong trò chơi:

a. XP: XP hay điểm kinh nghiệm là một trạng thái trong siêu dữ liệu của Genopet sẽ tăng lên khi thực hiện các bước di chuyển. Khi bạn có đủ XP, bạn có thể nâng cấp Genopet của mình để có chỉ số tốt hơn.

b. Gene Crystal: Một loại NFT khác trong game được tạo ra khi sử dụng GENE và KI thông qua Habitat Lab. Crystal gồm nhiều loại và được dùng để tùy chỉnh, tiến hóa các Genopet theo các con đường khác nhau.

c. Habitats: Là một loại NFT khác ở trong game, là nơi sống và tiến hóa của các Genopet. Habitats được mua trên marketplace hoặc tự tạo ra từ GENE, KI và Crystal. Chúng cho phép người chơi tạo ra các Gene Crystal và kiếm KI khi sở hữu. Ngoài ra, bạn có thể cho người khác thuê lại Habitat để kiếm thu nhập thụ động.

d. Phần bổ sung: Các phụ kiện NFT có thể được sử dụng để nâng cao và sửa đổi diện mạo cũng như số liệu thống kê của Genopet.

Để kiếm được $KI, người chơi phải có mọt Habitat tạo ra $KI dựa trên số bước di chuyển đã thực hiện. Tuy nhiên, đối với các chủ sở hữu không có Habitat,, cách duy nhất để kiếm tiền là giao dịch/bán các Genopet đã tích lũy đủ XP của họ. Hiệu ứng bánh đà kinh tế được tóm tắt dưới đây:

Trò chơi vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm tại thời điểm viết bài. Mã thông báo $GENE đã được khởi chạy, được sử dụng để mua Genesis Genopets. Những vật nuôi này là phiên bản giới hạn và có những tiến hóa tối đa vì chúng biểu thị cho làn sóng Genopets đầu tiên tồn tại. Dấu mốc quan trọng sau đây của dự án là sự ra mắt Habitat của họ. Hiện tại, một Cuộc Săn Kho Báu đang diễn ra, nơi những người tham gia sẽ có thể tạo ra một Habitat nếu họ đáp ứng tất cả các yêu cầu. Chi phí để có được Habitat cấp 1 là 15 SOL.

2. STEPN

STEPN là một ứng dụng sức khỏe, lối sống kết hợp các yếu tố GameFi. Lối chơi cốt lõi tập trung vào Sneaker NFTs. Cầm một đôi giày thể thao khi đi bộ sẽ cho phép người dùng kiếm được tiền tệ trong trò chơi, $GST. Giày thể thao có bốn thành phần chính: Thuộc tính, Loại, Cấp độ và Chất lượng. Cùng với hệ thống Năng lượng (giới hạn phần thưởng), những thành phần này ảnh hưởng đến số tiền GST$ mà bạn có thể kiếm được.

a. Loại: có bốn loại Sneaker (Đi bộ, Chạy bộ, Chạy và Huấn luyện viên), mỗi loại được thiết kế để phù hợp với cường độ tập luyện hoặc mức độ thể chất khác nhau

b. Các thuộc tính: có bốn thuộc tính (Hiệu quả, May mắn, Thoải mái và Khả năng phục hồi) ảnh hưởng đến cơ chế trong trò chơi, tùy thuộc vào việc ở Chế độ Solo hay Marathon:

Hiệu quả: trong Chế độ Solo, Hiệu quả đóng một phần trong thu nhập GST. Có Hiệu suất cao hơn sẽ dẫn đến thu nhập GST tốt hơn. Trong Chế độ Marathon, Hiệu suất cao hơn dẫn đến tích lũy điểm Bảng xếp hạng nhanh hơn. Hiệu quả giảm khi Độ bền giảm. Độ bền là thước đo mức độ sử dụng của một đôi giày thể thao và giảm tự nhiên khi bạn sử dụng nó nhiều.

- May mắn: hiện vẫn đang được phát triển

- Tiện nghi: hiện vẫn đang được phát triển

- Khả năng phục hồi: Trong Chế độ Solo, Khả năng phục hồi ảnh hưởng đến tốc độ giảm của Độ bền. Khả năng phục hồi cao hơn sẽ dẫn đến giảm Độ bền chậm hơn. Trong Chế độ Marathon, khả năng phục hồi sẽ cho phép người dùng kiếm được nhiều điểm hơn vì Giày thể thao của họ sẽ ở trên mốc hình phạt “mòn” lâu hơn.

c. Chất lượng: có năm cấp (Thông thường, Không phổ biến, Hiếm, Sử thi và Huyền thoại) xác định phạm vi phân phối chỉ số cơ bản cho mỗi thuộc tính (tương tự như chỉ số IV của Pokémon). Nó cũng quyết định bạn nhận được bao nhiêu Năng lượng mỗi ngày.

d. Cấp độ: lên cấp cho phép bạn phân bổ điểm thuộc tính (phân bổ cao hơn cho Giày thể thao chất lượng cao hơn). Đạt đến các cấp độ nhất định sẽ mở khóa các tính năng, phần thưởng và thành tích nhất định. Ví dụ: đạt đến mức tối đa 30 sẽ cấp tùy chọn để kiếm mã thông báo quản trị, $GMT thay vì $GST.

Tuy nhiên, ngoài các cơ chế trong trò chơi này, cũng có các thông số khác ảnh hưởng đến thu nhập $GST/$GMT:

- Tín hiệu GPS: tín hiệu GPS kém sẽ dẫn đến giảm thu nhập

- Tín hiệu dữ liệu di động: nếu tín hiệu dữ liệu bị sai lệch, điều đó cũng có thể dẫn đến giảm thu nhập.

- Ngẫu nhiên hóa: tỷ lệ phần thưởng có yếu tố ngẫu nhiên.

Hiệu ứng bánh đà của toàn bộ nền kinh tế được tóm tắt dưới đây:

Trò chơi đang trong giai đoạn thử nghiệm công khai tại thời điểm viết bài. Cả $GMT và $GST đều đang hoạt động và người dùng có thể nhận được phần thưởng trong trò chơi bằng cách tập thể dục khi sở hữu một đôi giày thể thao. Nhiều tính năng khác được lên kế hoạch cho tương lai, bao gồm đá quý có thể tăng các Thuộc tính và các tính năng tùy chỉnh (ví dụ: thay đổi tên và thêm một câu trích dẫn). Cũng cần nhắc lại rằng STEPN đã cam kết một phần lợi nhuận của mình để mua Tín dụng loại bỏ carbon trên blockchain nhằm chống lại biến đổi khí hậu trong tương lai.

 3. WIRTUAL

WIRTUAL ban đầu bắt đầu như một trang web vào năm 2019 để thử nghiệm sản phẩm nguyên mẫu của họ ở Thái Lan. Sau khi xây dựng danh mục khách hàng truyền thống như Mitsubishi và NBA, họ đã hoàn toàn xoay trục vào một ứng dụng cung cấp cùng chức năng, được xây dựng trên blockchain. Giống như STEPN, WIRTUAL cũng quảng cáo mình như một ứng dụng sức khỏe/lối sống. Tuy nhiên, sản phẩm cốt lõi khá khác biệt và tập trung vào mô hình trả tiền khi bạn di chuyển, cho phép người dùng cạnh tranh với nhau về khoảng cách di chuyển, tốc độ, v.v.

Người dùng có thể chọn giữa các danh mục khác nhau để cạnh tranh với những người khác để kiếm $WIR, chẳng hạn như ai chạy nhiều nhất. Một số danh mục là miễn phí, trong khi những danh mục khác yêu cầu thanh toán thông qua các phương thức thanh toán truyền thống như thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ hoặc đồng nội tệ của chúng, $WIR (tùy chọn sẽ được cung cấp trong tương lai). Mã thông báo $WIR là mạch máu của nền kinh tế vì WIRTUAL chỉ sử dụng mô hình mã thông báo duy nhất. Các trường hợp sử dụng của nó như sau:

 

Để kiếm được $WIR, bạn phải tham gia các thử thách, cho dù ở hạng mục chạy, đạp xe hay thậm chí là bơi lội. Có giới hạn thu nhập mặc định hàng ngày là 0,1 $WIR cho những người dùng không giữ bất kỳ $WIR nào. Có nhiều $WIR hơn sẽ cho phép bạn mở khóa các cấp độ mới, giúp bạn kiếm được nhiều $WIR hơn.

Điều đáng chú ý là các yêu cầu để mở khóa các cấp cao hơn (lên đến cấp-7) tăng theo cấp số nhân, một phần vì nhóm cũng phục vụ cho các công ty và tổ chức lớn có thể muốn tham gia. Ví dụ: nắm giữ 1500 đô la $WIR đưa bạn lên cấp 4 (Doanh nghiệp), cho phép người nắm giữ tạo ra toàn bộ sự kiện của chính họ.

Số tiền $WIR mà bạn kiếm được chủ yếu phụ thuộc vào cấp độ chủ sở hữu của bạn và thứ hạng trên bảng xếp hạng tại thời điểm. Vì WIRTUAL trao thưởng 55.555,55 coin mỗi ngày, nên số coin sẽ được phân phối cho những người tham gia đã gửi kết quả của họ, theo cấp độ chủ sở hữu của họ. Ngưỡng coin hàng ngày sẽ được phân phối cho tất cả người dùng ứng dụng bằng cách lấy trung bình số lượng người dùng với số lượng kết quả được gửi trong mỗi loại hoạt động. Top-5 sẽ nhận được thêm phần thưởng. Tuy nhiên, nếu đạt đến giới hạn hàng ngày là 55.555,55 coin, thì chỉ những người dùng hàng đầu trên ngưỡng tối thiểu mới kiếm được $WIR. Do đó, có thể bạn sẽ không kiếm được bất kỳ $WIR nào, mặc dù đã gửi kết quả hợp lệ vì những người dùng khác hoạt động tốt hơn bạn.

Tuy nhiên, ngoài tỷ lệ phân phối cơ bản cho $WIR, việc trang bị thiết bị đeo NFT cũng có thể tăng tỷ lệ kiếm $WIR đồng thời mang lại các lợi ích khác như tăng số lần gửi bạn có thể thực hiện mỗi ngày. Thiết bị đeo NFT có 5 cấp: Phổ biến, Không phổ biến, Hiếm, Sử thi, Huyền thoại và Thần thoại.

Ứng dụng đang trong giai đoạn thử nghiệm công khai tại thời điểm viết bài. Đáng chú ý, nhóm đã hợp tác với nhiều thương hiệu thể thao như Garmin và Under Armour Thái Lan cho các hoạt động tặng quà và sự kiện hợp tác. Một phiên đấu giá mã thông báo công khai đang diễn ra từ ngày 15 đến ngày 18 tháng 3 năm 2022. Trong tương lai, nhóm có kế hoạch kết hợp các yếu tố truyền thông xã hội và cho phép người dùng sở hữu và bán dữ liệu cá nhân của họ cho họ như một hình thức khai thác dữ liệu.

Tổng quan & Điểm khác biệt chính

Bất cứ khi nào bạn thêm mã thông báo vào phương trình, các tham số để thành công sẽ trở nên phức tạp. Theo truyền thống, số lượng người dùng đang hoạt động, được đo bằng người dùng hoạt động hàng ngày (DAU) hoặc người dùng hoạt động hàng tháng (MAU), là tiêu chuẩn vàng cho sự thành công của ứng dụng. Tuy nhiên, trong hệ sinh thái mã hóa, giả định là hầu hết người dùng chủ yếu sử dụng ứng dụng để nhận phần thưởng tài chính. Có thể thấy nhiều trò chơi P2E tăng và giảm nhanh chóng khi lạm phát tiền tệ trong trò chơi của họ trở nên không bền vững.

Điều này cho chúng ta biết rằng tỷ lệ chấp nhận của người dùng, mục đích chơi và số liệu token đều là những yếu tố quan trọng. Tuy nhiên, vì dữ liệu người dùng không được công bố rộng rãi nên chúng ta chỉ có thể xem xét những số liệu về token. Chúng ta sẽ tập trung vào dữ liệu thị trường và tiện ích vì rất khó để đánh giá các yếu tố khác như phần thưởng phân phối, đặc biệt là khi các dự án còn mới và có khả năng điều chỉnh thường xuyên.

Bảng trên cho thấy rằng cả Genopets và STEPN đều đã áp dụng mô hình mã thông báo kép trong khi WIRTUAL đã áp dụng mô hình mã thông báo đơn. Mô hình mã thông báo kép là cấu trúc mã thông báo phổ biến nhất, có thể là do Axie Infinity là cha đẻ của P2E và đi tiên phong trong mô hình mã thông báo kép. 

Có lẽ còn quá sớm để so sánh giá trị vốn hóa thị trường hiện tại vì ba trò chơi M2E vẫn còn trong quá trình phát triển, chưa thể so với Axie, trò chơi đã tồn tại hơn một năm. Tuy nhiên, trong số ba dự án M2E, STEPN là dự án gần nhất với một trò chơi được khởi chạy hoàn chỉnh. Kiếm phần thưởng là trực tiếp và có tiện ích thực tế trong trò chơi cho các mã thông báo của nó, tạo ra nhu cầu và mang lại cho nó mức vốn hóa thị trường cao nhất trong ba dự án. Genopets và WIRTUAL đều chưa khởi chạy tiện ích mã thông báo đầy đủ.

Tuy nhiên, một sự phát triển thú vị cần theo dõi là giá của chính mã thông báo tiện ích. Ngày càng có nhiều lo ngại về cấu trúc tokenomics của Axie (lạm phát quá nhiều $SLP, quá ít tiện ích), dẫn đến lạm phát quá mức của đơn vị tiền tệ trong trò chơi, $SLP, dẫn đến giá giảm mạnh:

Các nhà phát triển đã điều chỉnh tỷ lệ phần thưởng nhiều lần nhưng vẫn chưa nói rõ được phần thưởng $SLP có ý nghĩa như thế nào bên cạnh việc nhân giống Axies mới. Có kế hoạch giới thiệu các sản phẩm ẩn khác trong tương lai, chẳng hạn như phát hành Axies và Cosmetic, nhưng điều này đã được chứng minh là một điểm học hỏi quý giá cho các dự án khác.

Mặc dù M2E là một thị trường ngách khác, có xu hướng đưa ra nhiều tiện ích, giới hạn lạm phát và cơ chế đốt token tốt. Ví dụ: STEPN có hệ thống Độ bền ngay từ đầu, hệ thống này yêu cầu $GST để khắc phục và cải thiện Hiệu quả của bạn để nhận được phần thưởng thu nhập từ $GST cao hơn. Genopets sẽ chỉ cho phép chủ sở hữu Habitat kiếm được $KI trực tiếp, hạn chế lạm phát. WIRTUAL cũng sẽ cung cấp nhiều ứng dụng cho $WIR.

Các đặc điểm kinh tế này có được chứng minh là bền vững hay không sẽ cần có thời gian và thử nghiệm. Ngoài ra, bạn cũng phải xem xét các yếu tố khác bên dưới:

Về tính năng, WIRTUAL có lợi thế khi chúng tích hợp hoàn toàn với một số ứng dụng thể dục phổ biến nhất; dễ dàng sở hữu và gửi nhiều loại dữ liệu hơn. Do đó, họ cũng có thể thêm nhiều loại hoạt động thể chất hơn như bơi lội và đi xe đạp. Genopets và STEPN bị hạn chế hơn vì chúng chỉ là các ứng dụng dựa trên việc đi bộ. Hơn nữa, vì Genopets chỉ dựa vào bộ đếm bước, có thể dễ dàng bị gian lận trên hệ thống và có thể có những trang trại farm $KI  vì chúng nổi tiếng là dễ thao túng, đặc biệt là khi không tính đến GPS.

WIRTUAL cũng là dự án duy nhất hợp tác với các đối tác bên ngoài là những gã khổng lồ về fitness như Garmin và Under Armour. Đây là một lợi thế đáng kể vì quan hệ đối tác thể thao/thể dục sẽ cải thiện tần suất xuất hiện hình ảnh trên thị trường, tính hợp pháp cũng như có khả năng cải thiện mức độ chấp nhận của người dùng nói chung.

Mặc dù Wirtual có các Thử thách miễn phí, nhưng nó không có mô hình học bổng, đây là cái mà Genopets và STEPN hiện đang dẫn đầu. Có các mô hình học bổng chắc chắn sẽ thu hút người dùng vì nó giảm bớt các rào cản gia nhập. Đặc biệt, STEPN có thể đắt đối với những người mới vì không có phiên bản Free-to-Play (F2P) cho những người sở hữu NFT. Genopets thì có chi phí ban đầu thân thiện nhất, vì nó có cả mô hình học bổng và bất kỳ ai cũng có thể mua Genopet nhỏ miễn phí.

Nhiều tính năng liên tục được bổ sung và sẽ là quá sớm để giả định dự án nào sẽ đứng đầu. Các yếu tố định tính khác như giá trị giải trí, chiến lược tiếp thị và lối chơi cũng rất cần thiết và phải được xem xét.

Kết luận

Mặc dù đã nêu bật những điểm khác biệt chính giữa các dự án M2E cụ thể, nhưng điểm rút ra lớn nhất là khả năng tồn tại và sự phổ biến ngày càng tăng của chính mô hình M2E.

Trò chơi điện tử truyền thống được coi là hoạt động không lành mạnh và lãng phí thời gian. Việc lồng ghép yếu tố bài tập có thể biến hình ảnh gây tranh cãi đó thành một sản phẩm có ích cho xã hội. Mặt khác, quảng cáo tập thể dục cũng có thể được sử dụng để xây dựng một trò chơi thu hút những người có ý thức về sức khỏe cũng như các doanh nghiệp và sản phẩm liên quan đến sức khỏe khác. Dự đoán rằng sẽ có nhiều người dùng chấp nhận và tham gia vào lĩnh vực này, bao gồm cả những người dùng sử dụng nhiều điện thoại, tài khoản, v.v., trên các trò chơi khác nhau.

Các dự án M2E cuối cùng sẽ cần phải xem xét liệu các trường hợp như vậy có công bằng hay không hoặc họ sẽ giải quyết nó như thế nào nếu nó bị coi là thao túng, vì có các phần thưởng tài chính trực tiếp liên quan (ví dụ như cơ hội bắt được Pokémon cao hơn).

Sự đổi mới cũng sắp xảy ra. OliveX, một công ty Úc đã niêm yết (và công ty đã mua lại Zombies, Run! Vào năm 2021), đang xây dựng một ‘Fitness Metaverse’. Một phần của metaverse này bao gồm một tập hợp các trò chơi thể dục theo kế hoạch được cung cấp bởi mã thông báo $DOSE trong tương lai của họ. Một trong những trò chơi đó là Dustland Rider, một trò chơi đạp xe dựa trên MMORPG tích hợp với một chiếc xe đạp vật lý và cảm biến Bluetooth. Công nghệ thực tế ảo tăng cường cũng là một ứng cử viên hàng đầu cho các trò chơi M2E.

Không nghi ngờ gì nữa, sẽ có nhiều dự án M2E tham gia vào lĩnh vực này. Việc cung cấp các lợi ích về sức khỏe là không thể kiểm soát và có thể thu hút nhiều đối tượng. Chúng ta thậm chí có thể thấy các tổ chức chăm sóc sức khỏe nhảy vào cuộc, và ai biết được, M2E thậm chí có thể cải thiện tỷ lệ y tế của quốc gia.

Ngay cả khi bạn không tin vào mô hình M2E, bạn cũng không thể phủ nhận rằng tập thể dục nhiều hơn là tốt cho tất cả mọi người. Hiện tại, chỉ cần tải xuống các ứng dụng, bắt đầu tập thể dục và kiếm tiền!