banner
banner
Background VIC News
Thứ bảy, 07/05/2022, 23:39 (GMT + 7)
Thứ bảy, 07/05/2022, 23:39 (GMT + 7)

Báo cáo thị trường tiền điện tử tháng 4 năm 2022

Tháng 4 là một tháng tiêu cực đối với sự phát triển của thị trường tiền điện tử cũng như trên thị trường chứng khoán, giá tiền điện tử giảm do tình hình kinh tế chung không chắc chắn về các chính sách tài khóa và lo ngại về suy thoái.Xả thị trường tiền điện tử và truyền thống đều có những chuyển động tiêu cực. Bitcoin và các chỉ số chứng khoán đã giảm mạnh trong tháng này với lợi nhuận lần lượt là -17,3%, -9,1% và -13,5% cho BTC, S & P500 và Nasdaq.Không có tài sản kỹ thuật số nào được tham chiếu trong báo cáo này có lợi nhuận tích cực trong tháng 4.
Mục lục bài viết
  1. 1. Tổng quan thị trường tiền điện tử trong tháng 4 theo phân tích kĩ thuật
  2. 2. Các dữ liệu On chain đáng lưu ý
  3. 3. Các tin tức quan trọng trong tháng
  4. 4. Các chỉ số và thông tin khác
  5. 5. Tổng kết và kết luận 

Biểu đồ vốn hóa thị trường Bitcoin tháng 4

Tháng 4 chứng kiến ​​sự sụt giảm mạnh về vốn hóa thị trường của Bitcoin, giảm từ 900 tỷ đô la xuống 716 tỷ đô la, sụt giảm hơn 20% - là mức thấp nhất vào năm 2022. Sự sụt giảm trong tháng 4 đã chứng kiến ​​Bitcoin di chuyển xuống dưới MA 50 ngày là 41.972 đô la, mức giá mà Bitcoin đã chạm tới vào tháng trước.

Xu hướng thị trường Bitcoin trong tháng  3 có sự biến động chênh lệch giá khá lớn. Chênh lệch giá trong tháng giữa mức thấp nhất và mức cao nhất là 20.7% (từ $37.155 đến $48.189). 

Trong tháng 4, Bitcoin đã chứng kiến một đợt sụt giảm về giá lên tới ~21%, giá giảm từ $47.444 xuống mức $37.600., phá vỡ hoàn toàn đà tăng giá trong toàn bộ tháng 3 trước đó. Hành động giá đưa Bitcoin xuống dưới đường MA200, báo hiệu một tình hình không mấy khả quan cho thị trường Bitcoin.

Xu hướng chung toàn thị trường vẫn thiên về giảm nhiều hơn là tăng, trên khung D1 dự đoán ít nhất chúng ta sẽ thấy 1 đợt giảm tiếp về vùng 30-31k$, sau đó giá sẽ có thể hồi lại quanh vùng giá của đường MA100,trong thời gian tới nhiều người  phân tích sẽ chờ đợi đợt giao nhau giữa 2 đường MA100 và MA200 để định hướng tăng giá cho thị trường, tuy nhiên 2 đường này sẽ không cắt nhau sớm như vậy, thậm chí nó còn phải mất nhiều tháng, có thể là đến tháng 4 hoặc tháng 5/2023 mới có thể giao nhau.

(Nguồn: Glassnode )

Độ khó khai thác chạm mức cao nhất mọi thời đại

Theo dữ liệu từ Glassnode, tỷ lệ băm (hashrate) của Bitcoin đạt mức cao nhất mọi thời đại tại mốc 223,15 EH/giây vào ngày 28/4. Đợt tăng này cho thấy ngày càng có nhiều thợ đào khai thác Bitcoin trong lúc thị trường tiền số giảm sâu.Độ khó khai thác hiện nay đã đạt tới mức ATH mới, với mỗi khối Bitcoin cần 122,78 Zetta Hashes để giải quyết. Tỷ lệ băm của mạng lưới Bitcoin đã tăng hơn 400% từ khi Trung Quốc cấm khai thác tiền mã hóa. Đồng thời, độ khó khai thác Bitcoin cũng tăng cao đột biến, lập đỉnh mới tại mốc 29,794 nghìn tỷ.

Độ khó của mạng lưới tăng cao đồng nghĩa với việc máy đào cần sức mạnh tính toán lớn hơn để khai thác thành công một khối. Độ khó mạng lưới này đã được điều chỉnh 5 lần trong năm 2022. Lần điều chỉnh tiếp theo dự kiến diễn ra ​​vào ngày 10/5.

Chỉ số độ khó để đào Bitcoin sẽ phụ thuộc vào tổng lượng hashrate của toàn bộ các máy đào đang nối mạng. Cứ sau 2.016 khối, tương đương khoảng 2 tuần, mạng lưới sẽ tự điều chỉnh độ khó để đảm bảo tốc độ xử lý các khối luôn được giữ ở mức trung bình, không thay đổi nhiều. Nói cách khác, khi có càng nhiều máy với hashrate cao tham gia mạng lưới, độ khó sẽ càng tăng cao.

Khả năng sinh lời từ mạng lưới Bitcoin

Đánh giá khả năng sinh lời từ mạng lưới là một công cụ dữ liệu hữu ích để đánh giá xem liệu rủi ro bán tháo liệu có thể xảy ra hay không và xem xét nhóm đầu tư nào đang chiếm ưu thế Hodling hay đang chốt lời, bán ra.

Biểu đồ dữ liệu trên đây trình bày tỉ trọng các nhóm đầu tư đang có lời ở thị thị trường. Chúng ta sử dụng màu hồng là % các địa chỉ ví , các nhóm đầu tư có lời được thể hiện bằng màu xanh lá, % nguồn cung BTC lưu hành trên thị trường đang có lời màu xanh biển. Những dữ liệu này được sử dụng làm thước đo khả năng sinh lời từ mạng lưới. Nhìn vào biểu đồ chúng ta có thể thấy rằng thị trường gấu hiện tại không quá nghiệm trọng như các thị trường gấu đã trải qua trong các chu kỳ trước đó, với chỉ 25% đến 30% được ghi nhận bị thua lỗ nhưng chưa bán ra. Tuy vậy, vẫn còn phải xem liệu áp lực phe bán có tiếp tục khiến thị trường giảm giá tiếp hay không, liệu có khiến thị trường rơi vào thua lỗ trầm trọng như các chu kỳ xảy ra trước đó.

Chúng ta có thể thấy được mức độ chốt lời tăng lên và khả năng ghi nhận các khoản lỗ giảm xuống trong đợt phục hồi lần này. Các khoản cắt lỗ thực hiện hàng ngày giảm từ ~20k BTC/ ngày tại mức giá thấp tháng 1 xuống còn ~8.5k BTC/ ngày . Điển hình của thị trường gấu là ghi nhận các khoản lỗ cao và kéo dài và hiện thị trường đã hấp thụ các khoản lỗ hơn 8.3k BTC/ ngày kể từ cuối tháng 11, đầu tháng 12 năm 2021.

Vùng giá sinh lời của các nhà đầu tư

Chúng ta thấy rằng vùng giá từ $35k và $42k là vùng giá mà có nhiều nhà đầu tư có nhu cầu đổ tiền vào nhất với số lượng lớn các giao dịch trao tay qua lại. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa thật sự thấy được sự thúc đẩy thêm về nhu cầu khiến giá vượt qua khỏi phạm vi này, kết quả đã cho thấy vùng giá này vẫn đang tiếp tục hoạt động với vai trò vốn có của nó là nguồn lực hấp dẫn của thị trường.

Mức giá thấp nhất hiện tại được thấy vào ngày 22/01, đây là mức giá tạm dừng lại đà giảm từ mức ATH mới sau 2,5 tháng. Vào ngày 22/01, phạm vi giá mà Bitcoin giao dịch được phân phối tương đối tốt, nằm trong khoảng từ $35k đến $63k.

Điều này cho ta thấy việc các đồng BTC trên thị trường được phân phối lại với một nhu cầu nhất quán đối với cả hai đà tăng ( Tháng 8 đến tháng 11) và đà giảm (Tháng 11 đến tháng 1).

Nếu chúng ta mang ra so sánh đường màu xanh đậm này với sự phân phối lại giá ở thị trường hiện tại, có thể xác định được các thông tin chi tiết như sau:

+ Một lượng lớn nguồn cung lưu hành đã được tích lũy nằm trong khoảng giá từ $38k đến $45k, đây chính là vùng giá hợp nhất chính của thị trường hiện tại.

+ Màu xanh đậm: Phần lớn khối lượng giao dịch on chain từ ngày 22 tháng 1 vẫn còn nguyên vẹn, chưa được giao dịch. Mặc dù có thêm ít nhất 2,5 tháng thị trường đi ngang nhưng dường như phần lớn các nhà đầu tư trên  thị trường vẫn không có dấu hiệu bán ra, ngay cả khi các đồng coin của họ bị thua lỗ. Điều này cho thấy rằng phần lớn nguồn cung lưu hành trên thị trường do các HODL – nhóm đầu tư ít bị ảnh hưởng với biến động thị trường nắm giữ (>$40k).

+ Màu xanh lá cây: Phần lớn nguồn cung các đồng coin có lợi nhuận được phân phối lại thị trường dường như chủ yếu đến từ những người mua ở mức giá thấp nhất ($33k và $36k), cũng như một khối lượng phân phối khá lớn ~60k BTC từ phạm vi giá $3k đến $4k đô la.

+ Màu đỏ: Các nhóm đầu tư bị thua lỗ bán ra thị trường sau khi họ nhận ra sau mức giá ATH tháng 11, sự sụt giảm về giá vẫn chưa có sự kết thúc.Tuy vậy, các khoản lỗ được ghi nhận cũng đang có xu hướng giảm dần.

Trong những tuần vừa qua, chúng ta đã khám phá được tỉ lệ Bitcoin được phân phối lại thị trường và bán ra cho những nhà đầu tư mới ở trong khoảng giá từ 33.000 đô là đến 42.000 đô la. Tuy nhiên, với sự tiếp tục trượt dài đi xuống của thị trường tài chính toàn cầu, rủi ro dành cho những nhà đầu tư mới phải chịu những khoản lỗ đang tăng lên.

Hiện tại, tỷ lệ % lợi nhuận của cả Các địa chỉ ví, các nhóm đầu tư và các nguồn cung lưu hành trên thị trường đang ở quanh mức 70% (có nghĩa 30% thị trường đang bị lỗ nhưng chưa bán ra) . Nhìn lại các khoản bị lỗ ở thị trường gấu giai đoạn 2018- 2019 và tháng Ba năm 2020, chúng ta đã thấy mức sụt giảm nghiêm trọng về khả năng sinh lời từ thị trường với lợi nhuận có được từ 45% đến 57%.

Từ những dữ liệu đã có, chúng ta sẽ thiết lập được một nghiên cứu xa hơn nhằm phân tích thêm về điều gì có thể xảy ra nếu thị trường hiện tại thiết lập thêm 10% mức thua lỗ ( tương đương chỉ 60% thị trường có lời). Điều này sẽ cung cấp cho chúng ta một thước đo về ngưỡng giá mà thị trường cần đạt trước khi toàn thị trường chạm mức “rất đau đớn” (max pain), tương tự như các mức thị trường đã thiết lập trong quá khứ. Mức giá trị 60% có lời này cũng là mức giá trị có thể giải thích cho xu hướng tăng theo thời gian của các ví bị mất hoặc bị khóa lại, các Hodler từ chu kỳ trước…

Chỉ số UPRD được xây dựng để hiển thị khối lượng cung ứng được giao dịch trong các vùng giá khác nhau, chỉ số này sẽ cung cấp cho chúng ta một cái nhìn về mức giá thực tế của Bitcoin hiện tại. 

Với mức giá giao dịch ở 38.500 đô la ở thời điểm viết bài, giá Bitcoin cần giảm xuống còn 33.600 đô la, giảm thêm 1,9 triệu Bitcoin nữa để tạo thêm 10% mức lỗ.  Điều này sẽ đạt đến ngưỡng “cực kì đau đớn” trong giả định về 60% toàn thị trường có lợi nhuận và khiến hầu như tất cả những người mua Bitcoin từ chu kỳ 16 tháng qua rơi vào tình trạng đỏ tài khoản (những người mua Bitcoin ở giai đoạn thấp nhất vào tháng 5 và tháng 7 năm 2021 là ngoại lệ duy nhất).

Sự tăng trưởng lịch sử các Khoản thua lỗ chưa được bán ra

Bây giờ đã xác định được các khoảng giá khác nhau mà các nhà đầu tư đã mua vào, chúng ta đi sâu hơn vào tiềm ẩn rủi ro gây ra áp lực bán với sự bổ sung của biểu đồ trình bày tỉ lệ % các đồng BTC được mua bởi các LTH (màu xanh) và STH (màu đỏ) đang bị thua lỗ.

Chúng ta có thể thấy được mức phân chia giữa hai nhóm là xấp xỉ nhau: 15.2% LTH so với 15% STH, cộng tổng hai nhóm đầu tư này lại, ta sẽ nhận được 30.2% nguồn cung BTC lưu hành bị lỗ.

Khả năng sinh lời của thị trường hiện tại vẫn tốt hơn nhiều so với các thị trường gấu năm 2018 hoặc 2020. Vào thời điểm đó, chỉ riêng nhóm LTH đang nắm giữ hơn 35% nguồn cung BTC lưu hành bị thua lỗ. Hơn nữa, chúng ta có thể thấy được mũi tên màu đen thể hiện sự tích lũy mang tính chất vĩ mô tăng lên, đây là kết quả của việc tích lũy lâu dài và LTH thể hiện được giá trị của bản thân, sẵn sàng vượt qua mọi đợt giảm giá sau đó.Tuy nhiên chúng ta có thể thấy rằng so với giai đoạn tháng 5 đến tháng 7 2021, khả năng sinh lời của thị trường kém hơn nhiều , đặc biệt các LTH bị thua lỗ cũng nhiều hơn đáng kể so với giai đoạn giảm giá hiện tại.

Sự thống trị của thị trường hợp đồng tương lai không kỳ hạn tăng lên

Trong vòng 5 năm qua, thị trường phái sinh Bitcoin đã phát triển vượt bật và có những bước nhảy vọt. Từ là một phần nhỏ của khối lượng thị trường giao dịch giao ngay (spot) năm 2017, hiện tại thị trường phái sinh Bitcoin đã trở thành một vùng thống trị có thể điều khiển được giá cả. Khối lượng thị trường hợp đồng lai hiện đại giờ đây đại diện cho bội số khối lượng của thị trường giao dịch giao ngay.

Tuy nhiên, tổng khối lượng giao dịch của hợp đồng tương lai đã có sự suy giảm đáng kể từ tháng 1 năm 2021. Trong nửa đầu năm 2021, khối lượng giao dịch thị trường từ 70 tỷ đô la đến 80 tỷ đô la là thông tin thường thấy. Tuy vậy, ở trên thị trường hiện tại, khối lượng thị trường giao dịch hợp đồng tương lai đã giảm hơn 59%, hiện đang nằm ở mức hơn 30,7 tỷ đô la/ ngày. Dữ liệu hầu như không tăng trong tháng 10 đến tháng 11 năm 2021, ngay cả khi thời điểm đó, giá được đẩy lên mức ATH mới, cao nhất mọi thời đại.

Hợp đồng tương lai vĩnh cửu ngày càng trở thành công cụ ưa thích để giao dịch đối với các nhà đầu tư hiện nay, một xu hướng rõ ràng có thể thấy trong biểu đồ trên đây:

Màu xanh lam: đại diện cho sự thống trị của khối lượng hợp đồng hoán đổi không kì hạn so sánh với tổng khối lượng giao dịch của thị trường hợp đồng tương lai. Dữ liệu cho ta thấy sự thống trị rõ ràng lên tới 92,4% ở thời điểm hiện tại, tăng 75% từ thời điểm tháng 12 năm 2020 khi thị trường thị trường vượt qua chu kỳ với giá Bitcoin ở mức $20k ATH.

 Màu hồng: cũng đại diện cho sự thống trị kể trên nhưng được thêm vào lượng hợp đồng tương lai mở, dữ liệu cho chúng ta thấy sự thống trị đã tăng từ 50% tới hơn 66% kể từ tháng 12 năm 2020.

Theo nhiều cách diễn giải, xu hướng này hoàn toàn được sự mong đợi, có thể là kết quả của một số yếu tố chính sau:

  • Giao dịch của hợp đồng hoán đổi vĩnh viễn không kỳ hạn có cấu trúc khớp chặt chẽ hơn với chỉ số giá giao ngay, điều này giúp các nhà giao dịch quản lý các vị thế và đòn bẩy một cách dễ dàng và trực quan hơn.

  • Với chi phí lưu trữ và phí giao hàng thấp của tài sản kỹ thuật số đã phủ định nhiều mặt lợi ích của hợp đồng tương lai có kỳ hạn của thị trường giao dịch hàng hóa đơn thuần khi được đem ra so sánh. Hợp đồng tương lai có kỳ hạn là một công cụ hữu dụng dùng để giảm thiểu rủi ro (hedging), định giá các các sản phẩm trong tương lai đi cùng với chi phí giao hàng là đặc điểm của thị trường phái sinh hàng hóa, tuy nhiên đối với thị trường Bitcoin, chi phí này gần như là bằng 0.

Lợi tức và độ biến động thị trường ngày càng bị thu hẹp 

Với tỉ lệ đòn bẩy giảm xuống trong tất cả các sản phẩm thị trường hợp đồng tương lai, thay vì tăng lượng đòn bẩy trong thị trường hợp đồng hoán đổi là lí do khiến nguồn vốn giao dịch đangthật sự đang rời bỏ khỏi thị trường.

Nếu nhìn vào phí qua đêm (funding rate) của hợp đồng hoán đổi không kỳ hạn, chúng ta có thể thấy rằng phần lớn trong năm 2022 đã chứng kiến mới lợi tức rất thấp với ít thiên hướng chủ quan. Điều này hoàn toàn trái ngược với tầm nhìn tăng giá trong Quý 1 đầu năm 2021, một lần nữa từ tháng 8 đến tháng 11 cùng năm, và giai đoạn giảm giá từ tháng 5 đến tháng 7 năm 2021.

Biên bản họp của Fed: Lãi suất sẽ tăng và bảng cân đối sẽ được thu hẹp

Nguồn: Investing.com 

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang đã thảo luận về triển vọng đẩy mạnh tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ bao gồm kế hoạch cắt giảm quy mô bảng cân đối của ngân hàng trung ương sau cuộc họp tháng 5, biên bản cuộc họp tháng 3 của Fed cho thấy hôm thứ Tư."Các thành viên đồng ý rằng họ đã đạt được tiến bộ đáng kể trong kế hoạch và rằng Ủy ban đã được sắp xếp tốt để bắt đầu quá trình giảm quy mô của bảng cân đối kế toán sớm nhất là sau khi kết thúc cuộc họp sắp tới vào tháng 5," theo Biên bản của Fed.

Biên bản cũng lên kế hoạch chi tiết về quy mô và tốc độ giảm, sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn trong vòng ba tháng hoặc lâu hơn.

Theo kế hoạch, Fed cho phép khoảng 60 tỷ USD trái phiếu Kho bạc và khoảng 35 tỷ USD MBS (HN:MBS) được chuyển ra khỏi bảng cân đối kế toán, hiện tại đang ở mức gần 9 nghìn tỷ USD.

Quy mô cắt giảm bảng cân đối kế toán ở quy mô 95 tỷ đô la một tháng lớn hơn đáng kể so với thời điểm bắt đầu chương trình cắt giảm bảng cân đối kế toán trước đó vào năm 2018.

Trong chương trình cắt giảm bảng cân đối kế toán trước đây của Fed, ngân hàng trung ương đã cho phép khoảng 10 tỷ đô la mỗi tháng - 6 tỷ đô la một tháng trong trái phiếu kho bạc và 4 tỷ đô la các loại thế chấp bảo đảm mỗi tháng.

Nhưng khi tốc độ thu hẹp đạt 50 tỷ đô la một tháng, ngân hàng trung ương đã buộc phải dừng quá trình này vào cuối năm 2019 sau khi lãi suất cho vay qua đêm ngắn hạn tăng vọt và gây rủi ro cho sự ổn định của thị trường.

Tuy nhiên, Fed có vẻ muốn tránh lặp lại cơn giận dữ thường thấy trong chu kỳ thắt chặt trước đó, với các thành viên đồng ý rằng "sẽ là phù hợp khi trước tiên là tiến hành thu hẹp chậm và sau đó dừng thu hẹp bảng cân đối khi số dư dự trữ ở ngay trên mức mà Ủy ban đánh giá là phù hợp".

Vào cuối cuộc họp trước đó vào ngày 16 tháng 3, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang, cơ quan thiết lập lãi suất của Fed, đã nâng lãi suất chuẩn của mình lên phạm vi từ 0,25% đến 0,5%.Quyết định của Fed vào tháng 3 cũng đi kèm với một số dự báo về con đường tăng trưởng kinh tế, lạm phát và thất nghiệp.Nhưng chính những ước tính của ngân hàng trung ương về việc tăng lãi suất đã khiến nhiều người ngạc nhiên. Các thành viên Fed dường như đã ủng hộ sáu lần tăng lãi suất cho năm 2022, dự báo lãi suất chuẩn sẽ tăng lên 1,9% vào cuối năm.

Biên bản tiết lộ rằng nhiều "người tham gia ... sẽ thích tăng 50 điểm cơ bản" tại cuộc họp tháng 3, với lý do khả năng tăng của lạm phát. Nhưng cuối cùng đã chọn tăng 25 điểm cơ bản, chỉ ra "sự không chắc chắn lớn hơn trong ngắn hạn liên quan đến cuộc tấn công Ukraine của Nga.”

Tuy nhiên, triển vọng về một trong những đợt tăng lãi suất hơn 50 điểm cơ bản tại các cuộc họp sắp tới vẫn còn nguyên do lạm phát chưa có dấu hiệu giảm bớt.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) không bao gồm thực phẩm và năng lượng của Cục Dự trữ Liên bang, đã tăng 5,4% trong 12 tháng tính đến tháng 3, mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 4 năm 1983.

Lạm phát Mỹ tăng cao nhất kể từ năm 1981

 

Nguồn: Theguardian

Chi phí mà người Mỹ phải trả cho các mặt hàng tiêu dùng đã tăng lên mức cao nhất trong vòng hơn 40 năm qua.

Theo dữ liệu chính thức được Bộ Lao động Mỹ công bố hôm 12/4, chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 1981.

Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 8,5% so với một năm trước đó (trên cơ sở chưa điều chỉnh), cao hơn ước tính 8,4% của Dow Jones. Đây là mức tăng giá chưa từng thấy kể từ thời kỳ lạm phát đình trệ diễn ra vào cuối những năm 1970, đầu thập niên 1980.

Lạm phát cơ bản, tức không tính tới giá lương thực và năng lượng, tăng 6,5%. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 8/1982.Lạm phát gia tăng khiến thu nhập không thể theo kịp chi phí sinh hoạt. Theo báo cáo của Cục Thống kê Lao động Mỹ, mức thu nhập thực tế theo giờ trung bình của người Mỹ đã giảm 0,8% trong tháng qua.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã bắt đầu nâng lãi suất để đối phó với lạm phát tăng cao.

Giá thực phẩm tăng 1% trong tháng và 8,8% so với năm ngoái. Giá năng lượng tăng lần lượt 11% và 32%, còn giá nhà ở - chiếm khoảng 1/3 CPI - tăng 0,5% so với tháng trước, nâng mức tăng 12 tháng lên 5%.

Trong khi đó, giá ôtô và xe tải đã qua sử dụng giảm 3,8% so với tháng trước, tuy vẫn tăng 35,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá hàng hóa - không bao gồm lương thực và năng lượng - cũng lao dốc 0,4%.

Tuy nhiên, giá quần áo, dịch vụ - không bao gồm dịch vụ và chăm sóc y tế - đều tăng 0,6% trong tháng qua. Giá dịch vụ vận tải cũng tăng 2%, nâng mức tăng 12 tháng lên 7,7%.

Một tháng chạy đua giữa Axie Infintiy và hacker

Từ khi công bố vụ hack ngày 29/3, Axie Infinity nỗ lực nâng cấp và khắc phục hậu quả, còn hacker tìm cách tẩu tán 600 triệu USD tiền số lấy được.

Hợp pháp hóa Bitcoin và tiền điện tử

Nguồn: Bloomberg 

El Salvador, đất nước đầu tiên đưa bitcoin trở thành đơn vị tiền tệ chính thức của đất nước, đã có được người kế nhiệm vào tháng trước khi Cộng hòa Trung Phi chấp nhận Bitcoin cùng với đồng franc CFA. Đồng thời, điều kiện hoạt động của tiền điện tử cũng được cải thiện tổng thể. Cộng hòa Trung Phi là một quốc gia Trung Phi với khoảng 5 triệu dân. Ngoài ra, nó là một trong những quốc gia nghèo nhất trên thế giới về tổng sản phẩm quốc nội. Sau thông báo của El Salvador, nhiều chuyên gia Bitcoin đã tự tin rằng El Salvador sẽ không phải là người duy nhất thực hiện động thái này. Nhiều người trong số những người này cũng đã dự đoán rằng một "hiệu ứng domino" sắp bắt đầu, với ngày càng nhiều quốc gia chấp nhận Bitcoin như một cuộc đấu thầu hợp pháp với tốc độ ngày càng nhanh.

Ngoài Cộng hòa Trung Phi, đặc khu kinh tế Honduras Prospera ở Trung Mỹ đã đưa Bitcoin và các loại tiền điện tử khác trở nên hợp pháp trong khu vực. Cũng có những tin tức tích cực từ Trung Mỹ liên quan đến Panama, quốc gia có dân số dưới 4,4 triệu người sắp thông qua luật cho phép 9 loại tiền điện tử được sử dụng làm phương thức thanh toán và thanh toán thuế.

Những tiến bộ tích cực cho tiền điện tử ở Châu Âu

Nguồn: Europarl.europa.eu 

Vào tháng 4, Chính phủ Anh đã công bố kế hoạch biến quốc gia này thành một trung tâm toàn cầu về công nghệ và đầu tư tiền điện tử. Vương quốc Anh đang hướng tới mục tiêu, bao gồm cả kế hoạch xác định stablecoin làm phương thức thanh toán. Ngoài ra, Rishi Sunak, Bộ trưởng Kinh tế đã chỉ thị cho Royal Mint, công ty thuộc sở hữu nhà nước chịu trách nhiệm tạo ra các đồng tiền của Vương quốc Anh, tạo ra một NFT vào mùa hè. Thái độ của Vương quốc Anh đối với tiền điện tử tích cực hơn, chẳng hạn như của Liên minh Châu Âu. Vào tháng 3 , EU đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật tiêu cực đối với các nhà khai thác tiền điện tử và những người sử dụng tiền điện tử.

Cũng có tin tức tích cực từ Bồ Đào Nha, mặc dù tin tức hơi khác, khi Ngân hàng Trung ương cấp cho Bison Bank giấy phép cung cấp dịch vụ tiền điện tử làm ngân hàng đầu tiên. Theo giấy phép, Bison Digital Assets, đơn vị ngân hàng chuyên về tiền điện tử, sẽ tạo ra một dịch vụ giao dịch và lưu ký tiền điện tử. Ở Đức cũng vậy, các bước đã được thực hiện đối với giấy phép tiền điện tử đầu tiên được cấp cho ngân hàng. Commerzbank, một trong những ngân hàng lớn nhất của Đức, đã thông báo rằng họ đã nộp đơn lên cơ quan giám sát thị trường tài chính Đức để được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ tiền điện tử. Ngân hàng Đức đã nộp đơn xin giấy phép trong quý đầu tiên và nếu được cấp phép, ngân hàng sẽ được quyền cung cấp các dịch vụ lưu ký và giao dịch tiền điện tử. 

Các trường hợp sử dụng của Bitcoin Lightning Network tăng lên đáng kể

Nguồn: Beincrypto  

Ngoài tin tức liên quan đến các quốc gia khác nhau, tin tức tiền điện tử quan trọng nhất trong tháng 4 có lẽ liên quan đến Mạng lưới Bitcoin Lightning có mức độ phổ biến và dung lượng mạng đã phát triển nhanh chóng, đặc biệt là trong năm qua. Với sự hợp tác được công bố tại hội nghị Bitcoin ở Miami, Hoa Kỳ, vào đầu tháng 4, các trường hợp sử dụng Lightning Network sẽ tăng lên đáng kể. Jack Mallers, Giám đốc điều hành của Strike, một công ty thanh toán chuyên về Lightning Network, đã công bố sự hợp tác của công ty với NCR, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điểm bán hàng lớn nhất thế giới. Những hợp tác này sẽ sớm giúp bạn có thể thanh toán tại hàng triệu địa điểm của các nhà khai thác lớn như McDonald's và Walmart bằng Lightning Network.

Sự bùng nổ của Stepn - Move to earn 

Sau sự thành công của StepN, xu hướng Move to earn (M2E) đang dần trở thành một xu hướng mới của thị trường GameFi. Tại thời điểm hiện tại, token GMT vẫn đang có sự tăng trưởng.

Giá GMT tăng khổng lồ 31.000% kể từ đợt bán token trên Binance Launchpad vào ngày 2 tháng 3. Điều này có nghĩa là bất kỳ ai nhận được ít nhất 1.000 đô la GMT trong đợt public sale và chưa bán coin sẽ kiếm được 300.000 đô la tính đến ngày 1 tháng 4, khi GMT được giao dịch ở mức giá cao nhất mọi thời đại là 3,11 đô la.

Giống như nhiều cơn sốt tiền điện tử khác trong quá khứ, mô hình move-to-earn đang nhanh chóng được cường điệu hóa và thậm chí có thể vượt trội hơn so với P2E. Điều này đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể số lượng người dùng trên STEPN và nhu cầu GMT nhiều hơn.

Người phát ngôn của STEPN còn đưa ra những gợi ý úp mở về thỏa thuận hợp tác tiềm năng với một thương hiệu thể thao lớn. Dự án đã được nâng lên một tầm cao mới khi chia sẻ một tác phẩm nghệ thuật chứa các logo ẩn của nhiều thương hiệu nổi tiếng Adidas, Nike, Asics, Head và thậm chí là Binance. Tin tức lan truyền như cháy rừng và tâm lý hưng phấn tràn ngập khắp nơi, điều này một lần nữa dẫn đến nhu cầu GMT tăng vọt.

4. Các chỉ số và thông tin khác

Nguồn: Kaiko-research

Phí Ethereum đảo ngược sang xu hướng Giảm

Phí giao dịch Ethereum đã tăng 21,0% lên 513 triệu đô la vào tháng 4, phá vỡ xu hướng giảm từ tháng Hai. Đây là mức tăng phí hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 11 năm 2021 khi nó tăng 34,6% lên 685 triệu đô la. Kết quả là phí giao dịch trung bình cũng tăng trong tháng 4, tăng 30,4% lên 15,8 đô la, tăng từ 12,1 đô la vào tháng 3.

Phí cao hơn dẫn đến nhiều ETH bị đốt hơn, điều này được phản ánh trong tháng khi số khối trung bình hàng ngày bị đốt cháy tăng 19,4% lên 4,570, phần thưởng khối trung bình hàng ngày là 13,4 nghìn ETH.

Solana phải chịu thêm một lần ngừng hoạt động vào cuối tháng 4

Vào ngày 30 tháng 4, cụm Mainnet Beta của Solana đã ngừng sản xuất các khối, dẫn đến sự cố ngừng hoạt động trong bảy giờ khi mạng không đạt được sự đồng thuận. Theo báo cáo ngừng hoạt động do Solana công bố, sự gián đoạn là kết quả của một lượng lớn giao dịch (khoảng 6 triệu mỗi giây) tràn ngập mạng lưới. Các trình xác thực của Solana đã khởi động lại mạng thành công vào khoảng 03:30 UTC vào Chủ nhật, ngày 1 tháng 5. Bots được cho là chịu trách nhiệm cho sự gia tăng giao dịch khi họ tìm cách đúc một NFT mới đang ra mắt thông qua Candy Machine - một công cụ phát triển NFT chung được tạo ra bởi Metaplex. Sự cố trên đã khiến một số người đặt câu hỏi về tính hiệu quả của blockchain.

Khối lượng giao dịch trên DEX và CEX tiếp tục giảm

Khối lượng Bitcoin và Ethereum trên các sàn giao dịch tập trung đã tiếp tục giảm trong năm nay và hiện đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm ngoái. Khối lượng BTC tính bằng USD hàng ngày đã giảm từ khoảng 1,4 tỷ đô la xuống 1 tỷ đô la.

trong tháng này, trong khi khối lượng ETH đã giảm từ 1 tỷ đô la xuống 800 triệu đô la. Sự sụt giảm trong hoạt động giao dịch diễn ra trong bối cảnh biến động thị trường giảm, với giao dịch Bitcoin và Ethereum trong một phạm vi ngày càng chặt chẽ.

Khối lượng giao dịch trên các sàn cũng có xu hướng giảm trong năm nay sau khi tăng mạnh vào tháng Giêng. Uniswap V3,sàn DEX hàng đầu trên mạng Ethereum, đã có khối lượng hàng ngày trượt từ khoảng 2 tỷ đô la xuống dưới 1,5 tỷ đô la.

Tình hình tồi tệ hơn đối với các loại tài sản mang tính chất rủi ro

Tình hình lạm phát cực nóng và những chính sách diều hâu từ Fed đã thúc đẩy lợi suất thực tế của Hoa Kỳ thay đổi, điều này khiến giá trị lợi suất tăng tích cực vào tháng 4 lần đầu tiên sau hai năm. Thông thường, sự gia tăng lợi suất thực tế được coi là tiêu cực đối với những tài sản mang tính chất rủi ro như cổ phiếu công nghệ và tiền điện tử vì nó làm giảm sức hấp dẫn của chúng so với trái phiếu trú ẩn an toàn. Biểu đồ lợi suất được điều chỉnh theo lạm phát thực tế (TIPS) của Hoa Kỳ trong 10 năm cùng với giá Bitcoin được so sánh với nhau. Mặc dù vẫn đang ở mức thấp so với mức trung bình lịch sử, lợi suất thực của Hoa Kỳ tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Mối tương quan nghịch giữa Bitcoin và Đô la Mỹ hầu như đã biến mất trong năm qua, xu hướng này gần đây đã xuất hiện trở lại. DXY đạt mức cao nhất trong 20 năm vào cuối tháng 4 trong khi Bitcoin đã giảm 5% vào tháng trước. Mối tương quan trong 30 ngày giữa hai tài sản này đã giảm xuống mức thấp nhất trong 16 tháng là âm 0,6 trước khi phục hồi nhẹ trở lại.

Cuộc chiến giữa các đồng Stablecoin phi tập trung ngày càng nóng

Lĩnh vực stablecoin phi tập trung nóng lên trong tháng này sau khi đồng US Terra đã vượt qua BUSD trở thành đồng ổn định lớn thứ ba tính theo vốn hóa thị trường. Một số các dự án cũng đã công bố các stablecoin mới, bao gồm TRON (USDD) và Near với giao thức (USDN), cả hai đều sử dụng cơ chế chốt tương tự như UST của Terra.Sự phổ biến ngày càng tăng có liên quan đến lợi suất hấp dẫn mà phân cấp stablecoin cung cấp thông qua các giao thức cho vay. Ví dụ: chủ sở hữu UST có thể kiếm được khoảng 18% APY thông qua Giao thức Anchor trên blockchain Terra. Tuy vậy, những loại stablecoin này đã được chứng minh là có nhiều rủi ro hơn so với các đối tác stablecoin tập trung của họ như USDT và USDC. 

Biểu đồ hai sự kiện neo giá gần đây: USDN được bỏ neo giá vào đầu tháng 4 và đang gặp khó khăn để giữ việc neo giá của nó. UST thì lại tương đối ổn định.

Cuối cùng, Tether (USDT) vẫn là stablecoin phổ biến nhất. Chúng ta có thể quan sát điều đó trên các sàn giao dịch, USDT là tài sản cho gần 3.500 cặp tiền, trong khi gần nhất tiếp theo, Binance USD (BUSD) định giá tài sản dưới 350 cặp. Tuy nhiên, đối thủ cạnh tranh hàng đầu của USDT, USDC đối với các stablecoin phi tập trung khác chẳng hạn như DAI và UST có chỗ đứng vững chắc hơn nhiều trong DeFi, làm nổi bật sự phân hóa ngày càng tăng trong các trường hợp sử dụng.

5. Tổng kết và kết luận 

Tin tức tiền điện tử quan trọng nhất trong tháng 4 liên quan đến tình trạng pháp lý của tiền điện tử, những tiến bộ tích cực ở châu Âu và sự phát triển của các trường hợp sử dụng Lightning Network. Bitcoin và tiền điện tử lần đầu tiên được công nhận hợp pháp ở các quốc gia và khu vực kém phát triển trên thế giới từ Trung Mỹ và Châu Phi. Lý do cho quyết định này là mong muốn cải thiện tình hình kinh tế và mang lại một giải pháp thay thế cho một đồng tiền yếu của chính mình hoặc đồng tiền của một quốc gia khác, chẳng hạn như đô la Mỹ..Ngoài ra, tin tức về giấy phép tiền điện tử của các ngân hàng cho thấy cách các ngân hàng châu Âu truyền thống đầu tiên tham gia vào thị trường tiền điện tử theo bước chân của một số ngân hàng Hoa Kỳ.

Mặc dù giá tiền điện tử giảm do bất ổn kinh tế nói chung, cả thị trường tiền điện tử và truyền thống đều có những chuyển động tiêu cực trong tháng Tư nhưng một số mục tin tức tích cực về tiền điện tử đã xuất hiện trong tháng.Những điều này một lần nữa phản ánh tiềm năng và tạo ra niềm tin mạnh mẽ hơn vào tương lai của tiền điện tử.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 



Mục Lục Bài Viết
  1. 1. Tổng quan thị trường tiền điện tử trong tháng 4 theo phân tích kĩ thuật
  2. 2. Các dữ liệu On chain đáng lưu ý
  3. 3. Các tin tức quan trọng trong tháng
  4. 4. Các chỉ số và thông tin khác
  5. 5. Tổng kết và kết luận 

Từng mất 6 tỷ USD trong vỏn vẹn một ngày vào thời kỳ dot-com Michael Saylor đã lấy lại số tiền đó nhờ Bitcoin

Vụ đặt cược lớn của Michael Saylor vào Bitcoin từng bị thế giới nghi ngờ và cho rằng nó sẽ dẫn đến sự....
5 ngày trước Góc nhìn thị trường

6 altcoins trong Top 50 có hiệu suất vượt trội hơn Bitcoin trong năm 2024

Giá Bitcoin đã tăng 54% kể từ đầu năm 2024 và chỉ có 6 altcoins trong top 50 altcoins theo vốn hóa có....
một tuần trước Góc nhìn thị trường

Bitcoin flashdump xuống 65K trong đêm khiến altcoins mất gần 30% giá trị, điều gì đang xảy ra?

Thị trường tiền điện tử chứng kiến ​​sự điều chỉnh mạnh xung quanh diễn biến đáng lo ngại từ thị trường chứng khoán....
một tuần trước Góc nhìn thị trường

Những ý kiến xung quanh kế hoạch kiện Uniswap của SEC

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch tiếp tục nhắm vào thị trường tài chính phi tập trung khi gửi Wells Notice đến....
2 tuần trước Góc nhìn thị trường

CEO Grayscale cho biết thời kì dòng tiền bán ra lớn từ quỹ Bitcoin ETF của họ đã kết thúc

Michael Sonnenshein (CEO của Grayscale) tự tin nói rằng các giao dịch bán liên quan đến các khoản thanh toán nợ của các....
2 tuần trước Góc nhìn thị trường