Tác động của NFT đối với ngành công nghiệp âm nhạc
Nghệ thuật thị giác luôn là một hình thức nổi bật, với các giao dịch trị giá hàng tỷ đô la và sự tăng trưởng liên tục về quy mô thị trường và người chơi. NFT nghệ thuật đã chứng kiến hoạt động xung quanh các danh mục như ảnh đại diện (PFP), đồ sưu tầm chung, hiệu ứng hình ảnh, tác phẩm kỹ thuật số / vật lý, vật phẩm trò chơi, v.v. Thông thường, các chủ sở hữu NFT nghệ thuật, ngoài lợi nhuận, còn tìm thấy giá trị nội tại trong nghệ thuật và nghệ sĩ, và các bộ sưu tập blue-chip đã hoạt động rất tốt, mặc dù các khoản đầu tư NFT phần lớn không có tính thanh khoản.
Âm nhạc là một tình huống phức tạp hơn, vì nó liên quan đến nhiều lớp nỗ lực sáng tạo và sản xuất của nhiều người và tổ chức. Trái ngược với hình ảnh tĩnh, nội dung audio là nội dung động, đòi hỏi các cuộc thử giọng lặp đi lặp lại, thành phần và giá trị sản xuất trước khi có thể được hình thành ở dạng cuối cùng. Tuy nhiên, tác động của NFT đối với âm nhạc dường như là điều mà các nghệ sĩ và nhà xây dựng giống nhau đang cố gắng tìm ra, vì NFTs mở ra nhiều con đường doanh thu và cơ hội hơn cho các nghệ sĩ, bao gồm nhiều cơ hội thu hút người hâm mộ hơn.
Thị trường đã sớm hình thành một sự đồng thuận: NFTs sẽ tổ chức lại toàn bộ ngành công nghiệp âm nhạc, bắt đầu bằng việc thay đổi cách tạo ra và tiêu thụ âm nhạc.
Tình hình hiện tại
Nhiều tổ chức tập thể khác nhau đã được thành lập để hỗ trợ việc khám phá, sản xuất và phân phối các sản phẩm âm nhạc.
Về cơ sở hạ tầng, có hoạt động âm nhạc trên hầu hết các chuỗi hỗ trợ NFT, nhưng hoạt động trên Ethereum và Tezos đang tăng lên.
Ethereum
Hầu hết các nền tảng Web3 NFT chủ yếu dựa trên Ethereum, chẳng hạn như Foundation, Zora và OpenSea. Có một số thị trường NFT âm nhạc chính cần làm nổi bật: Catalog, SongCamp, MintSongs và Sound.
Tìm hiểu về Sound, tính đến thời điểm hiện tại, 90% lưu lượng truy cập âm nhạc hướng đến các nghệ sĩ hàng đầu. Sound cho phép nghệ sĩ mở các buổi thử giọng; đồng thời, người nghe có thể nhận xét về phản ứng đối với các bài hát và coi những khoảnh khắc đó như là các NFT phiên bản giới hạn - một cơ chế khuyến khích sự khám phá tự nhiên, không giống như Spotify theo cách chỉ phát các bài hát hoặc danh sách phát phổ biến nhất.
Nền tảng này đang nhanh chóng đạt được 1 triệu đô la khối lượng giao dịch trên thị trường thứ cấp.
Doanh số bán hàng của Sound chiếm một phần nhỏ trong khối lượng giao dịch của OpenSea, trong khi các dự án NFT blue-chip chiếm phần lớn. Điều này có thể thu hút sự quan tâm khi các nhà giao dịch có thể thấy nhiều tính thanh khoản hơn xung quanh NFT audio hoặc âm nhạc.
Tezos
Khi Tezos sử dụng mô hình đồng thuận bằng chứng cổ phần PoS thân thiện với môi trường, các nghệ sĩ đã thành danh thường chọn xuất bản các dự án trên Tezos.
Có một số NFT âm nhạc thú vị đã được xuất bản và sắp ra mắt với sự hợp tác của Tezos, báo trước sự khởi đầu của việc khám phá thêm các giải pháp Web3. Vào tháng 12, một đĩa hát chưa phát hành của Whitney Houston đã được bán với giá 1 triệu USD trên OneOf (thị trường NFT trên Tezos ), phiên đấu giá Tezos có giá cao nhất cho đến nay. Doja Cat đã ra mắt một loạt NFT trên OneOf bao gồm các đặc quyền như vé xem hòa nhạc và quyền truy cập vào Discord của cô ấy. Warner Music Group gần đây đã công bố mối quan hệ hợp tác cho các nghệ sĩ của họ với OneOf, công ty đã trở thành nền tảng NFT âm nhạc hàng đầu trên Tezos.
Người trung gian của âm nhạc: hãng thu âm và dịch vụ phát trực tuyến
Trong một thế giới lý tưởng, nghệ thuật sẽ đi trực tiếp từ người sáng tạo đến người tiêu dùng, nhưng do những thách thức về phân phối và khám phá, nên điều đó thường không xảy ra. Trong ngành công nghiệp âm nhạc truyền thống, có hai bên trung gian và các nghệ sĩ thường dựa vào các hãng thu âm và dịch vụ phát trực tuyến. Ở đây cũng hãy làm rõ rằng có tất cả các loại nghệ sĩ, từ bán thời gian, toàn thời gian, tự làm, nhà sản xuất thuần túy, nghệ sĩ độc lập, đến nghệ sĩ đã ký hợp đồng với các nhãn hiệu lớn. Tùy thuộc vào hoàn cảnh của họ, mỗi nghệ sĩ sẽ chọn một cách khác nhau để kiếm tiền từ tác phẩm của họ.
Kyle Samani, đối tác quản lý của Multicoin Capital, đề xuất coi các hãng thu âm như một quỹ đầu tư mạo hiểm - so sánh các nghệ sĩ với một công ty khởi nghiệp rủi ro cao. Xét theo phép ẩn dụ, môi trường âm nhạc hiện nay rất độc đoán, chỉ có ba hãng lớn: Universal Music Group, Sony Music và Warner Music Group. Vào cuối năm 2021, ba hãng lớn sẽ có doanh thu hơn 20 tỷ USD.
Bộ sưu tập DAO: Hãng thu âm mới
Đầu tư vào DAO đang trở nên phổ biến hơn, nơi các nhóm người cùng nhau huy động và triển khai vốn cho các NFT âm nhạc. Khi chúng ta tiến đến việc đầu tư không cần sự cho phép, ngày càng có nhiều nhà đầu tư bình thường tham gia với tư cách nhà đầu tư thiên thần hoặc đầu tư thông qua các dịch vụ như Republic và chọn chấp nhận rủi ro ở giai đoạn đầu. Bản thân người hâm mộ và các nhà sưu tập có thể chọn nghệ sĩ nào “thành công” thông qua đầu tư trực tiếp, đặt câu hỏi về nhu cầu của các hãng thu âm.
Một nhà cung cấp cơ sở hạ tầng DAO đầu tư, SyndicateDAO, đã ra mắt vào đầu năm nay, với hơn 450 DAO đầu tư được hình thành ngay sau hai tuần ra mắt. Mặc dù chúng tôi không thể xác nhận rằng tất cả các DAO này sẽ vẫn hoạt động và bơm vốn đáng kể vào hệ sinh thái - đó vẫn là một chỉ báo về sự quan tâm trong các quỹ mạo hiểm tự quản lý.
Khi các nghệ sĩ bắt đầu sử dụng nhiều kênh gốc Web3 hơn cho nghệ thuật của họ, nhu cầu về các hãng thu âm sẽ không đột nhiên biến mất, thay vào đó, nhu cầu mới từ các nghệ sĩ sẽ buộc các hãng phải phát triển để phù hợp hơn với họ. Trong khi ba hãng chính mà chúng ta biết ngày nay có thể sẽ vẫn còn, một số “hãng” mới này sẽ xuất hiện. Các nhà đầu tư bán lẻ hiện có thể đi theo con đường tự nhiên này và tham gia vào lĩnh vực sưu tầm âm nhạc. Collector DAO sẽ đóng vai trò quyết định nghệ sĩ nào sẽ trở thành xu hướng chính và với rất nhiều DAO và người hâm mộ ảnh hưởng đến quyết định đó, một mô hình người hâm mộ mới sẽ xuất hiện để duy trì điều đó.
Chúng ta đã thấy các nhà sưu tập tranh NFT tập trung vào việc quản lý và hỗ trợ các nghệ sĩ theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ, Flamingo DAO hiện có danh mục đầu tư trị giá hơn 1 tỷ đô la và cuối cùng đã trở thành nhà đầu tư sớm trong một số dự án NFT có giá trị cao. Dưới sự bảo trợ của Tribute Labs, Noise DAO hy vọng sẽ thu thập các NFT âm nhạc và các tác phẩm được kiểm định, đồng thời tham gia vào việc tuyển dụng và phát triển nghệ sĩ. Các hãng thu âm ngày nay có chức năng phụ trách kiểm duyệt vì họ chịu trách nhiệm tìm kiếm và tài trợ cho những tài năng mới, cuối cùng họ sẽ trở thành thứ âm nhạc mà chúng ta sử dụng.
Một nhà sưu tập âm nhạc DAO cuối cùng sẽ đảm nhận tất cả các chức năng này với tư cách là một hãng thu âm theo một cách nào đó, đó là một tiến trình tự nhiên vì đầu tư vào NFT thường là đầu tư vào người sáng tạo.
Dịch vụ phát trực tuyến Web3
Các dịch vụ phát trực tuyến có xu hướng trả tiền cho nghệ sĩ thấp, trong đó các nghệ sĩ hàng đầu được hưởng lợi nhiều nhất vì họ tích lũy được nhiều lưu lượng truy cập trên phương tiện truyền thông nhất. Apple Music trả cho nghệ sĩ của họ 0,01 đô la cho mỗi luồng, trong khi Spotify trả 0,003 đô la. Audius [5] là nền tảng phát trực tuyến Web3 trả gần $ 0,35 cho mỗi luồng do cấu trúc mã thông báo $AUDIO của họ.
Phát trực tuyến âm nhạc là một ngành quan trọng, nhưng chỉ một phần doanh thu đến với nghệ sĩ. Các nền tảng phát trực tuyến Web3 như Audius mang lại thu nhập tốt hơn cho các nghệ sĩ.
NFT là một sự thay đổi trong ngành
Khi âm nhạc chuyển từ analog sang kỹ thuật số, nó đã vĩnh viễn thay đổi. Ở cấp độ phần cứng, việc ghi âm và sản xuất âm nhạc đã trở nên dễ dàng hơn - các nghệ sĩ hiện có thể làm điều đó tại nhà với nhiều thiết bị và phần mềm di động hơn, điều này đã dẫn đến các thể loại mới và các nghệ sĩ đa dạng bước vào lĩnh vực này. Sau quá trình số hóa này, doanh số bán đĩa CD vật lý giảm mạnh và các nghệ sĩ phải thích nghi với việc sử dụng dịch vụ phát trực tuyến và nỗ lực nhiều hơn cho các buổi biểu diễn trực tiếp. Đại dịch đã tạm dừng điều đó và các nghệ sĩ bắt đầu các sự kiện trực tiếp sau những cánh cửa đóng kín. Internet đã xúc tác quá trình chuyển đổi từ băng, CD và video âm nhạc MTV sang thế giới phát trực tuyến và bây giờ là âm nhạc dựa trên NFT.
Một cơ hội dễ dàng để sử dụng NFT cho âm nhạc là mã hóa các bản nhạc hoặc toàn bộ album. NFTs đã tạo ra nhiều cơ hội cho các nghệ sĩ suy nghĩ lại về các mô hình sáng tạo và phân phối của họ. Như đã đề cập trước đó, tạo tiền và bán đấu giá các tác phẩm âm nhạc chỉ là một cách mà NFT tạo cơ hội cho các nghệ sĩ và nhạc sĩ phát triển.
Dưới đây là một số ứng dụng thú vị của NFTs của các nghệ sĩ:
Quyền sở hữu Bản nhạc/Album/EP
Các nghệ sĩ có thể bán NFT phiên bản giới hạn cho đĩa đơn hoặc album. Hầu hết các thị trường NFT đều cho phép bán trực tiếp các tệp audio. Catalog cho phép nghệ sĩ bán đĩa đơn hoặc album dưới dạng NFT, được cung cấp bởi Zora. Cho đến nay, khoảng 622 bản ghi đã được bán trên nền tảng này, với giá trung bình là $2,311.
Mã hóa tiền bản quyền
Không có ví dụ nào tốt hơn về việc chia sẻ những ý tưởng thành công của một nghệ sĩ hơn là việc bán bản quyền. EulerBeats, một dự án audio mang tính cộng đồng, là một trong những thử nghiệm đầu tiên để mã hóa tiền bản quyền. Có 27 bài hát được phát hành cho ca khúc Genesis và các bản sao của ca khúc. Người nắm giữ bản gốc của mỗi bản nhạc nhận được 8% tiền bản quyền cho mỗi bản sao mới của bản nhạc được bán và họ cũng sở hữu quyền thương mại đối với bản nhạc đó.
Royal thì cho phép người hâm mộ mua tiền bản quyền được mã hóa và sau đó kiếm được phần chia theo tỷ lệ khi các nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật số (dịch vụ phát trực tuyến) trả tiền cho nghệ sĩ. Người hâm mộ cũng có thể giao dịch mã thông báo tiền bản quyền bên ngoài nền tảng và nhận được các lợi ích độc quyền khi nắm giữ mã thông báo.
Tương tự như tình hình với các dịch vụ phát trực tuyến, chủ sở hữu mã thông báo có thể thấy lợi tức đầu tư không đáng kể khi chia sẻ tiền bản quyền với các nghệ sĩ cho đến khi nền tảng này trở nên phổ biến. Giá trị bổ sung được tích lũy thông qua tiện ích mà nghệ sĩ cung cấp cho chủ sở hữu mã thông báo của họ trong tương lai.
Token xã hội cho âm nhạc
Các mã thông báo xã hội cho phép các nghệ sĩ dần dần phân cấp. Với việc ra mắt mã token và DAO được hình thành xung quanh nó, các nghệ sĩ có thể tận dụng lợi thế này để thiết lập cổng token cho người hâm mộ trải nghiệm và tương tác. RAC là một nghệ sĩ và nhà sản xuất đã tận dụng tiềm năng này khi tung ra mã thông báo xã hội của riêng mình $RAC. Gần đây, anh ấy cũng đã phát hành một hệ điều hành có tên racOS, cung cấp các sản phẩm độc quyền cho chủ sở hữu mã thông báo.
Âm nhạc tổng hợp
Các bản nhạc sáng tạo là một cách khác để NFT âm nhạc thu hút người hâm mộ tham gia nhiều hơn vào quá trình sáng tạo thực tế, đôi khi đến mức họ có khả năng sở hữu bản nhạc của nghệ sĩ và tạo bản phối lại của riêng họ.
Soundmint tập trung vào sự hợp tác trực tiếp với các nghệ sĩ để giúp họ phát hành chuỗi NFT. Lần hợp tác đầu tiên của họ là với Kloud, phát hành một bộ sưu tập hình ảnh đi kèm với một loạt bản nhạc nền do các DJ thực hiện. Kloud đã phát hành tất cả các quyền về trí tuệ và thương mại đối với các tác phẩm này cho các nhà sưu tập và có kế hoạch cho phép các nhà sưu tập trao đổi audio từ NFT của họ để tạo ra các bản nhạc/audio mới.
Thử thách của nền âm nhạc NFTs
Vì đây vẫn là một ý tưởng mới và một phương pháp kiếm tiền mới, nên có một số vấn đề khiến NFT âm nhạc hoạt động kém hơn so với lý thuyết. Nếu một nghệ sĩ chọn chỉ bán nhạc của họ thông qua NFT, sự rung cảm hiện tại sẽ không bền vững và mang lại lợi nhuận. Theo cơ quan nghiên cứu âm nhạc DAO Water & Music cuối năm 2021, so với 1,4 triệu nhà đầu tư OpenSea đang hoạt động, chỉ có 500 nhà sưu tập NFT âm nhạc trên Ethereum. Những nhà đầu tư này có xu hướng trở thành những nhà đầu tư NFT giàu có và có xu hướng trở thành nghệ sĩ nổi tiếng.
Như Li Jin đã viết, chế độ người sáng tạo bắt đầu với việc nhắm mục tiêu số ít người hâm mộ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn phần còn lại. Đối với nghệ sĩ, điều này đồng nghĩa với việc có một lượng người hâm mộ chân chính nhỏ hơn có thể tạo ra doanh thu lớn hơn. Điều này có hiệu quả lấy đi quyền lực của các công ty thu âm bởi vì lưu lượng đăng ký là một chỉ số rất lớn về những người họ ủng hộ và chấp nhận.
Mô hình này đánh đổ khái niệm về một mô hình người hâm mộ. Thông thường, một người sáng tạo tích lũy hàng triệu người theo dõi, hầu hết trong số họ đóng góp $0 và tiêu thụ âm nhạc thông qua các kênh như Spotify (một số dịch vụ dựa trên đăng ký) hoặc YouTube. Tuy nhiên, có một tỷ lệ người hâm mộ luôn mua đĩa hát, hàng hóa, vé lưu diễn - tất cả đều đóng góp vào thu nhập của người sáng tạo - ngoài ra còn có sự tài trợ và bất kỳ sự hợp tác nào khác có thể đến từ người hâm mộ.
Mặt khác, việc nhận được một số doanh thu lớn từ một số lượng nhỏ người hâm mộ không đảm bảo rằng những người hâm mộ hoặc nhà sưu tập đó sẽ mua lại các bản phát hành sau đó, đặc biệt là vì hầu hết các nhà sưu tập NFT âm nhạc ngày nay là những ông lớn trong ngành. Tuy nhiên, doanh thu lớn mang lại cho nghệ sĩ vị thế lớn hơn và khả năng dành nhiều thời gian hơn cho các kênh khác.
Khả năng khám phá giới hạn
Việc khám phá âm nhạc của các nghệ sĩ sẽ tiếp tục dựa vào các kênh chính thống, cũng như các chiến lược bổ sung đã trở nên phổ biến. Douyin là kênh chính để các nghệ sĩ lan truyền nhờ giọng hát của họ và một số ít nghệ sĩ đã nghiễm nhiên leo lên vị trí đầu của Billboard Top 100 hoặc Spotify’s Viral 50.
Đối với các nghệ sĩ NFT bản địa, việc khám phá bị hạn chế vì không có nhiều người dùng trên các nền tảng này so với các dịch vụ hiện có. Mặt khác, các nghệ sĩ như 3LAU và Steve Aoki đã có lượng khán giả lớn, những người có thể dễ dàng chuyển sang mua NFT của họ.
Rủi ro và Phần thưởng của các nghệ sĩ nổi tiếng
Các nghệ sĩ lớn đã không dành thời gian xây dựng cộng đồng hoặc tiện ích xung quanh các đợt phát hành NFT của họ. Ví dụ: Snoop Dogg gần đây đã phát hành một băng từ trên OpenSea và chất lượng không như những gì người hâm mộ có thể mong đợi. Các nghệ sĩ nổi tiếng có khả năng tạo ra thu nhập đáng kinh ngạc từ NFT, nhưng các nghệ sĩ và đội ngũ của họ có thể sẽ không dành thời gian tương tác với người hâm mộ trên Discords của riêng họ hoặc thiết lập trải nghiệm dành riêng cho họ vì nhiều khả năng sẽ có lợi hơn nếu mở rộng hơn lượng người hâm mộ.
Nhiều nhà sưu tập tiếp tục là tay chơi lớn của NFT, và họ có thể không phải là người hâm mộ thực sự, nên rất khó để đánh giá xem liệu giải thích của chúng ta về nhu cầu NFT âm nhạc có chính xác hay không.
NFT chưa giải quyết được các vấn đề về bản quyền âm nhạc
Người tiêu dùng có thể không thấy rõ, nhưng các quy trình của ngành công nghiệp âm nhạc hiện nay khá cũ và phức tạp, với một số hạng mục quyền và tiền bản quyền gắn liền với quyền sở hữu âm nhạc.
Ví dụ: khi công ty mẹ của Scooter Braun mua một hãng thu âm, album chính của Taylor Swift đã được bán và Swift phải thu âm lại album của cô ấy. Bản chính là bản ghi âm bản gốc của bản nhạc hoặc album mà từ đó chủ sở hữu có quyền kiếm tiền hợp pháp. Trong trường hợp của Swift, công ty thu âm đã từ chối bán lại bản quyền âm nhạc cho nghệ sĩ. Những tình huống như thế này là phổ biến, và các hãng thu âm vẫn có rất nhiều quyền lực đối với nghệ sĩ. Quyền lợi, điều khoản và tiền bản quyền thường được phân chia, và các công ty thu âm thường kiếm được nhiều tiền hơn nghệ sĩ và giữ lại hầu hết các quyền đối với tác phẩm âm nhạc. Thông thường, các hãng thu âm nắm quyền kiểm soát tổng thể đối với các tác phẩm của các nghệ sĩ đã ký hợp đồng, những người thường chỉ được hưởng 15% tiền bản quyền.
Trong khi hợp đồng thông minh cung cấp khả năng tiết lộ các thỏa thuận và điều khoản và phân phối tiền bản quyền theo chương trình, bản quyền âm nhạc vẫn là vấn đề phức tạp và việc đưa chúng vào chuỗi không nhất thiết giải quyết được vấn đề cơ bản. Opulous cung cấp cho bất kỳ ai khả năng giao dịch cổ phần bản quyền âm nhạc và cũng cung cấp các khoản vay DeFi được hỗ trợ bằng tài sản âm nhạc trong thế giới thực và tiền bản quyền. Nhóm đã phát hành NFT Chứng khoán Âm nhạc (S-NFTs) của họ trên Republic, cho phép Lil Pump và KSHMR chia sẻ tiền bản quyền của họ và cung cấp chúng dưới dạng NFT. Theo Water & Music, nhóm đã không đăng ký S-NFT với SEC, điều này có thể trở thành vấn đề trong tương lai do tất cả các hoạt động hiện tại và quy định mơ hồ.
Đúng thời điểm
Bất chấp những thách thức tự nhiên của việc thay đổi, nền âm nhạc sẽ tiếp tục khám phá các giải pháp mã hóa. Các hãng lớn và nghệ sĩ lớn đã và đang thử nghiệm trên nhiều chuỗi và nền tảng khác nhau. Đã có hơn 50 dự án NFT âm nhạc đang tích cực cố gắng bán NFT hoặc giúp các nghệ sĩ bắt đầu và thực tế là không phải tất cả đều sẽ tồn tại. Cũng không thể phủ nhận rằng ngày càng có nhiều sự quan tâm đến các NFT âm nhạc, bất kể chúng dưới hình thức nào. Dưới đây là một số chỉ số quan trọng:
- Thị trường NFT nhìn chung đang bùng nổ
- Các nghệ sĩ nhận ra mô hình của các hợp đồng thu âm không tốt cho họ
- Dần dần hướng tới mô hình một-một người hâm mộ thay vì mô hình một-nhiều người hâm mộ (OnlyFans, Patreon)
- Nền tảng Web3 đã bắt đầu đón nhận các nghệ sĩ lớn (Steve Aoki, Diplo)
Như các hợp đồng âm nhạc truyền thống, NFT cung cấp khả năng cải thiện hiệu quả cấp phép dưới dạng hợp đồng thông minh. Thêm vào đó, các nghệ sĩ có những cách mới để kiếm tiền và người hâm mộ có khả năng trở thành những nhà đầu tư thực sự. Bất kể tác động của các NFT âm nhạc, các nghệ sĩ đã ký hợp đồng với các hãng thu âm sẽ bị mất doanh thu mà hãng thu được và thậm chí mất quyền đối với tài sản trí tuệ của họ trong quá trình này. Trong ngành công nghiệp âm nhạc mới, không ngừng cải tiến, chúng ta sẽ thấy các nghệ sĩ giành lại quyền kiểm soát các dòng nghệ thuật và doanh thu của họ và chia sẻ nó với người tiêu dùng, người hâm mộ của họ.
Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình.
Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube