banner
banner
Background VIC News
Thứ sáu, 27/05/2022, 08:58 (GMT + 7)
Thứ sáu, 27/05/2022, 08:58 (GMT + 7)

Liên tục lao dốc, tiền điện tử có cơ hội "lội ngược dòng" trong năm 2022?

Theo các nhà phân tích, diễn biến giá của các loại tiền ảo trong phần còn lại của năm nay vẫn chủ yếu phụ thuộc vào khẩu vị rủi ro của các nhà đầu tư – điều vốn bị ảnh hưởng bởi môi trường kinh tế vĩ mô...
Mục lục bài viết

Từ đầu năm đến nay, cùng với các loại tài sản rủi ro khác, thị trường tiền ảo liên tục chao đảo khi mà giới đầu tư lo lắng về lạm phát tăng cao, dấu hiệu suy giảm kinh tế và động thái thắt chặt chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

So với mức cao kỷ lục thiết lập vào tháng 11/2021, đồng Bitcoin - tiền ảo lớn nhất thị trường - đã mất gần 60% giá trị và đang tiếp tục đi ngang. Tiền ảo lớn thứ hai Ethereum cũng sụt giá gần 60% so với mức cao nhất mọi thời đại. Trong khi đó, hầu hết các tiền ảo vốn hóa nhỏ hơn ghi nhận mức giảm giá trị sâu hơn.

Theo các nhà phân tích, diễn biến giá của các loại tiền ảo trong phần còn lại của năm nay vẫn chủ yếu phụ thuộc vào khẩu vị rủi ro của các nhà đầu tư – điều vốn bị ảnh hưởng bởi môi trường kinh tế vĩ mô.

Dù giữ giá tốt hơn so với chứng khoán trong quý 1, Bitcoin vẫn lao dốc nhanh chóng khi xảy ra một đợt bán tháo.

“Tôi cho rằng tiền ảo có thể chạm đáy nhanh hơn nhiều so với các tài sản trên thị trường truyền thống”, Joseph Hickey, giám đốc giao dịch toàn cầu của BlockFi, nhận định trong một cuộc phỏng vấn với MarketWatch.

Còn Tony Nyman, quản lý về giao dịch ngoại hối tại Informa Global Markets, cho biết Bitcoin khởi đầu năm 2022 với mức giá gần 48.000 USD và với những diễn biến hiện tại, ông nhận định nhà đầu tư Bitcoin sẽ thua lỗ trong năm nay.

“Câu hỏi phù hợp hơn ở thời điểm này là liệu Bitcoin sẽ giảm sâu tới mức nào so với mức thấp nhất gần đây – 25.425 USD”, ông Nyman nói. “Chúng tôi cho rằng các mốc giá giảm thực tế có thể là 22.000 USD, 20.000 USD và 17.840 USD trong nửa cuối năm nay”.

Trong khi đó, Ben McMillan - người sáng lập, giám đốc đầu tư tại IDX Digital Assets, so sánh xu hướng đi ngang hiện tại trên thị trường tiền ảo với vụ vỡ bong bóng dotcom vào đầu những năm 2000 và cho rằng đây là diễn biến tốt.

“Mọi thứ gợi nhớ lại những năm 2000 với đợt bán tháo của cả cổ phiếu Pets.com và Amazon.com. Khi đó cả hai sụt giá hơn 80%. Một trong hai công ty đã rút khỏi thị trường, trong khi công ty còn lại trở thành doanh nghiệp đầu ngành”, ông nói.

Theo ông, chìa khóa để tiền ảo tăng giá trong dài hạn là thị trường phải thấy được tâm lý chấp nhận rủi ro trở lại. Điều này đồng nghĩa rằng nhà đầu tư phải thấy được rằng lạm phát đã lên tới đỉnh điểm, cũng như các tín hiệu tích cực về thời điểm Fed sẽ ngừng các động thái thắt chặt tiền tệ

“Một khi khẩu vị rủi ro trở lại, tôi sẽ không ngạc nhiên khi giá Bitcoin có thể phục hồi trong năm nay, thậm chí có thể tăng giá nhẹ”, ông McMillan nhận định.

Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi việc “sáp nhập” của đồng Ethereum – một đợt nâng cấp lớn chuyển đổi chuỗi khối đứng sau tiền ảo này từ cơ chế bằng chứng công việc (proof of work) sang cơ chế bằng chứng cổ phần (proof of stake). Bằng chứng cổ phần là cơ chế đồng thuận tiêu tốn ít năng lượng hơn.

Hiệp hội Ethereum, tổ chức hỗ trợ chuỗi khối của Ethereum, dự báo đợt nâng cấp này có thể hoàn tất trong quý 3 hoặc 4 năm nay.

“Đợt nâng cấp này sẽ là chất xúc tác tốt cho giá đồng Ethereum nhưng liệu nó có đủ để nâng giá tiền ảo này trong bối cảnh mô trường vĩ mô vẫn còn nhiều khó khăn và chúng ta vẫn chưa thấy lại xu hướng đặt cược vào các tài sản rủi ro? Tôi cho rằng các nhà đầu tư không nên tin vào điều này”, ông McMillan đánh giá.

Tuy nhiên, trong khi thị trường công khai ghi nhận áp lực bán mạnh, dòng vốn vẫn tiếp tục chảy vào các dự án về tiền ảo.

Công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz ngày 25/5 cho biết đã huy động được 4,5 tỷ USD cho quỹ đầu tư tiền ảo thứ 4 và cũng là quỹ lớn nhất của mình.

“Chúng tôi cho rằng chúng ta đang bước vào kỷ nguyên vàng của web3”, Chris Dixon – người sáng lập, đối tác quản lý tại quỹ tiền ảo của Andreessen Horowitz cho biết, đề cập tới thuật ngữ dùng để chỉ thế hệ internet tiếp theo.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 



Mục Lục Bài Viết

Phí giao dịch trên Bitcoin cao hơn Ethereum trong 3 ngày liên tiếp trước Halving

Phí giao dịch đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của các thợ đào Bitcoin sau sự kiện....
23 giờ trước Tin tức mới nhất

Quỹ khẩn cấp 'SAFU' trị giá 1 tỷ USD của Binance hiện chiếm 3% tổng cung UDSC

Quỹ khẩn cấp trị giá hàng tỷ đô la được Binance nắm giữ bằng Bitcoin, Tether, True USD và BNB.
một ngày trước Tin tức mới nhất

NASA tạo ra siêu dữ liệu thực tế ảo VR mô phỏng cuộc sống trên trạm vũ trụ mặt trăng

Theo một bài đăng trên blog của NASA: “Khi đeo tai nghe vào, họ không chỉ nhìn thấy trạm vũ trụ mà còn....
2 ngày trước Tin tức mới nhất

Andreessen Horowitz (a16z) huy động thành công 7,2 tỷ USD cho các quỹ đầu tư mạo hiểm mới

a16z đã huy động được tổng cộng 7,2 tỷ và dự kiến sẽ xây dựng 5 quỹ mới bao gồm Game, cơ sở....
2 ngày trước Tin tức mới nhất

Vương quốc Anh sẽ đưa ra khung pháp lý cho tiền điện tử vào tháng 7

Ưu tiên của chính phủ Vương quốc Anh là cải thiện khả năng thanh toán và cung cấp sự rõ ràng về quy....
3 ngày trước Tin tức mới nhất