banner
banner
Background VIC News
Thứ hai, 10/07/2023, 14:35 (GMT + 7)
Thứ hai, 10/07/2023, 14:35 (GMT + 7)

Bòn rút hơn 126 triệu USD, Multichain trở thành vụ hack crosschain lớn nhất năm 2023

Sau khi tiến hành hack Multichain, tin tặc nhắm mục tiêu vào các nạn nhân, lôi kéo họ bằng những lời hứa về việc airdrop token.

Ngày 06/07, tài sản từ các cầu nối của Multichain bất ngờ bị rút hàng loạt, tổng thiệt hại lên đến 126 triệu USD. Đây là con số bị hack lớn nhất kể từ đầu năm đến nay, làm ảnh hưởng đến nhiều cầu nối cũng như hệ sinh thái trên Multichain như Fantom Bridge, Dogechain, Moonriver, Kava và Conflux.

Song, nguyên nhân dẫn đến vụ hack vẫn chưa được công bố.

Ngay sau khi nhận thấy điểm bất thường, đội ngũ dự án Multichain đã nhanh chóng thông báo tạm dừng các dịch vụ hiện tại, nhưng không nói cụ thể ngày hoạt động trở lại.

Giám đốc điều hành Fantom Michael Kong cho biết việc chuyển tiền có vẻ nhưng không đơn thuần chỉ dừng lại ở một vụ “hack bình thường” vì tài sản được gửi đến ví của người bị cáo buộc là kẻ tấn công không được chuyển đi nơi khác. Các cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn.

Đáng chú ý, không chỉ bòn rút tiền trên crosschain Multichain, tin tặc đang manh nha chuyển hướng sang người dùng của hệ sinh thái. Cụ thể, những kẻ lừa đảo đã lập một tài khoản Twitter giống với tài khoản chính thức của Fantom Foundation, sau đó, tweet một liên kết lừa đảo. Bài đăng nhận được sự quan tâm đông đảo từ cộng đồng, với hơn 5.000 lượt retweet cùng 50.000 lượt xem. Trong bối cảnh đó, một số người dùng có tầm ảnh hưởng đã lên tiếng cảnh báo cộng đồng của họ về các liên kết lừa đảo này.

Chưa dừng lại, tin tặc còn swap tiền sang USDC và USDT nhằm chuyển về ví cá nhân. Song, Circle và Tether đã nhanh chóng đóng băng hơn 65 triệu USD tài sản (chiếm khoảng 50% số tiền bị đánh cắp), đồng thời đưa vào danh sách đen 5 địa chỉ ví có liên quan đến vụ hack Multichain.

Trong đó, 3 địa chỉ nhận tiền từ Multichain, bắt đầu bằng 0x027F1, 0xefEeF và 0x48BeA bị Circle liệt vào danh sách đen. Tại thời điểm đó, 3 địa chỉ này nắm giữ khoảng 65 triệu USD USDC. Bên cạnh đó, Tether cũng đưa vào danh sách đen 2 địa chỉ 0x37254 và 0x9abf66. Chúng nắm giữ khoảng 2,5 triệu USD USDT.

Ngoài ra, Daniel Sestagalli, nhà sáng lập Popsicle Finance, còn thông báo rằng dự án sẽ đốt lượng token ICE trị giá khoảng 1,8 triệu USD đã bị đánh cắp từ vụ hack Multichain. Đồng thời, phát hành WAGMI token cho những người dùng Fantom Multichain bị ảnh hưởng.

Dưới ảnh hưởng của vụ hack, giá token MULTI của Multichain cũng ghi nhận mức giảm đáng kể trong những ngày qua. Tại thời điểm viết bài, giá MULTI đang giao dịch quanh dịch 2,49 USD, giảm gần 7% trong 24 giờ qua, giảm 92,32 % so với mức ATH được thiết lập hồi tháng 1/2022.


Biểu đồ nến biến động giá MULTI. 

Như vậy, vụ hack Multichain vào ngày 06/7 vừa qua là vụ hack lớn nhất tính đến thời điểm hiện tại trong tháng 7 này. Thậm chí đây là một trong những vụ lớn nhất mà lĩnh vực tiền điện tử chứng kiến trong năm nay. Mặc dù Multichain vẫn chưa cung cấp thông tin về cách nó bị tấn công, nhưng các chuyên gia bảo mật đã liên kết vụ việc với một vụ xâm phạm private key.

Giá MULTI hiện tại

 

VIC Crypto tổng hợp

Tin tức liên quan:

enlightened Binance thông báo ngừng hỗ trợ 8 token qua các cầu nối cross-chain của Multichain

enlightened Quan chức Nga bị bắt vì nhận hối lộ 28 triệu USD Bitcoin từ hacker

enlightened Nạn nhân “nghị lực” xin hacker trả 78 wstETH, hacker thương tình gửi luôn 100 ETH



Zimbabwe thay thế tiền giấy Zim bằng phiên bản vật lý của token được đảm bảo bằng vàng

Đất nước này đã phải vật lộn trong tình trạng tiền tệ bất ổn của mình trong nhiều năm và giờ đây Zimbabwe....
4 giờ trước Tin tức mới nhất

Nhà sáng lập Binance, Changpeng Zhao hay CZ bị kết án bốn tháng tù

Với tài sản ròng ước tính hơn 40 tỷ USD, CZ sẽ trở thành người giàu nhất từng ngồi tù trong nhà tù....
9 giờ trước Tin tức mới nhất

MicroStrategy đã lỗ 53,1 triệu USD trong quý 1 nhưng kế hoạch mua Bitcoin vẫn tiếp tục

MicroStrategy vẫn chưa áp dụng tiêu chuẩn kế toán mới có thể tính đến hàng tỷ đô la tiền lãi trên giấy tờ....
một ngày trước Tin tức mới nhất

Tether mua 200 triệu USD cổ phần của công ty giao diện máy tâm não Blackrock Neurotech

Khoản đầu tư này của Tether sẽ tài trợ cho việc triển khai hoạt động và thương mại hóa các thiết bị y....
một ngày trước Tin tức mới nhất

Cổng thông tin Web3 của Google Cloud gây ra cuộc tranh cãi trong lĩnh vực tiền điện tử

Google Cloud gần đây đã ra mắt cổng Web3 dành riêng các cho nhà phát triển nhưng lại nhận được nhiều tranh cãi....
3 ngày trước Tin tức mới nhất